Pháp đình

Vũ “nhôm” nói được "trời phú" năng khiếu bẩm sinh buôn bán bất động sản

07/01/2020, 17:28

Tại phần tranh luận, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng, mình bôn ba nhiều nghề nhưng trời phú cho năng khiếu bẩm sinh buôn bán bất động sản.

img
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Chiều nay (7/1), TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Đà Nẵng.

Sau màn tranh luận của 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến và Trần Văn Minh, đến lượt bị cáo Phan Văn Anh Vũ tự bào chữa cho mình.

Hàng cây, ngõ phố, ngôi nhà bỏ hoang nào tôi cũng biết

Mở đầu bị cáo Vũ nhắc đến tuổi thơ gian truân, vất vả của mình. “Tuổi thơ tôi lớn lên với quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh, cải tạo, sửa chữa những ngôi nhà. Vì điều kiện gia đình khó khăn nên tôi không được học hành đến nơi đến chốn. Tôi đã bôn ba bằng nhiều nghề, nhưng trời phú cho tôi năng khiếu bẩm sinh buôn bán bất động sản” bị cáo Vũ cho biết.

Phan Văn Anh Vũ cho rằng, giai đoạn 2006-2011, bắt đầu hình thành và bùng nổ thị trường bất động sản. Lúc đó, bị cáo nghe người ta nói muốn kinh doanh bất động sản ổn định và phát triển thì phải thành lập công ty. Cho nên, bị cáo đã thành lập công ty để kinh doanh bất động sản chứ không phải thâu tóm bất động sản như lời buộc tội của Viện Kiểm sát.

Bị cáo Vũ cho hay, tại thời điểm đó, không có trung tâm hỗ trợ pháp lý, sàn bất động sản, bị cáo chỉ biết đến cơ quan công quyền để được hướng dẫn hồ sơ sai ở đâu, bổ sung như thế nào.

Lý giải tại sao biết được chủ trương bán đất công của TP Đà Nẵng, bị cáo Vũ cho hay: “Tuổi thơ của tôi gắn liền với thành phố nên những hàng cây, ngõ phố, ngôi nhà bỏ hoang nào, tôi đều thuộc lòng trong bàn tay. Khi Thành ủy Đà Nẵng có chủ trương bán nhà thuộc sở hữu của Nhà nước cho tất cả cá nhân, doanh nghiệp, lúc đó tôi chưa đầy 30 tuổi nhưng đã khao khát làm giàu nên tôi đã nộp đơn xin mua mấy ngôi nhà này”.

Theo bị cáo Vũ, do thành phố bán nhà, thấy hợp lý thì bị cáo mua. Còn việc được giảm 10%, cho phép đổi tên dự án bất động sản thì là chủ trương chính sách của thành phố, người dân được quyền hưởng thụ chính sách đó. "Nếu hồi đó không mua các dự án này thì tôi đã mua ở nơi khác rồi”, bị cáo Vũ nói.

Không có động cơ chính trị, cũng không câu kết

Bị cáo Vũ cũng cho biết, ước mơ của bản thân là vượt khó, thoát nghèo, không có động cơ chính trị. Bị cáo Vũ cũng chứng minh không phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát.

“Viện Kiểm sát nói tôi được ông Minh bảo kê, tôi đề nghị Viện Kiểm sát không dùng "bảo kê" trong hồ sơ. Tôi cũng không thâu tóm bất động sản. 5 công ty của tôi đều có chức năng hành nghề kinh doanh bất động sản. Tôi cũng không câu kết với các lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Minh cũng khẳng định điều này", bị cáo Vũ nói.

Về nội dung Viện Kiểm sát cho rằng “ông Vũ Ngoan cố, không thừa nhận phạm tội”, bị cáo Vũ xin đề nghị đại diện Viện Kiểm sát cung cấp hồ sơ phạm tội và đề nghị cho phép tranh luận tới cùng về vấn đề này.

“Trong thời gian tôi ở trại giam tôi đều trả lời tất cả những câu hỏi của điều tra viên, vậy ngoan cố ở chỗ nào?”, bị cáo Vũ đặt câu hỏi.

Về cáo buộc “lợi dụng thân quen với lãnh đạo Đà Nẵng”, bị cáo Vũ xin Viện Kiểm sát giải thích "thế nào là lợi dụng thân quen lãnh đạo?".

“Tôi xin khẳng định, không hề quan hệ anh em, bạn bè, cô chú với ông Nguyễn Bá Thanh và ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến. Còn quan hệ kiểu biết nhau thì ai cũng có quan hệ. Nếu có quan hệ đen tối, móc ngoặc làm thất thoát tiền Nhà nước, thì Viện Kiểm sát cần làm rõ”, bị cáo Vũ nói.

Bị cáo Vũ cũng đề nghị làm rõ nội dung “ông Vũ được tiếp tay lãnh đạo thành phố” trong cáo trạng. "Tôi đề nghị Viện Kiểm sát hãy đưa ra chứng cứ tôi được lãnh đạo tiếp tay. Các bị cáo ngồi đây cũng chưa có lời khai nào thể hiện lãnh đạo tiếp tay cho tôi”, bị cáo Vũ cho hay.

Về cáo buộc “ông Vũ lợi dụng văn bản trái pháp luật”, bị cáo Vũ cho rằng thời điểm đó văn bản có hiệu lực, không ai bảo là văn bản này trái pháp luật. "Người dân đi mua như tôi thì làm sao biết được trái pháp luật hay không. Đó là chủ trương chính sách của thành phố, tôi không thể biết được đó đúng hay sai", ông Vũ nói.

Bị cáo Vũ tiếp tục nêu vấn đề bản thân đã kinh doanh bất động sản từ năm 2002 đến năm 2016, qua 3 đời Bí thư, 6 đời Chủ tịch Đà Nẵng, tại sao những lãnh đạo trước kia động viên, khuyến khích lệ sao giờ đây lại đưa ra xét xử?

Cuối cùng, bị cáo Vũ mong HĐXX thượng tôn pháp luật, xem xét các tài liệu hồ sơ chứng cứ trong vụ án để ra phán quyết chuẩn nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.