Pháp đình

Vũ nhôm "kể công" hỗ trợ trăm tỷ cho Đà Nẵng, TP.HCM

28/01/2019, 16:17

Nói không muốn kể công khi làm từ thiện, nhưng Vũ nhôm lại nêu hàng loạt dẫn chứng bị cáo đã hỗ trợ tiền cho TP.HCM, Đà Nẵng.

img
Các bị cáo trong phiên xử sơ thẩm ngày 28/1

Chiều 28/1, tiếp tục phiên xét hỏi Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và các bị cáo liên quan trong vụ án thâu tóm đất công, làm thiệt hại tài sản của nhà nước, các luật sư tiến hành xét hỏi các bị cáo.

"Bị cáo không ham hố tài sản gì, chỉ cần gia đình, vợ con"

Luật sư hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ về việc tại cơ quan điều tra, Vũ đã làm đơn xin giao nộp lại 7 tài sản. Nhưng sau đó đã làm đơn xin rút lại việc giao nộp này.

Vũ “nhôm” thừa nhận có việc này và cho biết, khi mới bị khởi tố, bị cáo rất buồn, hoang mang, tinh thần không ổn định. Cơ quan điều tra khi đó đặt vấn đề, bị cáo nên nộp lại toàn bộ tài sản này để họ đề xuất lên cấp trên không xử lý hình sự, không khởi tố vụ án này.

Cái lớn nhất của bị cáo là gia đình và vợ con, ngoài ra bị cáo không ham hố bất cứ tài sản gì. Bị cáo không muốn liên luỵ vợ con, gia đình nên đồng ý đề nghị trên. Bị cáo viết luôn 3 tờ giấy một lần, gửi ban nội chính, cơ quan điều tra và Viện trưởng VKSND Tối cao. Nhưng càng đi vào điều tra, bị cáo thấy bị cáo không lợi dụng chức vụ, bị cáo không có tội này. Tiền mua là tiền của bị cáo. Quá trình mua, yếu tố lợi dụng các yếu tố của Bộ Công an để nhận các dự án này là hoàn toàn không chính xác” – Vũ “nhôm” trình bày và nói, nếu HĐXX cho phép, bị cáo sẽ trình bày để chứng minh.

Bị cáo Vũ khẳng định mình không sai, làm đúng điều pháp luật cho phép, do vậy, bị cáo đã làm đơn xin rút lại đơn xin nộp lại 7 tài sản.

Trình bày tiếp tại toà, Phan Văn Anh Vũ nói thâm tâm mình cũng muốn giao nộp lại hết 7 tài sản, không muốn giữ lại làm gì. Nhưng trong này có một số khó khăn.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho biết đã xác nhận có đơn xin không giao nộp tài sản đối với các bất động sản mà bị cáo này xin giao nộp khắc phục hậu quả trước đó. Cụ thể, trong 7 bất động sản tại Đà Nẵng, TP.HCM mà các doanh nghiệp Vũ “nhôm” được thuê mua, bị cáo xin chỉ giao nộp 2 tài sản là khu đất dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa, P.Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn và nhà 319 quận Thanh Khê, Đà Nẵng. Các dự án khác, bị cáo xin được giữ lại bởi đều đã triển khai nếu thu hồi sẽ liên lụy nhiều người khác, gây tình hình phức tạp.

img
Vũ nhôm khai báo trước toà chiều 28/1

"Hỗ trợ tiền và vật chất nhiều lần cho Đà Nẵng, TP.HCM và Bộ Công an"

Vũ “nhôm” cũng nói không muốn “kể công” về những đóng góp của bản thân, nhưng bị cáo rất buồn vì cáo trạng này.

“Cuộc đời bị cáo 10 phần thì 8 phần làm đúng, 2 phần làm chưa đúng mà không công nhận 8 phần”- Vũ nhôm nói và khẳng định mình đã làm nhiều việc cho lãnh đạo Bộ Công an, cho ngành và cho các địa phương.

Bị cáo này dẫn chứng, khi TP. HCM có nhiều tai nạn, cướp giật nhưng phương tiện lại yếu, bị cáo đã hỗ trợ 150 ô tô cho công an TP. HCM. Bị cáo cũng đã hỗ trợ 50 ô tô cho công an Đà Nẵng.

Cùng với đó, “nhôm” cũng khai hỗ trợ 2 tỷ đồng cho Văn phòng Bộ Công an (làm việc gì đó bị cáo không biết). Hoặc khi có thiên tai địch họa, lãnh đạo Bộ thương dân, gọi thì bị cáo lập tức đáp ứng, tất cả đều có chứng từ đầy đủ.

Vũ cũng khai, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ biết DN của bị cáo là công ty bình phong của Bộ Công an, có xin công ty hỗ trợ 100 tỉ đồng để lắp đặt hệ thống camera cho TP. Bị cáo đồng ý và xin đóng góp lần đầu cho TP 50 tỉ mà không đặt vấn đề là phải cấp cho bị cáo cái này, cái kia.

Chủ toạ Trương Việt Toàn hỏi lại: “Bị cáo viết đơn xin tự nguyện giao nộp tài sản. Bị cáo nói nếu giao nộp tài sản thì không bị khởi tố vụ án. Bị cáo không muốn liên luỵ vợ con, có đúng không?”.

Vũ nhôm nói có thể ban nãy câu từ trình bày chưa chính xác. Vũ nói thời điểm mới bị bắt tinh thần không ổn định. Cơ quan điều tra nói với bị cáo 7 tài sản là tài sản do vi phạm mà có nên đồng ý giao nộp ngay. Nhưng khi cơ quan tiến hành điều tra làm rõ từng vấn đề thì bị cáo thấy bị cáo không có vi phạm.

Chủ toạ Trương Việt Toàn cho hay, đơn tự nguyện giao nộp tài sản bị cáo viết vào ngày 21/4/2018, trong khi việc tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bị cáo là ngày 7/2/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.