Xã hội

Vụ ô tô tông đoàn đưa tang: Nghẹn ngào gia cảnh khốn cùng của đội âm công

12/04/2019, 14:07

Mỗi người tử vong trong vụ xe biển tứ quý gây tai nạn đều có hoàn cảnh, số phận khác nhau. Người đạp xích lô, người phụ hồ để kiếm sống.

img
Con hẻm nhỏ dẫn vào nhà ông Lương Phú vắng lặng, u buồn

Căn nhà nhỏ của anh Lương Phú nằm sâu trong một con hẻm trên đường Nguyễn Thái Học (TP.Quy Nhơn). Căn nhà rộng chừng chục m2 che mưa, che nắng cho ba thế hệ giờ đây không còn ấm cúng như trước khi anh Phú - trụ cột gia đình đã mãi mãi ra đi. Anh là một trong 4 nạn nhân tử vong trong vụ xe biển tứ quý tông vào đoàn đưa tang trưa ngày 11/4 tại TP.Quy Nhơn.

Gia đình anh Phú có 2 đứa con, đứa lớn đang là sinh viên một trường đại học tại Đà Nẵng còn đứa nhỏ mới 7 tuổi. Hằng ngày, anh Phú đi làm thuê đủ thứ việc để kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Như chưa tin vào sự thật rằng chồng mình nằm đó, chị Lê Thị Hồng Trà (SN 1984) nhớ lại: Sáng hôm qua (11/4) chị và anh cùng đi làm, chị đi làm ở công ty bao bì ở địa phương còn anh Phú cũng đi làm thuê cho một người gần đó. Đến khoảng 12h trưa, anh Phú và chị về nhà rồi cùng đứa con nhỏ ngồi ăn vội bát cơm. Anh bảo với chị là ăn xong anh đi khiêng quan tài cho một gia đình trên đường Nguyễn Công Trứ.

"Đến khoảng hơn 13h, có người gọi điện bảo tôi chạy về gấp. Khi đến đường Nguyễn Công Trứ thì thấy anh ấy nằm đó, tử vong. Tôi không ngờ bữa ăn trưa ấy lại là bữa ăn cuối cùng của hai vợ chồng", chị Trà đau xót nhớ lại.

img
​ Bà Nguyễn Thị Huy (mẹ ruột ông Phú) khóc nức nở khi chứng kiến sự ra đi của con trai mình ​

Bà Nguyễn Thị Huy (mẹ ruột anh Phú) năm nay đã ngoài 70, mái tóc bạc phơ vì sương gió nay lại phải chịu nỗi mất mát quá lớn. "Tôi ước gì mình được đi thay nó để nó còn sống mà lo cho vợ, cho con". Cô con gái đầu của anh Phú gương mặt ngơ ngác, thất thần vì sự ra đi của người bố cả đời lam lũ.

Cách đó không xa, không khí tang thương bao trùm ngôi nhà ông Nguyễn Văn Xuân (51 tuổi, trú phường Ngô Mây). Một người hàng xóm cho biết, ông Xuân gia cảnh rất khó khăn. Vợ ông (bà Phúc) bị bệnh thoát vị đĩa đệm nhưng hằng ngày cũng phải đi rửa bát cho các quán bún để kiếm tiền. Riêng ông Xuân hằng ngày đạp xích lô. Ai kêu chở hàng gì ở đâu, dù tối hay mệt mỏi bao nhiêu ông cũng đi. Buổi sáng trước ngày định mệnh, ông Xuân đã chạy xích lô chở hàng cho người ta đến tận trưa mới về. Chẳng ai ngờ rằng, đó là lần đạp xích lô cuối cùng của người đàn ông gắn cả cuộc đời mình vào cái nghề lắm gian truân này.

"Bình thường đi đạp xích lô nhưng có người gọi đi lo việc hậu sự, mai táng là ông bỏ hết để đi ngay vì với ông, đó là việc nghĩa. Ông tên Xuân, đặt tên cho ba đứa con là Hạ, Thu, Đông vì muốn gia đình đầm ấm, trọn vẹn. Nay ngôi nhà nhỏ vắng đi mùa Xuân rồi", một người thân của ông ngậm ngùi.

Ông Tô Xuân Hiền - người làm việc chung với ông Phú, ông Xuân bảo: những người làm việc trong đội âm công là những người nghèo khổ, làm đủ thứ nghề để kiếm sống. Có người đạp xích lô, phụ hồ. Riêng ông Hiền làm nghề đổ bê tông. Mỗi khi có người mất thì anh em trong đội tụ họp lại để đi làm đám. "Nói là nghề nhưng làm phước là chính vì mỗi đám chỉ nhận được 100 nghìn đồng tiền công".

img
Phương tiện gây tai nạn do Công ty CP Địa ốc ô tô Phương Trang Chi nhánh Đà Lạt (địa chỉ tại số 01 Tô Hiến Thành, TP.Đà Lạt, Lâm đồng) đứng tên chủ phương tiện

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.