Pháp luật

Vũ "nhôm" bị tuyên phạt 25 năm tù

20/12/2018, 14:08

Toà nhận định bị cáo Vũ "nhôm" kêu oan, tố điều tra mạt sát là không có cơ sở.


Vu nhom 1

Các bị cáo tại tòa

 HĐXX kiến nghị CQĐT điều tra số tiền 13,4 triệu đô để tránh lọt tội phạm

Ngày 20/12 TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với các bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), khiến ngân hàng này bị thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng.

 Trên cơ sở nội dung vụ án và các tài liệu chứng cứ tại tòa, HĐXX nhận định như sau:

Bị cáo Trần Phương Bình là người chủ mưu, chỉ đạo nhân viên DAB thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng trong đó bị cáo chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ đồng trong gần 10 năm.

Để che giấu âm quỹ, đối phó kiểm toán độc lập và thanh tra, kiểm tra của NH Nhà nước, từ năm 2008 đến năm 2014 vào dịp giữa năm hoặc cuối năm, ông Bình chỉ đạo cấp dưới lập các hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay khống tiền, vàng, Hợp đồng ủy thác đầu tư khống; hạch toán mua, bán vàng khống; lập chứng từ điều chuyển vốn khống từ Hội sở về các chi nhánh, phòng giao dịch. Các chi nhánh, phòng giao dịch điều người lại sau khi đã kiểm toán hoặc thanh tra, kiểm tra xong.

Bởi vậy cần phải xử phạt bị cáo Bình với mức án nghiêm khắc.

Vu nhom 2

Vũ "nhôm" trong ngày tuyên án

Với bị cáo Phan Văn Anh Vũ,  HĐXX nhận định việc Vũ “nhôm” tố bị điều tra viên, kiểm sát viên mạt sát, khủng bố tinh thần là không có cơ sở xem xét. Song song đó HĐXX bác và nhận định kêu oan của Vũ là không có cơ sở.

Thực tế, công ty của Vũ chỉ chuyển cho DAB 400 tỷ nhưng sau đó nhận lại 600 tỉ. Vũ là đồng phạm với bị cáo Bình về hành vi này. Hoàn toàn không phải quan hệ vay mượn như Vũ trình bày. Số tiền 13,4 triệu USD chưa xác định có dấu hiệu tội phạm nhưng do ông Bình dùng tiền của DAB mua và chuyển cho Vũ nên cần thu hồi. Vũ phải trả lại cho ông Bình để trả lại cho DAB. HĐXX cũng kiến nghị CQĐT xem xét điều tra về số tiền 13,4 triệu USD để tránh bỏ lọt tội phạm và bảo đảm công bằng của pháp luật

 Mặc dù Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng đã nộp khắc phục 203 tỷ đồng. Gia đình đông con và còn nhỏ nên HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng vẫn không thể dưới mức đề nghị của VKS, mới đủ sức răn đe những người muốn có hành vi tương tự. HĐXX cho biết, hiện ông Vũ đang chấp hành bản án của TAND TP Hà Nội, nay lại phạm hình phạt khác nên áp dụng tổng hợp hình phạt.

 Đối với bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng quản lý tài sản nợ và có) bị truy tố tội cố ý làm trái, giúp sức cho Trần Phương Bình gây thiệt hại 820 tỷ. HĐXX nhận định, tại tòa, bị cáo này không thừa nhận phần hành vi kinh doanh ngoại hối. Tuy nhiên, tòa cho rằng căn cứ vào lời khai của Trần Phương Bình và những người liên quan, có đủ cơ sở chứng minh Lan tham gia chi lãi suất ngoài trái phép, kinh doanh ngoại hối. Quá trình làm việc tại phòng kinh doanh, Lan biết việc kinh doanh thua lỗ nhưng khi được điều chỉnh qua phòng nguồn vốn đã rút tiền từ các tài khoản.

Đối với cựu trung tá công an Nguyễn Hồng Ánh, do quen biết với Trần Phương Bình nên khi thấy lãi suất vay vàng rẻ hơn tiền, cả hai thống nhất chuyển khoản vay 2.000 lượng vàng của ông Ánh tại DAB thành tiền. Ông Bình phê duyệt và chỉ đạo cán bộ DAB cho Ánh vay theo hợp đồng ký kết một năm, giá trị tài sản đảm bảo được xác định hơn 40 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2009, ông Ánh trả lãi 12 lần, tổng cộng khoảng 100 cây vàng. DAB làm phiếu thu khống, đảo nợ thành hợp đồng vay 1.900 lượng vàng. Tháng 2/2012, ông Ánh thoả thuận với ông Bình sẽ nộp 32 tỷ đồng đang gửi ở DAB để tất toán số nợ 1.900 lượng vàng (tương đương 85 tỷ đồng).

Để hợp pháp hóa khoản tiền chênh lệch, ông Bình chỉ đạo nhân viên lập phiếu thu khống số vàng, khiến DAB thiệt hại hơn 53 tỷ đồng. Do ông Ánh chỉ trả được một phần nợ là 32 tỷ đồng trên tổng số 85 tỷ, cấu kết với ông Bình để tất toán khống số nợ này. Hành vi của bị cáo vi phạm quy chế cho vay của luật, gây thiệt hại cho DAB 53 tỷ đồng.

Hành vi này theo tòa có dấu hiệu tội chiếm đoạt nhưng trong phạm vi xét xử, HĐXX chỉ xem xét hành vi theo cáo trạng, quan điểm truy tố của VKSND Tối cao. Vì vậy, việc ông Ánh bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước là hoàn toàn có cơ sở.

Vũ "nhôm" bị tuyên 25 năm tù

Từ các căn cứ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Phương Bình mức án 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, chung thân tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng mức hình phạt buộc ông Bình phải chấp hành là là tù chung thân.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến mức án 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tù lạm dụng. Tổng 30 năm Phan Văn Anh Vũ mức án 17 năm tù về tội Lạm dụng... cộng với bản án 8 năm tù, buộc bị cáo chấp hành 25 năm tù.

Lần lượt các bị cáo Phạm văn phước tuyên 3 năm tù, Nguyễn Đức Vinh tuyên 16 năm tù, Đỗ Anh Hùng 10 năm tù, Nguyễn Thị Ngọc Vân 2 năm 9 ngày tù đã chấp hành xong, trả tự do tại toà;  Nguyễn Đức Tài 13 năm tù, Nguyễn Văn Thuận 15 năm tù, Trần Thế Hùng 10 năm tù, Nguyễn Đỗ Thành Chung 7 năm tù, Lê Kiên Giang 9 năm tù, Nguyễn Hồng Ánh 10 năm tù, Nguyễn Thị Ái Lan 9 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Hoa 2 năm tù, Nguyễn Chí Công 2 năm tù. Các bị cáo còn lại như Võ Hoàng Ân 2 năm tù nhưng được hưởng án treo, Nguyễn Thị Cúc 2 năm 6 tháng tù nhưng nhưng được hưởng án treo...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.