Pháp đình

Vụ oan sai ở Cà Mau: Đã thương lượng phần nào số tiền bồi thường

16/09/2022, 16:07

Người bị oan sai và Viện KSND huyện Cái Nước (Cà Mau) đã thương lượng thành công phần nào số tiền bồi thường.

Ngày 16/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Phan Thanh Sang (40 tuổi, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, người bị oan sai trong vụ án "OK em") cho biết, giữa anh và Viện KSND huyện Cái Nước đã có buổi thương lượng yêu cầu bồi thường oan sai.

Hai bên đã thương lượng thành công các nội dung với tổng số tiền bồi thường hơn 132 triệu đồng. Bao gồm: thiệt hại tinh thần số tiền hơn 108 triệu đồng; chi phí thuê luật sư 20 triệu đồng; chi phí in ấn, gửi tài liệu hơn 4 triệu đồng.

img

Anh Phan Thanh Sang trình bày ý kiến tại buổi xin lỗi và cải chính công khai đối với anh vào hôm 24/8/2022.

Tuy nhiên, vẫn thương lượng không thành 2 nội dung, gồm: chi phí đi lại (anh Sang đề nghị bồi thường hơn 25 triệu đồng) và thu nhập quán ăn uống bị mất (anh Sang đề nghị bồi thường 795 triệu đồng).

Theo biên bản làm việc, Viện KSND huyện Cái Nước không có ý kiến gì thêm. Đại diện Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau có ý kiến là yêu cầu thực hiện theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Trong khi đó, anh Sang đề nghị được tạm ứng các nội dung thương lượng thành công và tiếp tục thương lượng các nội dung không thành dự kiến trong tháng 10.

Anh Phan Thanh Sang cũng cho biết, anh đã làm đơn tố cáo gửi Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân điều tra vụ án "Cố ý làm hư hỏng tài sản", đã gây ra oan cho anh hơn 2 năm qua.

Công an tỉnh Cà Mau đã có thông báo cho biết, Giám đốc Công an tỉnh này đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm từng cán bộ, chiến sĩ thuộc Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước liên quan đến việc điều tra vụ án theo quy định của ngành.

"Việc kiểm điểm này đang trong quá trình thực hiện nên chưa có kết quả, khi nào có sẽ có thông tin cho người tố cáo", nguồn tin của phóng viên cho hay.

Theo hồ sơ tố tụng, do trước đây có tranh chấp ranh giới đất với chủ cũ phần đất trên nên khi hay tin ông Nguyễn Hiền Lương nhận chuyển nhượng lại phần đất, anh Sang đã nhiều lần liên hệ ông Lương giải quyết nhưng không thành.

Đến ngày 11/10/2019, sau nhiều lần chờ đợi, anh Sang nhắn tin cho ông Lương ấn định ngày 30/10/2019 cùng tiến hành đo đạc cắm mốc ranh đất. Nếu ông Lương vẫn không phối hợp, anh Sang sẽ tự làm và không chịu trách nhiệm về sau. Ông Lương nhắn lại: "OK em".

Đến ngày 31/10/2019, anh Sang thuê người đến khu vực phần đất của ông Lương để cắt cầu thang bằng kẽm và đập phá 6 lỗ tường. Vì anh Sang cho rằng phần cầu thang và những bức tường của khu nhà nằm trên phần đất của anh.

Quá trình bị truy tố, anh Sang đã cung cấp cho tòa án bảng xác nhận do chính ông Nguyễn Hiền Lương ký về việc yêu cầu xem xét không xử lý hình sự đối với anh.

Trải qua nhiều phiên tòa, TAND huyện Cái Nước đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến ngày 19/5/2022, bà Từ Thanh Thùy, Viện trưởng Viện KSND huyện Cái Nước ký quyết định về việc đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thanh Sang vì “Hành vi không cấu thành tội phạm” theo quy định tại khoản 2, Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.