Thời sự Quốc tế

Vụ nổ núi lửa Tonga có sức công phá hơn 667 quả bom Mỹ thả xuống Hiroshima

Vụ núi lửa phun trào gần Tonga hôm 15/1 có sức nổ tương đương 667 quả bom nguyên tử Mỹ từng ném xuống Hiroshima, Nhật Bản trong Thế chiến II.

Theo ông James Garvin, nhà khoa học hàng đầu thuộc Trung tâm Không gian Goddard của NASA, vụ núi lửa Hunga Ha'apai tại Tonga phun trào hôm 15/1 có sức công phá tương đương 10 megaton thuốc nổ TNT, tức tương đương 667 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima, Nhật Bản trong Thế chiến II.

Mỗi quả bom Mỹ từng sử dụng có đương lượng nổ 15.000 tấn TNT.

img

Cột tro bụi khổng lồ từ vụ phun trào núi lửa tại Tonga. Ảnh - Reuters

Các chuyên gia nhận định: “Đây có thể là vụ phun trào núi lửa gây nổ lớn nhất thế giới kể từ vụ phun trào núi lửa Krakatau của Indonesia năm 1883 (trong 100 năm qua)”, nhà địa vật lý thuộc cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết.

Tiếng nổ từ vụ phun trào núi lửa ở Tonga có thể nghe thấy tại bang Alaska của Mỹ cách đó hàng nghìn km.

Vụ phun trào núi lửa kéo theo sóng thần cao tới 15m tràn qua Togatapu, hòn đảo chính của Tonga cùng nhiều hòn đảo khác. Giới chức Tonga xác nhận toàn bộ nhà cửa trên đảo Mango đã bị tàn phá, các đảo Fonoifua và Nomuka cũng chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của sóng thần.

Giới chức Tonga cũng xác nhận ít nhất 3 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương khi sóng thần càn quét qua các hòn đảo của đảo quốc Thái Bình Dương này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.