Thời sự Quốc tế

Vụ nổ khí độc tại Jordan làm 5 người VN tử vong: Loạt quan chức bị sa thải

04/07/2022, 11:27

Thủ tướng Jordan Bisher al-Khasawneh thông báo một số quan chức nước này đã bị sa thải vì “cẩu thả” dẫn đến vụ nổ khí độc nghiêm trọng.

Theo hãng tin Reuters, theo thông báo của Thủ tướng Jordan đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông Bisher al-Khasawneh dẫn kết quả điều tra cho biết, “đã có khuyết điểm lớn và cẩu thả trong các biện pháp bảo đảm an toàn khi thao tác xử lý vật liệu độc hại tại cảng Aqaba”.

Do đó, Giám đốc Công ty Quản lý và Vận hành Cảng Aqaba và nhiều quan chức khác thuộc nhà khai thác cảng quốc gia, cùng với người đứng đầu cơ quan phụ trách biển đã bị sa thải.

Tại cuộc họp báo ngày 3/7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mazin al Farrayeh thông báo, kết quả điều tra bao gồm lời khai của hơn 120 người, sẽ được bàn giao cho cơ quan công tố. Những cá nhân chịu trách nhiệm cho những hành vi cẩu thả, vô trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải hầu toà.

img

Hiện trường vụ nổ khí độc tại Jordan. Ảnh - Reuters

Vụ nổ khí xảy ra hôm 27/6 khi một bồn chứa khí clo bị rơi trong lúc được cần trục cẩu lên boong tàu ở cảng Aqaba bên bờ Biển Đỏ, dẫn đến việc khí độc bị rò rỉ.

Ít nhất 13 người, trong đó có 5 công dân Việt Nam, thiệt mạng tại hiện trường và 260 người khác bị thương.

Cảng Aqaba quan trọng của Jordan đã gần như đình trệ vì hàng trăm công nhân nghỉ việc ở nhà, nhằm yêu cầu chính phủ phải có các biện pháp bảo đảm an toàn công nghiệp tốt hơn.

Công đoàn cảng cho biết động thái mới nhất của Chính quyền Jordan đã đáp ứng một phần yêu cầu của các công nhân nhưng họ chưa đưa ra quyết định cuối cùng để dừng biểu tình. Đây là một phần trong hàng loạt các cuộc biểu tình kể từ khi xảy ra vụ nổ khí độc. Trong đó có một số hoạt động phản đối như biểu tình ngồi trước văn phòng Chính phủ.

Các chuyên gia trong ngành tiết lộ thông tin cho biết, sự việc này suýt thì biến thành thảm hoạ kinh hoàng hơn nữa bởi chỉ ít phút trước khi rò rỉ khí độc, hàng chục công nhân vừa hết ca và rời khỏi khu vực gần đó. Nếu họ nán lại thêm chút nữa thì không biết mức độ thiệt hại còn lớn đến đâu.

Chưa kể, nhờ có nhiều cơn gió mạnh nên khí độc đã bị thổi ra xa khu vực đông dân ra sa mạc gần đó.

Thông tin thêm về kết quả điều tra, Bộ trưởng Nội vụ Jordan Mazen al-Faraya - người đứng đầu cuộc điều tra cho biết, khi phát nổ, thùng chứa khí clo nặng khoảng 28,9 tấn, gấp 3 lần so với mức thiết kế là 8,6 tấn.

Lúc đó, tổng cộng có tới 18 thùng chứa khí clo như vậy đang chuẩn bị được bốc lên tàu.

Trong quá trình cẩu thùng thứ 5, sợi dây cáp đã bị đứt và thùng clo rơi xuống, dẫn đến rò rỉ khí độc.

Ông Faraya kết luận nhiều vụ tại nạn là do “liều lĩnh và cẩu thả” và đơn bị điều hành cảng đã không thể hiện được vai trò trong công tác điều hành.

Cảng Aqaba nằm trên Biển Đen từ lâu đã là một tuyến trung chuyển quan trọng đối với hàng hoá Iraq và cũng trở thành cửa ngõ đối với hàng hoá tới Syria, vùng lãnh thổ Palestine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.