Pháp đình

Vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên: Đề nghị y án tử hình 6 bị cáo

16/06/2020, 22:27

Chiều 16/6, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác kháng cáo của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng .

img
Đại diện Viện Kiểm Sát tại tòa.

Chiều 16/6, tại phiên phúc thẩm xét xử 9 bị cáo trong vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác kháng cáo của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng .

VKS cũng kiến nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của đại diện gia đình bị hại về việc không tử hình 6 bị cáo để làm rõ nhiều tình tiết quanh cái chết của nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Theo đó, VKSND đề nghị tòa tuyên tử hình Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả về các tội Giết người, Hiếp dâm, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khi luận tội, đại diện VKS đánh giá trong vụ án này, cơ quan tố tụng có đủ căn cứ xác định Vì Văn Toán và nhóm của Bùi Văn Công đã tham gia bắt cóc, sát hại nạn nhân Cao Mỹ Duyên vì món nợ 300 triệu phát sinh từ vụ mua bán ma túy giữa Toán và mẹ Duyên.

Năm 2007, Toán và Trần Thị Hiền mua bán với nhau 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng. Hiền mua hàng cấm nhưng chưa trả số tiền này cho Toán. Đến ngày 1/2/2019, Toán cùng Công bàn bạc để tìm cách buộc Trần Thị Hiền trả tiền. Công cũng cho rằng bà Hiền đang nợ ông ta 30 triệu nên đồng ý với Toán đi đòi 330 triệu.

Hai ngày sau, các bị cáo lên kế hoạch bắt cóc bà Hiền. Tuy nhiên, Công đề xuất bắt Cao Mỹ Duyên để ép bà Hiền trả tiền. Kế hoạch này được Toán và các bị cáo đồng ý. Khi bắt được Duyên, Vương Văn Hùng đã chiếm đoạt xe máy, gà và điện thoại của cô gái với tổng giá trị tài sản hơn 10,3 triệu. Quá trình giam giữ nạn nhân, Bùi Văn Công cùng một số bị cáo thay nhau khống chế để nhiều lần hiếp dâm nữ sinh. Tiếp đó, ngày 7/2/2019, Bùi Văn Công đã dùng côn nhị khúc siết cổ khiến Duyên tử vong nhằm che giấu hành vi phạm tội.

img
Bị cáo Bùi Văn Công

Đối với Bùi Văn Công, bị cáo chỉ thừa nhận hành vi tàng trữ ma túy, không thừa nhận các hành vi khác. Vương Văn Hùng cũng chỉ nhận tội bắt cóc nạn nhân. Nhưng căn cứ lời khai các bị cáo khác và kết quả giám định của cơ quan chức năng, VKS có đủ căn cứ xác định Công, Vương Văn Hùng và Phạm Văn Nhiệm đã phạm các tội Giết người, Hiếp dâm và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

"Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, VKS thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng", công tố viên lập luận và cho biết tại phiên phúc thẩm, Phạm Văn Nhiệm đã nhận tội. Đối với kháng cáo của ông Cao Văn Hường, đại diện VKSND nhận thấy quá trình xét xử, gia đình bị hại đã được chủ tọa phân tích, lập luận liên quan kháng cáo xin không tử hình 6 bị cáo vì gia đình cho rằng vụ án còn có người khác đứng sau.

Theo kiểm sát viên, các bị cáo trong vụ án có sự tổ chức, cấu kết và cùng bàn bạc với nhau rất chặt chẽ. Toán và nhóm của Công còn chuẩn bị công cụ phạm tội, lên kế hoạch gây án sau đó bàn nhau cách trốn tội rất tỉ mỉ.

Cuối phần luận tội, đại diện VKSND đề nghị HĐXX bác kháng cáo của Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng. Đồng thời không chấp nhận kháng án của ông Cao Văn Hường. Còn Phạm Văn Nhiệm đã thừa nhận hành vi phạm tội, không còn kêu oan khi ra tòa phúc thẩm.

Theo kế hoạch, HĐXX sẽ tuyên án vào 8h ngày 17/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.