Xã hội

Vụ nổ như bom trong gara ô tô ở Nghệ An: Xót xa một cháu nhỏ phải cưa tay

03/04/2023, 16:57

Ba cháu nhỏ là anh em ruột đi xe đạp ngang qua thì gặp vụ nổ ở gara ô tô, đều bị thương nặng, một cháu phải cưa cả bàn tay.

Đạp xe ngang qua, 3 anh em ruột gặp nạn

“Nghe tin, tôi vội vàng nhờ người đưa xuống đây nhưng cả 3 cháu đã được người dân chở đi cấp cứu. Hiện một cháu ở Bệnh viện Quang Thành (huyện Quỳnh Lưu), 2 cháu ở Bệnh viện Sản nhi. Bố mẹ, anh chị em chạy đi cả rồi, chỉ còn tôi già ở nhà trông nhà”, ông Hồ Trọng Nhàn (67 tuổi, ông nội của 3 cháu bé bị thương trong vụ nổ kinh hoàng ở gara Lê Hiển) vừa nói vừa lấy ống tay áo lau nước mắt.

img

Trong 3 anh em, cháu V. bị thương ở cả 2 tay, tay phải đã cắt bỏ cả bàn, tay trái còn 2 ngón.

Ông Nhàn kể, ngày hôm qua (2/4), gia đình bên ngoại của con dâu có lễ ăn hỏi cháu, cũng ở trong xã. Cả vợ chồng con trai ông (anh Hồ Trọng Nhâm, 41 tuổi và chị Lê Thị Hoà, 43 tuổi) đều lo công việc cho cháu.

Chiều đến, 3 cháu gồm H.T.N (14 tuổi), H.T.Đ (10 tuổi) và H.T.K.V (8 tuổi) cùng chở nhau bằng xe đạp lên nhà anh em để ăn cỗ. Khi đi đến trước gara ô tô Lê Hiển (ở xóm 9, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) thì đúng lúc xảy ra vụ nổ, khiến cả 3 cháu bị thương nặng.

“Các con báo về, cháu N. đang điều trị ở Bệnh viện Quang Thành, bị xây xước trước bụng, lưng, chân. 2 cháu còn lại bị nặng hơn, đang điều trị ở Bệnh viện Sản Nhi, riêng cháu V. bị thương ở cả 2 tay, tay phải đã cắt bỏ cả bàn, tay trái thì còn 2 ngón. Cháu Đ. cũng bị đa chấn thương nặng ở vùng chân, cằm, người… Ngoài ra, sức ép còn gây ảnh hưởng đến phổi, thận”, ông Nhàn nói trong nước mắt.

img

Ông Hồ Trọng Nhàn (ông nội của 3 cháu nhỏ) cho PV biết về tình hình sức khoẻ của 3 cháu

Được biết, anh Nhâm là con trai đầu trong nhà, sau khi lấy vợ ở cùng xã, anh dựng túp lều trong vườn sinh sống (thuộc xóm 12, cách gara ô tô Lê Hiển khoảng hơn 150m). Gia đình nội ngoại đều khó khăn, đông con nên cuộc sống rất vất vả, là hộ nghèo của xã.

Mới đây, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền và các mạnh thường quân, gia đình anh chị mới xây dựng được căn nhà nhỏ để có chỗ cho các con ở.

“Cả 3 đứa bị thương, phải nằm viện điều trị, không biết có tiền để chữa chạy cho các cháu nữa không…”, ông Nhàn nói.

Xác nhận thông tin, một lãnh đạo xã Quỳnh Tân cũng cho biết: Gia đình 3 cháu nhỏ có hoàn cảnh rất đáng thương, là hộ nghèo của xã. Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền và các tổ chức đoàn thể cũng đã về gia đình nắm bắt thông tin, động viên, thăm hỏi gia đình.

Được biết, gia đình anh Nhâm, chị Hoà có 4 người con, ngày hôm qua còn 1 cháu nhỏ thứ 3 trong nhà (9 tuổi) đi bộ phía sau nên không gặp vụ nổ.

img

Bà Hồ Thị Lan bế cháu nhỏ 1 tuổi, con của anh Nhật

Cháu nhỏ khóc ngặt trên vai bà

Cách gara ô tô, nơi xảy ra vụ nổ không xa, không khí tang thương bao trùm ngôi nhà nhỏ của anh Nguyễn Duy Nhật (30 tuổi, nạn nhân tử vong trong vụ nổ). Rất nhiều người thân, bà con lối xóm cũng đã có mặt để động viên gia đình.

Kể từ khi nghe tin chồng tử vong trong vụ nổ, chị Lê Thị Liệu (28 tuổi, vợ anh Nhật) ngất lịm nằm bẹp trong nhà. 3 con nhỏ (cháu lớn 7 tuổi, cháu út 1 tuổi) phải nhờ bà nội và anh em họ hàng chăm sóc.

Trước sân nhà, bà Hồ Thị Lan (50 tuổi, mẹ anh Nhật) vừa bế cháu út vừa dỗ dành. Thế nhưng, thi thoảng cháu lại khóc ngặt trên vai, bà phải ôm ấp mãi mới nín.

Bà Lan sụt sùi chia sẻ: Gia đình có một người con là anh Nhật. Sau một thời gian dài làm thuê ở miền Nam, vợ chồng anh Nhật về quê làm nghề buôn bán sắt vụn được khoảng 3 năm nay. Căn nhà nhỏ vợ chồng mới xây được là tiền tích cóp và vay thêm ngân hàng, anh em bạn bè. Nhà chỉ vào ở được mấy tháng, còn chưa hết mùi sơn thì anh Nhật gặp nạn.

“Sáng hôm qua, vợ chồng tôi dậy sớm để đi phụ hồ như mọi ngày. Về thông tin Nhật có cầm cục sắt sang nhờ anh Hiển cưa cắt nhưng chúng tôi không nắm rõ”, bà Lan nói.

img

Hoàn cảnh gia đình anh Hiển rất đáng thương, 3 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học

Hoàn cảnh của gia đình anh Lê Tiến Hiển (chủ gara ô tô, đã tử vong) cũng rất đáng thương. Anh Hiển sinh năm 1985, sau khi học hết lớp 12, anh ra Hà Nội học nghề rồi về quê mở xưởng sửa chữa ô tô từ đó đến nay. Vợ anh ở nhà làm ruộng, chăm sóc con cái. Gia đình có 3 người con đang ở tuổi ăn tuổi học, cháu lớn học lớp 11, cháu thứ 2 học lớp 9, cháu út học lớp 7.

“Hôm qua công an về khám nghiệm hiện trường, kiểm tra hồ sơ, gara đều đầy đủ giấy tờ, giấy phép kinh doanh. Trước nay, con trai là trụ cột trong nhà, nay ra đi đột ngột, để lại các cháu còn nhỏ quá”, ông Lê Tiến Thọ (61 tuổi, bố anh Hiển) nói.

Ông Thọ cũng cho biết, trước giờ, không thấy con trai làm gì liên quan đến vật liệu nổ. Hôm qua, có nghe anh Nhật đưa qua 1 cục sắt nhờ cưa cắt, lúc đang làm thì xảy ra vụ nổ. Tôi chắc chắn đó là vật liệu nổ, nhưng không xác định đó là bom hay gì.

Bình thường, anh Hiển làm 1 mình, nhưng cách đây 1 tháng, anh đi mổ thận về. Vì vậy, mới đây gọi thêm anh Nguyễn Duy Kỳ (36 tuổi, ở trong xã, là anh em bên vợ) sang phụ giúp. Vụ nổ cũng khiến anh Kỳ bị thương, phải cưa 1 chân đến đầu gối.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 16h ngày 2/4, một số người dân sống gần xưởng sửa chữa ô tô Lê Hiển đóng ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nghe một tiếng nổ lớn.

Vụ nổ khiến anh Lê Tiến Hiển (SN 1985 - chủ gara ô tô) và anh Nguyễn Duy Nhật (SN 1993, sống ở gần gara) tử vong; 4 người khác bị thương, trong đó có 3 cháu nhỏ trong một gia đình.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng công an, quân sự đã nhanh chóng có mặt để điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.