Pháp đình

Vũ "nhôm" bị đề nghị 14-15 năm, 2 cựu thứ trưởng Công an 30-42 tháng tù

29/01/2019, 09:46

Hôm nay, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị mức án dành cho Vũ nhôm và các cựu tướng, tá công an trong vụ thâu tóm đất công.

img
Vũ nhôm và các cựu tướng, tá công an liên quan vụ thâu tóm đất công

Sáng 29/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng các cựu tướng, tá của Bộ Công an gồm: ông Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu Trung tướng, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, tức Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an) về hai tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện VKS một lần nữa đưa ra quan điểm về hành vi phạm tội của các bị cáo, trên cơ sở đó, đề nghị mức án cho từng bị cáo.

Thất thoát hàng trăm tỷ từ việc thao túng 7 dự án nhà, đất công sản

Về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, VKS nhận định, trong thời gian từ năm 2009-2016, trên cơ sở đề xuất của Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách đã tham mưu để Phan Hữu Tuấn duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND thành phố Đà Nẵng, UBND TP.HCM và một số cơ quan, đơn vị, đề nghị tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 (với danh nghĩa là tổ chức bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an) được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác... tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích 6.723,87 m2 nhà và 26.759,9 m2 đất, tổng trị giá là hơn 2.517 tỷ đồng.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản này, Phan Văn Anh Vũ đã tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình hoặc liên kết, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính; không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành; gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cụ thể, dự án nhà, đất tại số 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 25 tỷ đồng; Khu đất 3.264 m2 Công viên An Đồn cũ ở Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 150 tỷ đồng; Dự án nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 142 tỷ đồng; Khu đất 1,5 ha ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 435 tỷ đồng; Dự án nhà đất số 15 Thi Sách, TP.HCM gây thiệt hại hơn 6 tỷ đồng; Dự án nhà đất số 8 Nguyễn Trung Trực, TP.HCM gây thiệt hại hơn 6 tỷ đồng; và dự án nhà, đất tại số 129 Pasteur, TP.HCM gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 222 tỷ đồng.

Về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, VKS nhận định: bị cáo Bùi Văn Thành đã không làm hết trách nhiệm trong việc chỉ đạo Tổng cục IV làm rõ lý do giảm giá nhà, đất tại số 129 Pasteur. Đồng thời, không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết, quản lý, theo dõi cơ sở nhà, đất, phục vụ mục đích an ninh; khi Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài nhưng Bùi Văn Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, số tiền là hơn 222 tỷ đồng.

VKS cũng nhận định, bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ. Do đó, đã để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của Bộ Công an, của Tổng cục V để được thuê các nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách Nhà nước, số tiền hơn 155 tỷ đồng.

VKS nhận định, vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành Công an, là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Theo đại diện VKS, hành vi phạm tội của các bị can gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Hai cựu tướng công an bị đề nghị từ 30-42 tháng tù

Trên cơ sở cáo buộc đã nêu, đại diện VKS đề nghị mức án cho từng bị cáo.

img
Đại diện VKS đề nghị mức án cho từng bị cáo trong vụ án

Cụ thể, VKS đề nghị 14-15 năm tù cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ; 7-8 năm tù cho bị cáo Nguyễn Hữu Bách; 6-7 năm tù cho bị cáo Phan Hữu Tuấn.

Đồng thời, đề nghị HĐXX tuyên cấm 3 bị cáo trên đảm nhiệm chức vụ trong lực lượng công an từ 4-5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Với hai cựu lãnh đạo Bộ Công an, đại diện VKS đề nghị mức án từ 36-42 tháng tù cho bị cáo Trần Việt Tân; 30-36 tháng tù cho bị cáo Bùi Văn Thành. Cùng với đó, đề nghị cấm 2 bị cáo này đảm nhiệm chức vụ trong lực lượng công an từ 3- 4 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Về dân sự, đại diện VKS cũng đề nghị tuyên với 5 cơ sở nhà đất cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên cho UBND TP Đà Nẵng và TP.HCM tiến hành thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật, gồm nhà đất công sản 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng; Khu đất đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Năng; Khu đất tại đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc ở Đà Nẵng; và nhà đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực TP.HCM.

Với nhà đất tại số 129 Pasteur, TP.HCM giao Bộ Công an phối hợp với UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng để có biện pháp thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản của Nhà nước.

Với nhà đất tại 15 Thi Sách, TP.HCM giao cho UBND TP.HCM thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp có liên quan.

Với số tiền Phan Văn Anh Vũ hưởng lợi bất chính từ việc cho thuê nhà đất là hơn 5,8 tỷ cần tịch thu sung công quỹ nhà nước, tiếp tục tạm giữ số tiền hơn 1,3 tỷ của bị cáo Vũ để đảm bảo thi hành án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.