An ninh hình sự

Vụ nổ súng ở Điện Biên: Hung thủ viết gì trong thư tuyệt mệnh?

16/08/2018, 09:28

Trước khi mang súng đến bắn chết vợ chồng ông Vụ, hung thủ để lại thư tuyệt mệnh, nói rõ kế hoạch sát hại.

unnamed

Công an tỉnh Điện Biên đang họp báo thông tin về vụ nổ súng kinh hoàng làm 3 người chết trên địa bàn

Sáng 16/8, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức họp báo thông tin về kết quả điều tra vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 15/8 tại tổ 30, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ làm 3 người chết.

Cuộc họp báo được bắt đầu lúc 9h sáng nay, khá đông phóng viên, báo chí tham gia vì vụ án mạng có nhiều tình tiết kinh hoàng và gây hoang mang dư luận.

Chủ trì cuộc họp báo có Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên; ông Nguyễn Đức Vượng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên.

Nhiều tiếng súng nổ đầu giờ sáng

Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết, khoảng 6h55 ngày 15/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên nhận được tin báo từ Công an TP. Điện Biên khoảng 6h50 tại số nhà 197, tổ dân phố 30 phường Mường Thanh, TP. Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra nhiều tiếng nổ và phát hiện có người tử vong tại hiện trường.

Ngay lập tức, các lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát 113 và công an TP. Điện Biên đã có mặt phong tỏa và bảo vệ hiện trường. Khi tiếp cận hiện trường, công an phát hiện trước bậc cửa thềm nhà số 197 có 1 phụ nữ đã chết ở tư thế nằm sấp, với vết thương hở ở vùng đầu chảy nhiều máu, vào gian phòng ngủ tầng 1 trong nhà phát hiện có 2 người đàn ông, trong đó 1 người đã chết nằm ngửa dưới nền phòng với vết thương hở ở vùng đầu, 1 người nằm trên giường bị thương tích trên vùng đầu vẫn còn đang thở, bên cạnh thành giường có 1 khẩu súng loại CKC. Lực lượng chức năng đã cùng người dân đưa người còn thở đi cấp cứu nhưng người này đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Danh tính của 3 người tử vong được xác định là: ông Nguyễn Tuấn Vụ (SN 1966, trú tại phường Mường Thanh, TP. Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần lương thực tỉnh Điện Biên; bà Nguyễn Thị Lý (SN 1969, vợ ông Vụ) và Phạm Đức Sỏi (SN 1964, trú tại phường Tân Thanh, TP. Điện Biên).

Hiện trường vụ án được xác định từ ngoài cửa vào đến gian phòng ngủ tầng 1 nhà ông Vụ. Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ 1 khẩu súng trường CKC, bên trong có 2 viên đạn, trong đó 1 viên đạn đã lên nòng, 1 viên đạn trong hộp tiếp đạn. Thu giữ tại khu vực trước cửa nhà 1 vỏ đạn và 1 đầu đạn, thu giữ bên trong gian phòng ngủ có 3 vỏ đạn và 2 đầu đạn.

hung thu

Hung thủ Phạm Đức Sỏi. Ảnh: CAND

Kết quả khám nghiệm tử thi của 3 người xác định nguyên nhân tử vong do súng bắn. 

Hung thủ để lại thư tuyệt mệnh, lên kế hoạch bắn người vì không đòi được nợ

Kết quả điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên xác định đối tượng gây án là Phạm Đức Sỏi. Đồng thời, qua dấu vết tại hiện trường, tử thi, lời khai người làm chứng, trích xuất camera an ninh, xác định không có ai khác tham gia cùng Sỏi thực hiện hành vi dùng súng bắn chết vợ chồng ông Vụ - bà Lý.

Theo đó, khoảng 6h50 ngày 15/8, Sỏi mang theo một khẩu súng trường CKC đựng trong một túi loại đựng cần câu cá đến nhà vợ chồng ông Vụ - bà Lý. Khi bà Lý mở cửa, Sỏi đã dùng súng CKC bắn 1 phát vào đầu bà khiến bà Lý tử vong tại cửa nhà. Tiếp đó, hắn cầm súng vào gian phòng ngủ bắn 2 phát vào đầu ông Vụ làm ông Vụ chết tại chỗ. Sau đó, Sỏi dùng súng này bắn vào đầu mình tự sát.

Theo điều tra, Sỏi lấy vợ năm 1985 và có 2 người con trai 29 tuổi và 20 tuổi. Năm 2016, Sỏi ly hôn vợ và sống một mình. Sỏi là đối tượng nghiện ma túy và có 4 tiền án về hình sự, ma túy.

Cơ quan điều tra sơ bộ xác định, nguyên nhân vụ án do Sỏi và vợ chồng ông Vụ - bà Lý có mâu thuẫn trong vay nợ tiền. Vào tháng 12/2017, Sỏi bán căn nhà của Sỏi tại tổ 6 phường Noong Bua, TP. Điện Biên, tỉnh Điện Biên với giá 3,68 tỷ đồng. Sau đó Sỏi cho vợ chồng ông Vụ vay một khoản tiền từ tiền bán nhà. Tháng 6/2018, Sỏi nhiều lần đến đòi tiền nhưng vợ chồng ông Vụ không trả. Nghi ngờ vợ chồng ông Vụ cố tình không trả tiền vay và tẩu tán tài sản nên đối tượng đã gây án.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đang phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh rà soát, thông báo cho công an các đơn vị, địa phương truy tìm nguồn gốc hung khí là khẩu súng quân dụng CKC.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đang phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh rà soát, thông báo cho công an các đơn vị, địa phương truy tìm nguồn gốc hung khí là khẩu súng quân dụng CKC.

Đề cập đến bức thư tuyệt mệnh của Phạm Đức Sỏi, Thiếu tướng Sùng A Hồng khẳng định có bức thư tuyệt mệnh. Nội dung bức thư là việc Sỏi có cho vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Vụ vay một số tiền lớn, nhưng nhiều lần Sỏi đòi mà ông Vụ không trả. Hiện Phạm Đức Sỏi đang rất cần tiền để đưa con trai đi Hà Nội chữa bệnh. Bức thư tuyệt mệnh của Phạm Đức Sỏi cũng nói rõ quá trình chuẩn bị, lên kế hoạch sát hại ông Nguyễn Tuấn Vụ và vợ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại Điều 123 và Điều 304 Bộ luật hình sự để tiến hành điều tra, làm rõ vụ án theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.