An ninh hình sự

Vụ nổ cassette trên xe khách: Truy tìm người gửi hàng

01/10/2014, 13:39

Liên quan tới vụ nổ cassette trên xe khách tại Nghệ An khiến 3 người thương vong, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho rằng cần sự vào cuộc điều tra của cơ quan công an...

Nạn nhân vụ nổ trên xe khách giường nằm đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hữu nghị Nghệ An
Nạn nhân vụ nổ trên xe khách giường nằm đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa hữu nghị Nghệ An

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 11h ngày 30/9, chiếc xe khách giường nằm BKS 29B-05671 của Công ty CPVT Thanh Xuân, chạy tuyến Vinh - Mỹ Đình lưu thông trên QL1A, đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc bất ngờ phát nổ làm ba tài xế và phụ xe bị thương.

Đại tá Trần Sỹ Phàng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Vị trí xảy ra nổ được xác định ở ngay phía sau lái chính làm ba người trên xe bị thương, trong đó có hai lái chính và một phụ xe. Lúc xảy ra nổ, trên xe đang có 7 hành khách, rất may tất cả hành khách đều nằm phía cuối xe nên không có ai bị thương.


Tại Bệnh viện đa khoa Hữu nghị Nghệ An, chị Phạm Thị Oanh (38 tuổi, ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) - hành khách ngồi gần vị trí xảy ra vụ nổ cho biết, lúc 10h30, tôi lên xe ở xã Nghi Vạn. Khi xe chạy được một đoạn, thì anh Hảo (phụ xe) đi đến ngồi cạnh và nói chuyện với lái xe về chiếc hộp gửi từ Vinh ra Thanh Hóa đã ba ngày mà người nhận không chịu đến lấy.

“Khi anh Hải tò mò rạch hộp cát-tông ra xem. Tôi thấy đó là một đài cassette, có sẵn cả tai nghe, dây điện. Sau đó, mấy người nhà xe đang loay hoay tìm thẻ nhớ lắp vào thì chiếc cassette phát nổ, khói bốc mù mịt. Nhìn về phía phụ xe Hảo thì thấy anh này bị ngã về phía trước, hai bàn tay dập nát, mặt và người máu chảy đầm đìa. Lái xe chính bị chảy máu khắp tay phải, lái phụ ngồi quay lưng lại bị ngã nhào về phía trước, phần lưng áo nát tươm”, chị Oanh kể lại. Tại Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An, ba nạn nhân là anh Thái Viết Hảo, SN 1979, trú xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc là phụ xe, hiện sức khỏe nguy kịch. Còn hai tài xế là anh Trần Văn Tám, SN 1980, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An và Phan Đình Ninh (người điều khiển xe lúc gặp nạn) SN 1975, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, bị thương nhẹ.


Về việc xử lý trách nhiệm liên quan đến vụ nổ, ông Võ Ngọc Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty Quản lý bến xe Vinh cho biết, đơn vị này mới chỉ kiểm tra bằng mắt thường các loại hàng hóa như bình gas, bình ô xy, thùng phuy đựng xăng dầu khi đưa vào bến. Còn với các loại hàng hóa được đóng gói thì không có thiết bị để kiểm tra và cũng không được phép mở hàng ra kiểm tra. Việc giao nhận hàng hóa do nhà xe tự ý thức, bến xe không thể kiểm tra được.


Còn theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Luật GTĐB đã có quy định, người vận tải, người lái xe khách không được vận chuyển hàng nguy hiểm, hàng hóa có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách. “Tuy nhiên, sự việc xảy ra tại Nghệ An, tôi nghĩ đây là vụ việc có yếu tố hình sự rất rõ, nên cần sự vào cuộc điều tra của cơ quan công an”, ông Ngọc đặt vấn đề.


Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng vụ nổ có thể là hành động “chơi xấu” giữa các nhà xe với nhau. “Theo tôi, để hạn chế vụ việc tương tự, lái, phụ xe khi nhận hàng gửi phải hết sức cảnh giác, có thể là gọi điện luôn cho người nhận hàng để xác nhận trong đó có hàng cấm hay không? Thậm chí phải ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, điện thoại của cả người gửi lẫn người nhận để có thể truy trách nhiệm khi hàng hóa đó có vấn đề”, ông Liên nói.

V.Thanh-T.Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.