Pháp đình

Vũ "nhôm" phủ nhận quan hệ thân thiết với lãnh đạo Đà Nẵng

06/05/2020, 16:25

Khi chủ tọa hỏi: “Có biết việc bán nhà đất công sản không qua đấu giá là sai hay không?”, Vũ “nhôm” trả lời: “Thành phố bán thì chúng tôi mua”.

img
Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa

Thành phố bán thì chúng tôi mua

Chiều 6/5, phiên tòa phúc thẩm xử hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm" cùng đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

Chủ tọa phiên tòa hỏi Phan Văn Anh Vũ: “Có phải bị cáo có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo TP Đà Nẵng?”.

Trước câu hỏi này, Vũ "nhôm" cho biết: "Bị cáo làm doanh nghiệp, có rất nhiều mối quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, bị cáo không có mối quan hệ thân thiết với họ".

Chủ tọa phiên tòa nêu lại bản án sơ thẩm, theo đó bản án khẳng định vì có mối quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng nên Phan Văn Anh Vũ thông qua các doanh nghiệp của mình được mua 15 nhà mà không phải qua đấu giá. "Bị cáo có biết việc mua bán nhà đất công sản mà không qua đấu giá là vi phạm pháp luật không?", chủ toạ hỏi.

Trước câu hỏi này, Phan Văn Anh Vũ cho rằng: “Thành phố bán thì chúng tôi mua. Công ty của tôi mua, chứ cá nhân tôi thì không mua”.

Trước đó, ở phần thẩm vấn, bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch Đà Nẵng lại cho rằng: “Tôi không có quan hệ gì với Phan Văn Anh Vũ”. Nhiều bị cáo là cựu lãnh đạo các sở, ngành của TP Đà Nẵng khi được hỏi đều nói rằng không có mối quan hệ với Vũ “nhôm”. Một số người khai rằng chỉ biết tên Phan Văn Anh Vũ là doanh nhân thành đạt tại Đà Nẵng thời điểm đó.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng kêu oan cho thuộc cấp

Chiều cùng ngày, trình bày trước tòa, bị cáo Trần Văn Minh cho rằng, một thuộc cấp của ông bị oan khi bị cáo buộc tham mưu, đề xuất cho ông về việc ra chủ trương bán đất cho công ty của Vũ “nhôm” không qua đấu giá.

Trước kháng cáo kêu oan của ông Minh, các luật sư xoáy sâu vào từng nhà, đất công sản và dự án cụ thể. Đối với Dự án khu đất 3.264 m2 tại đường Ngô Quyền (Công viên An Đồn cũ), ông Minh bị cáo buộc cùng đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an phát hiện, khởi tố điều tra là hơn 150 tỷ đồng.

Cụ thể, theo bản án sơ thẩm, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Văn Minh, ngày 27/12/2010, bị cáo Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) và bị cáo Nguyễn Viết Vĩnh (cựu chuyên viên), Phan Xuân Ít (thời điểm đó là Trưởng Phòng Quản lý đô thị) đã có hành vi tham mưu, ký tờ trình và soạn thảo nội dung Công văn số 8332/UBND-QLĐTh để Trần Văn Minh ký ban hành chủ trương chuyển quyền sử dụng khu đất nêu trên cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá quyền sử dụng đất, giảm 10% tiền sử dụng đất.

Tiếp đó, ngày 10/8/2011, bị cáo Bằng tiếp tục cùng bị cáo Vĩnh soạn thảo Công văn số 4869/UBND-QLĐTh để bị cáo Minh ký ban hành văn bản có nội dung cho chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân bị cáo Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật.

Cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh cho rằng bị cáo Bằng bị oan do bị cáo này không có vai trò tham mưu đối với việc mua bán nhà đất.

Không đổ lỗi cho người tiền nhiệm nhưng cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cho rằng, trong bản án sơ thẩm có nhiều dự án, nhà, đất công sản đã được những người tiền nhiệm của ông sắp xếp xử lý không qua đấu giá. “Tôi chịu trách nhiệm trong thời kỳ tôi làm Chủ tịch chứ tôi không thể chịu trách nhiệm thời kỳ anh Chiến làm Chủ tịch, anh Huỳnh Đức Thơ làm Chủ tịch”, bị cáo Minh nói.

Chiều nay, phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.