An ninh hình sự

Vũ "nhôm" có phải sỹ quan an ninh, vì sao có 3 hộ chiếu?

16/01/2018, 09:50

Vũ "nhôm” có phải là sỹ quan an ninh không và vì sao Vũ "nhôm" sở hữu 3 cuốn hộ chiếu?

24

Trung tướng Trần Đăng Yến trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông tại cuộc họp báo

Chiều 15/1, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác Công an năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2018.

Tại đây, báo chí đã đặt hàng loạt câu hỏi về các vụ án được dư luận quan tâm, trong đó có vụ bắt và khởi tố Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Trong đó, báo chí đặt câu hỏi về việc vì sao Vũ "nhôm” bị khởi tố, điều tra về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và vì sao Vũ "nhôm" có tới 3 hộ chiếu? Cơ quan điều tra có xác định những người trợ giúp Vũ “nhôm” tẩu thoát qua đường nào?

Báo Giao thông cũng đặt câu hỏi về “tấm thẻ ngành” lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Vũ “nhôm” là một “sỹ quan an ninh”, liệu có đúng Vũ “nhôm” đang công tác trong lực lượng công an hay không?

Giải đáp các câu hỏi này, Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết: “Trong vụ án của Phan Văn Anh Vũ, không nên nghĩ một cách đơn giản là làm doanh nghiệp thì không liên quan gì đến bí mật quốc gia để bị khởi tố về tội làm lộ bí mật Nhà nước. Bởi thực tế có rất nhiều doanh nhân, cán bộ về hưu hay những người bình thường đã bị khởi tố về hành vi đó. Đối với Phan Văn Anh Vũ, hiện nay ngoài hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước còn nhiều hoạt động kinh tế đang điều tra, công an đang tiếp tục làm rõ, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Trung tướng Yến nói và cho biết có nhiều thông tin về vụ việc hiện chưa chính xác.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về “tấm thẻ ngành” của Vũ “nhôm”, Trung tướng Yến cho hay, vấn đề này và nhiều vấn đề khác liên quan hiện đang nằm trong quá trình điều tra vụ án, tới đây khi có kết quả sẽ có thông tin cụ thể.

Về việc Bộ Công an đã giao Công an tỉnh Phú Thọ điều tra vụ đánh bạc có liên quan đến cán bộ Bộ Công an, cụ thể là liên quan đến một nguyên lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và một lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50), Trung tướng Trần Đăng Yến không trả lời cụ thể mà chỉ cho biết, hiện cơ quan công an đã khởi tố vụ án đánh bạc ở Phú Thọ. Bộ Công an giao các lực lượng nghiệp vụ, chức năng của Bộ phối hợp với Công an Phú Thọ và đã giao Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra.

Theo tướng Yến, có nhiều thông tin trên mạng phản ánh thực tế nhưng có thông tin về nguồn không đúng, như cách đây vài tháng có thông tin khởi tố ông Đỗ Văn Hậu, nguyên TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. “Quản lý thông tin trên mạng, lộ lọt thông tin rất phức tạp. Hiện nay, rất dễ nhiễu thông tin, gây nghi ngờ”, tướng Yến nói.

Liên quan đến đề án sắp xếp tinh giản bộ máy của Bộ Công an đang được xây dựng, dự kiến sẽ tinh giản, sáp nhập một số Tổng cục của Bộ thế nào, Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân cho biết, Đề án tinh giản bộ máy Bộ Công an đang trong quá trình xây dựng.

Theo Nghị quyết 18 của Hội nghị T.Ư 6, riêng bộ máy của Bộ Công an và Quốc phòng có đề án tinh giản riêng, nhưng vẫn đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo chính quy tinh nhuệ. Trước đó, Bộ Công an đã đi trước, thu gọn đầu mối, tinh giản bộ máy, đảm bảo một người làm nhiều đầu việc và một đầu việc chỉ một người làm. 

“Hiện, đề án đang chờ hoàn thiện và trình Bộ Chính trị. Khi báo cáo Bộ Chính trị thống nhất về phương án, chúng tôi sẽ xây dựng phương án đối với cán bộ, làm sao đảm bảo tinh giản bộ máy và đảm bảo chính sách cán bộ tốt nhất”, ông Trung thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.