An ninh hình sự

Vụ nhảy lầu tự tử ở Bình Phước: Tỉnh đang xem lại toàn bộ vụ án

02/06/2020, 11:58

Các ngành chức năng tỉnh đang làm việc với TAND tỉnh Bình Phước xem lại vụ án ông Lương Hữu Phước.

img
Hiện trường vụ tai nạn khiến ông Qúy tử vong.

Sáng 2/6, thông tin từ Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, các ngành chức năng của tỉnh đang làm việc với TAND tỉnh Bình Phước về vụ án ông Lương Hữu Phước (52 tuổi, ở phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài), người nhảy từ lầu 2 của Tòa án tự tử sau khi bị tòa tuyên án 3 năm tù. Khi có kết quả, tỉnh sẽ thông tin cho báo chí rõ về vụ việc...

Tương tự Viện KSND Tối cao và Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM đã yêu cầu VKSND tỉnh Bình Phước báo cáo toàn bộ diễn biến của vụ án để Viện KSND Tối cao thẩm tra.

Trước đó, TAND Tối cao cũng yêu cầu TAND tỉnh Bình Phước báo cáo và chuyển hồ sơ lên để thẩm tra.

Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư TP.HCM, Chủ tịch Hãng luật Giải Phóng), việc tòa và viện cấp trên rút hồ sơ vụ án lên thẩm tra là hợp lý. Về chuyên môn thì các cơ quan tố tụng cấp cao cần phải xem xét lại cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, liệu có phù hợp với những thu thập và đánh giá tài liệu hay không? Chính cấp phúc thẩm lần 2 có sự mâu thuẫn về đánh giá chứng cứ.

Cụ thể, Lâm Tươi không bằng lái, chạy với tốc độ cao, tông tự do vào xe người khác, chiếc xe biến dạng. Thế nhưng Lâm Tươi lại vô can trong khi đó Lương Hữu Phước lại bị tuyên 3 năm tù, rồi tìm đến cái chết vì oan ức...

Cũng theo luật sư Hưng, trong việc này ông Phước có sai 2 lỗi: có uống rượu và chở người không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, nạn nhân là người ngồi sau xe ông Phước cũng có lỗi, không có mũ bảo hiểm, quyết tâm nhờ ông Phước chở đi.

Riêng Lâm Tươi lái xe tông vào xe ông Phước có 4 lỗi: không bằng lái, không quan sát, có rượu bia và có thể chạy quá tốc độ. Việc này dẫn đến hậu quả chết người là do lỗi hỗn hợp, trong đó có một phần lỗi của nạn nhân.

Nếu ông Phước kiên quyết không lấy xe chở bạn mình về thì không có tai nạn này. Nếu bạn ông Phước có đội mũ bảo hiểm thì có thể là vẫn còn sống. Nhưng các khả năng này là để phòng ngừa tai nạn và hậu quả của tai nạn chứ không phải là nguyên nhân chính, trực tiếp gây ra tai nạn chết người.

Nguyên nhân chính, trực tiếp là do người có uống rượu, không có bằng lái xe, thiếu quan sát, lái xe máy tông vào xe ông Phước. Nếu cú tông nhẹ thì bạn ông Phước có thể đã thoát chết, nhưng rõ là ông ấy đã chết và cú tông này quá mạnh của một người vi phạm nhiều lỗi giao thông.

Nạn nhân chết là do cú tông, thì tại sao người tạo ra cú tông có thể vô can?", Luật sư Hưng nghi vấn.

img
Ông Lương Hữu Phước tại phiên tòa, trước khi nhảy lầu tự tử

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, ông Phước là bị cáo trong vụ án TNGT chết người xảy ra tại TP Đồng Xoài vào đầu năm 2017 và bị TAND TP Đồng Xoài tuyên phạt 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Sau nhiều lần xét xử và ông Phước kháng cáo, sáng 29/5, ông Phước tiếp tục bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ, phúc thẩm với mức phạt 3 năm tù về tội danh trên.

Chiều cùng ngày (29/5), ông Phước đến TAND tỉnh Bình Phước đi lên lầu 2, nhảy xuống tự tử. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an phát hiện đôi dép được cho là của nạn nhân và một vỏ chai (nghi là chứa thuốc sâu).

Sau cái chết đau lòng của ông Phước, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo trong vòng 1 giờ. Tại cuộc này, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước khẳng định vụ án được xét xử công tâm, vô tư...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.