Điều tra

Vụ nữ sinh giao gà: Giám đốc Công an Điện Biên nói gì việc thưởng "nóng"?

21/02/2019, 13:38

Thiếu tướng Sùng A Hồng cho rằng nhiều người đang đánh đồng và không có tính xây dựng.

img
Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thông tin vụ án cô gái bán gà bị giết

Liên quan việc dư luận băn khoăn chuyện thưởng "nóng" cho các đơn vị, cá nhân tham gia phá án vụ cô gái giao gà bị cướp, hiếp, giết chiều 30 Tết (4/2), Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho rằng: nhiều người đang đánh đồng việc khen thưởng các cán bộ chiến sĩ tham gia phá án với nỗi đau mất mát của gia đình nạn nhân. Họ không hiểu và đang không ghi nhận vệc cán bộ chiến sĩ của Ban chuyên án đã hy sinh ngày đêm trong dịp nghỉ lễ để điều tra ra tận cùng của vụ việc.

“Hội đồng khen thưởng đã xem xét động viên kịp thời mang tính khích lệ nhóm phá án. Nếu để một năm sau hay vài tháng nữa khen thì còn gì là động viên, khích lệ. Việc khen thưởng cũng được làm rất thận trọng, tỉ mỉ, ai cần khen thì mới khen, chứ không phải ai cũng được khen. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh và ban giám đốc về việc khen thưởng các cán bộ, chiến sĩ là tốt”, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nói.

Thiếu tướng Hồng cũng cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo vụ việc, chính quyền và công an sở tại đã đến gặp gia đình để hợp tác, cố gắng tìm ra tội phạm sớm nhất. Thậm chí, có thời điểm 1-2h sáng, các cán bộ, chiến sĩ còn gõ cửa gia đình nạn nhân để tìm hiểu thêm thông tin, lần ra các manh mối để phá án, phía gia đình còn gửi lời cảm ơn.

“Chúng tôi cũng đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình nạn nhân”, ông Hồng nói thêm.

Một đại diện UBND tỉnh Điện Biên cũng cho biết, lực lượng công an tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt. Việc khen thưởng cũng được thực hiện theo quy trình, quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật và tỉnh làm theo đúng quy trình. Vị này khẳng định: "Tỉnh làm hoàn toàn đúng quy định và không có vấn đề gì".

Trước đó, tại quyết định số 18 ngày 18/2/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn đã tặng bằng khen cho 2 tập thể, 14 cá nhân của các đơn vị thuộc Công an tỉnh, các đơn vị thuộc Bộ Công an có thành tích xuất sắc trong việc phá vụ án này.

Trong đó, 2 tập thể được tặng bằng khen gồm: Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Công an huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).

Ngoài ra, 48 cá nhân của Ban chuyên án được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích đấu tranh trong vụ án.

Việc UBND tỉnh Điện Biên quyết định trao bằng khen và thưởng ban chuyên án gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Cụ thể, nhiều ý kiến cho rằng: việc tìm ra nghi phạm gây án có phải là thành tích đạt được ngoài nhiệm vụ của ban chuyên án hay không mà phải khen thưởng đột xuất trong khi gia đình nạn nhân đang đau đớn tột cùng.

Ngoài ra, việc tìm bắt thủ phạm thủ phạm sau khi người dân đã phát hiện xe máy và thi thể nạn nhân là nhiệm vụ đương nhiên và là nghiệp vụ bình thường của lực lượng chức năng.

img
5 nghi phạm trong vụ án cướp, hiếp, giết cô gái bán gà

Liên quan đến vụ án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến, yêu cầu Bộ Công an, đề nghị VKSND Tối cao và TAND Tối cao chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Điện Biên khẩn trương điều tra, truy tố và sớm đưa các đối tượng phạm tội ra xét xử, áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất theo quy định của pháp luật để trừng trị loại tội phạm dã man, đặc biệt nghiêm trọng này.

Trước đó, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố 5 đối tượng trong vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997, trú tại đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) gồm: Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng.

Các đối tượng bị cơ quan chức năng truy tố tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, tàng trữ chất ma túy, giữ người trái pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.