Thời sự

Vũ "nhôm" sở hữu những công trình đình đám trên Sông Hàn thế nào?

23/12/2017, 11:12

Không chỉ sở hữu nhà đất ở vị trí "đắc địa", Vũ "nhôm" từng có hai khu nhà hàng-cafe nổi tiếng trên sông Hàn.

Nha-hang-song-Han-Vu-nhom-8

Cafe Memory Đà Nẵng từng được Vũ nhôm thắng đấu giá với giá 10,7 tỷ đồng. Ảnh Vĩnh Nhân

Theo tìm hiểu của PV, Cafe Memory Lounge Đà Nẵng nằm ngay bên trái (hướng ra biển) của cầu quay Sông Hàn, nguyên gốc là khu nhà hàng Hana Kim Đình đầu những năm 2000 là quán cafe được Vũ "nhôm" mua vào năm 2009.

Năm 2008-2009, Đà Nẵng chủ trương đấu giá khu nhà hàng Hana Kim Đình (đất công sản). Nhà hàng này được đánh số đường số 7 Bạch Đằng và là số lẻ duy nhất trên đường Bạch Đằng ở thời điểm này.

Các tài liệu cho thấy, đơn vị thẩm định giá khu nhà hàng Hana Kim Đình bao gồm cả đất, nhà. Trên cơ sở này, tháng 7/2009, Sở Xây dựng Đà Nẵng xác định tổng giá trị khu nhà, đất số 7 Bạch Đằng có giá khởi điểm là 10,1 tỷ đồng. Trong đó, phần nhà hơn 600 triệu đồng, số còn lại là 9,5 tỷ đồng tiền đất.

Nha-hang-song-Han-Vu-nhom-7

Cafe Memory nằm vị trí đặc địa, từng là khu nhà đất nhà hàng Hana Kim Đình được Đà Nẵng đem đấu giá công sản từ năm 2009

Đây được xem là mức giá không nhỏ với các nhà đầu tư ở thời điểm này. Nhưng vì vị trí đắc địa, tiềm năng và giá trị thực của khu nhà hàng Hana Kim Đình nên có đến gần 20 đơn vị nộp hồ sơ tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, tại buổi đấu giá nhà, đất công sản số 7 Bạch Đằng ngày 10/9/2009 lại chỉ còn 10 đơn vị đăng ký và nộp tiền. Trong đó có ông Phan Văn Anh Vũ. Một số nhân chứng kể lại, trong phiên đấu giá này, khi ông Vũ hô giá 10,7 tỷ đồng, tăng 600 triệu so với giá khởi điểm thì các thành viên còn lại không có ý kiến gì khác.

Đến nay, khu nhà hàng Hana Kim Đình trở thành quán Cafe Mermory Lounge Đà Nẵng, khai trương vào giữa năm 2011, với sự xuất hiện của MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Đây là địa chỉ được các doanh nhân, nghệ sỹ và du khách thường xuyên lui tới mỗi khi ghé Đà Nẵng.

Theo Cơ quan điều tra, trong số các dự án nhà đất liên quan đến Vũ Nhôm đang bị điều tra, có Khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cà phê - bar và bến du thuyền phía Tây cầu Rồng cũng được Đà Nẵng phê duyệt nằm ngay trên sông Hàn, từ năm 2015.

Theo tìm hiểu của PV, dự án bến du thuyền phía tây cầu Rồng (còn gọi dự án bến du thuyền bờ tây Sông Hàn) được UBND TP Đà Nẵng cho phép Công ty I.V.C (do ông Phan Văn Anh Vũ là chủ tịch) được lập dự án đầu tư từ cuối năm 2008 tại công văn 7977/UBND-QLĐTh.

Ngày 29/5/2009, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh có Quyết định 4027/QĐ-UBND phê duyệt sơ đồ ranh giớ isử dụng đất dự án Khu dịch vụ du lịch bến du thuyền tại bờ Tây sông Hàn (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng).

Tuy nhiên phải 6 năm sau, sau nhiều lần hoàn chỉnh hồ sơ, điều chỉnh quy hoạch, dự án mới được UBND TP Đà Nẵng chính thức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BT 999408 (tháng 8/2014).

Đến ngày 21/11/2014, dự án được Sở Xây dựng Đà Nẵng chính thức cấp giấy phép xây dựng số 1938/GPXD.

Ban đầu dự án được đặt tại vị trí trên sông Hàn ngay trước Trung tâm truyền hình VN tại Đà Nẵng (VTV8). Tuy nhiên, khi mới rục rịch triển khai, tháng 7/2015, dự án bị UBND TP.Đà Nẵng ban hành công văn số 5285 tạm dừng thi công. Bí thư Trần Thọ lúc đó chủ trương rà soát quy hoạch hai bên bờ sông Hàn, sau đó đưa dự án về vị trí trên sông Hàn trước khu vực khách sạn Novotel. Đến nay dự án được chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác.

Hiện, đây là công trình Nhà hàng bến du thuyền HAN 79 do Công ty CP Đăng Hải xây dựng, vừa được đưa vào khai thác trong dịp Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Tìm hiểu của PV, đến thời điểm này, 2 dự án trên sông Hàn của Vũ Nhôm đều đã được chuyển nhượng sang cho các đối tác, chủ đầu tư khác.

Doanh nhân Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) có biệt danh là Vũ nhôm được xem là một đại gia ở Đà Nẵng sở hữu nhiều công ty như: Công ty cổ phần 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C và có vốn góp vào nhiều công ty, dự án, nhà hàng khác.

Ông Vũ là nhân vật đình đám có tiếng cả trong giới doanh nhân, quan chức thành phố và là người sở hữu hoặc đứng tên chuyển nhượng, môi giới vô số dự án, lô đất vàng ở Đà Nẵng. Trong đó có nhiều dự án bị thanh tra và từng được dư luận, báo chí nghi vấn có nhiều khuất tất. 

nha-hang-vu-nhom-song-han-4

Nhà hàng bến du thuyền HAN 79 

nha-hang-vu-nhom-song-han-2

Nhà hàng bến du thuyền HAN 79 nguyên gốc là dự án Khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cà phê - bar và bến du thuyền phía Tây cầu Rồng của Vũ Nhôm (ảnh cf)

nha-hang-vu-nhom-song-han

Công trình ở vị trí đắc địa trên sông Hàn trước Khách sạn Novotel (ảnh Zing.vn)

du an cua Vu nhom ben song han

Nhà hàng bến du thuyền HAN 79 vừa được đưa vào khai thác dịp Tuần lễ cấp cao APEC 2017 

nha hang cua vu nhom tren song han

Nhà hàng bến du thuyền HAN 79 có kiến trúc khá độc đáo

nha-hang-song-han (2)

Nhà hàng từng được đại gia Vũ nhôm sở hữu bên sông Hàn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.