Hỏi - Đáp

Ô tô đâm chết 2 thiếu niên: Giết người dưới 16 tuổi là tình tiết tăng nặng

05/08/2022, 11:08

Tùy theo kết quả điều tra, tài xế lái ô tô tông tử vong 2 thiếu niên ở Bình Định do mâu thuẫn có thể đối diện nhiều mức án khác nhau.

Ngày 5/8, Công an tỉnh Bình Định cho biết, đang tiếp tục làm việc với đối tượng Trần Xuân Hải (SN 1993, trú xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân) - lái xe tông tử vong 2 thiếu niên vừa xảy ra trên địa bàn.

Theo cơ quan công an, ngay sau khi thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Hải, đơn vị đã lấy lời khai ban đầu để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên trạng thái thần kinh của Hải đang không ổn định, có biểu hiện tiêu cực, lời khai có mâu thuẫn.

img

Đối tượng Hải tại cơ quan công an

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Trần Xuân Hải về hành vi giết người.

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Công Tín - Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng cho biết, theo thông tin cho đến thời điểm hiện tại, trong vụ án này, Trần Xuân Hải đã dùng ô tô đuổi và đâm chết 2 người (có 1 người 15 tuổi) và 1 người bị thương.

Nếu quá trình điều tra, kết luận được rằng Hải đã phạm tội với lỗi cố ý, ý chí và mong muốn của Hải là tước đoạt mạng sống của người khác, thì hành vi của Hải đủ yếu tố cấu thành tội Giết người quy định tại Khoản 1 Điều 123 Bộ Luật hình sự.

img

Luật sư Nguyễn Công Tín, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng

Với tình tiết định khung tăng nặng là “Giết người dưới 16 tuổi”, khung hình phạt sẽ là từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

"Qua các thông tin ban đầu, với diễn biến hành vi của Hải, khó có thể biện minh được rằng Hải chỉ phạm tội với lỗi vô ý hoặc chỉ hăm doạ nhưng không may gây tai nạn giết người", luật sư nhận định.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Võ Phan Hoài Bảo (SN 2007, trú thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân) nợ chị Lệ - vợ Trần Xuân Hải với số tiền 900 nghìn đồng. Chị Lệ đòi nhiều lần nhưng Bảo không trả. Vì vậy, một người giúp việc cho Lệ là Nguyễn Thị Trang đã đăng Facebook về việc Bảo nợ tiền.

Bảo bực tức nên rủ Nguyễn Quốc Việt (SN 2005, trú xã Ân Đức, Hoài Ân) và Ngô Quang Linh (SN 2006, trú xã Ân Thạnh, Hoài Ân) đến nhà chị Lệ tại xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân để nói chuyện.

Khi đến cổng nhà, Linh đứng bên ngoài, Bảo và Việt đi tay không vào nhà. Tại đây, 2 thanh niên này đã cãi vã với Trang. Sau đó các đối tượng ra xe đi về. Thời điểm khi thấy các đối tượng đến nhà, Trang đã gọi điện cho Hải về giải quyết.

Khi Trần Xuân Hải lái ô tô hiệu Kia BKS 77A - 136.14 về cách nhà 80m gặp nhóm Bảo. Hải lái xe định tông thì nhóm Bảo lái xe máy bỏ chạy.

Hải đuổi theo khoảng 80m thì tông vào đuôi xe máy của nhóm Bảo khiến Bảo tử vong tại chỗ, Việt tử vong khi được đưa đi cấp cứu và Linh bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.