Hỏi - Đáp

Vụ nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích: Hai nghi phạm đối mặt án tử hình

27/10/2020, 18:11

Ngày 27/10, thi thể nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích đã được tìm thấy dưới lòng sông Nhuệ. Hai nghi phạm sát hại nữ sinh cũng đã bị bắt giữ.

img
Cảnh sát đưa đối tượng Nguyễn Xuân Trung ra thực nghiệm hiện trường

Liên quan đến vụ việc nữ sinh Học viện Ngân hàng bị sát hại, cướp tài sản dưới sông Nhuệ, chiều 27/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: "Hành vi phạm tội của 2 đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, không những tước đoạt tính mạng người bị hại mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Trong đó, quyền được sống là quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh nhất.

Luật sư Thơm phân tích, hành vi phạm tội của 2 đối tượng rất dã man, có sự bàn bạc từ trước. Sau khi dùng vũ lực đẩy nữ sinh viên Học viện Ngân hàng ngã xuống bờ sông Nhuệ, bọn chúng còn còn tiếp tục nhảy xuống dìm nữ sinh xuống nước trong sự kêu cứu, van xin tha mạng của nạn nhân. Hậu quả, nạn nhân bị tử vong, sau nhiều ngày mới tìm được thi thể.

Hành vi phạm tội của 2 đối tượng thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn và cùng phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả xảy ra làm nạn nhân tử vong. Mặc dù đối tượng Trung là người trực tiếp dùng vũ lực dìm nữ sinh Học viện Ngân hàng xuống lòng sông, nhưng với việc cùng thống nhất ý chí với nhau về việc thực hiện hành vi phạm tội thì vai trò của chúng là ngang nhau.

Lỗi của các đối tượng trong vụ án là lỗi cố ý trực tiếp được quy định tại Khoản 1 Điều 10 Bộ luật Hình sự “nhận thức được hành vi của nguy hiểm đến tính mạng người khác và mong muốn hậu quả xảy ra”.

Xét hành vi phạm tội và nhân thân của 2 đối tượng thể hiện sự tàn ác, man rợ khi dìm chết nạn nhân, nghiện ma túy, cố ý tước đoạt đi tính mạng nạn nhân để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành 2 tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, i Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự.

"Nếu các nghi phạm có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi phạm tội Giết người, Cướp tài sản với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như thực hiện tội phạm một cách man rợ, giết người để thực hiện tội phạm khác thì cả 2 sẽ phải đối mặt hình phạt tử hình là có căn cứ, đúng pháp luật", luật sư Thơm cho biết.

Ngoài ra, theo luật sư Thơm, trước khi thực hiện hành vi phạm tội sát hại cháu nữ sinh, 2 nghi phạm đã có hành vi trộm cắp bộ cốt pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong. Để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định trưng cầu định giá tài sản. Nếu trị giá cốt pha từ 2.000.000 đồng trở lên thì chúng sẽ phải chịu trách nhiệm thêm về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Ngày 24/10, Công an huyện Thường Tín nhận được đơn trình báo của chị Đào Thị Thuận (SN 1974, trú tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) về việc con gái chị là Trần Thuý Hiền (SN 2002, sinh viên Học viện Ngân hàng) mất tích từ tối 23/10.

Khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh vụ việc, ngày 27/10, cơ quan công an đã bắt giữ Nguyễn Xuân Trung (SN 1985; trú tại Văn Phú, Thường Tín) cùng Nguyễn Văn Quân (SN 1983; trú tại Quất Động, Thường Tín) là hai nghi phạm sát hại cháu Hiền. Cùng ngày, thi thể cháu Hiền cũng được tìm thấy dưới lòng sông Nhuệ.

Tại cơ quan Công an, Trung khai nhận khoảng 18h ngày 23/10, Trung rủ Quân đi trộm cắp 2 bộ cốp pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Thường Tín. Khi đang trên đường mang đồ trộm cắp đi tiêu thụ; đến đường đê sông Nhuệ thuộc địa phận xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Trung thấy cháu Hiền đang đứng nghe điện thoại nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản.

Hai đối tượng đã bàn bạc, thống nhất, sau đó Trung đi bộ đến nơi cháu Hiền đang đứng, đẩy cháu Hiền rơi điện thoại, ngã xuống bờ sông Nhuệ. Thấy cháu Hiền kêu "tha cho em", Trung nhẩy xuống dìm cháu Hiền xuống nước khoảng 10 phút khi thấy cháu không cử động, Trung đẩy cháu ra lòng sông. Sau đó, Trung lấy điện thoại và xe đạp điện của cháu Hiền mang đi bán được tổng cộng 3,3 triệu đồng rồi chia nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.