Pháp luật

Vũ "nhôm" bị đề nghị mức án 24-25 năm tù

07/12/2018, 13:52

VKS đề nghị ông Trần Phương Bình mức án chung thân, tổng hợp hình phạt cho Vũ “nhôm” 24-25 năm tù.

de nghi an

Cựu ceo DAB bị đề nghị mức án chung thân

 Sáng 7/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử các bị cáo Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") trong vụ thất thoát hơn 3.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Phiên tòa bắt đầu phiên toà trễ hơn quy định là do để đại diện VKS chuẩn bị bản luận tội kỹ lưỡng hơn. Sau đó đại diện VKSND TP.HCM đọc bản luận tội đối với 26 bị cáo của vụ án.

Theo đại diện VKSND TP.HCM, bị cáo Bình là người có công sức đóng góp cho xã hội nhưng sau đó lại cùng các bị cáo khác thao túng hoàn toàn DAB. Trong suốt gần 10 năm bị cáo Bình đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật và yêu cầu các nhân viên cấp dưới là Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Đức Vinh... thực hiện hàng loạt hành vi phạm pháp gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB.

Diễn biến lời khai tại phiên toà cũng như hồ sơ vụ án cho thấy có đủ căn cứ kết luận ông Bình đã phạm tội "lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" với 27 hành vi vi phạm pháp luật kéo dài trong nhiều năm. Do đó, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất đối với bị cáo Trần Phương Bình.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình 18-20 năm tù về tội cố ý làm trái và mức án chung thân về tội lạm dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ (43 tuổi, Vũ "nhôm", theo quan điểm của đại diện VKS, Vũ “nhôm” vì vụ lợi cá nhân mà thực hiện hành vi phạm tội, tiếp tay cho ông Bình gây thiệt hại cho DAB.

Hành vi ký khống giấy nộp 200 tỉ đồng và chiếm đoạt số tiền này của DAB, tại toà Vũ "nhôm" cho rằng mình bị khởi tố, truy tố oan sai vì bị cáo hoàn toàn không biết về nguồn gốc số tiền mà ông Bình cho mình vay. Tuy nhiên, tại phiên toà bị cáo Trần Phương Bình khẳng định không cho Vũ vay tiền cá nhân. “Việc ký khống giấy nộp tiền cho thấy hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của DAB. Như vậy, đủ căn cứ cho thấy bị cáo Vũ phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm của Trần Phương Bình. 

Như vậy tổng hợp với hình phạt 8 năm tù trong vụ án trước đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Vũ "nhôm" tổng cộng 24 đến 25 năm tù.

Tuy nhiên, đến nay gia đình bị cáo Vũ đã khắc phục hơn 203 tỷ đồng, hứa khắc phục thêm 13,4 triệu USD nên VKS đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) bị đề nghị án 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", 18-20 về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến bị cáo buộc đóng vai trò giúp sức tích cực cho ông Trần Phương Bình: "Xuyến biết rõ hoạt đọng của Ngân hàng Đông Á, biết rõ của ông Bình nhưng vẫn tiếp tay và lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội". Bên cạnh đó, VKS cũng đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo khác như thành khẩn khai báo, có thành tích, gia đình có công với cách mạng, có đóng góp cho xã hội...

Ngoài ra VKS đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, công ty kiểm toán trong việc không thực hiện hết trách nhiệm, không phát hiện được các sai phạm của Trần Phương Bình tại DAB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.