Điều tra

Vụ ông Bùi Quang Tín tử vong: Những người tổ chức ăn nhậu có bị xử phạt?

07/04/2020, 18:15

Nếu cơ quan chức năng chứng minh người vi phạm gây tổn thất, phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh trên 100 triệu đồng, có thể bị xử hình sự.

img
Chung cư nơi xảy ra vụ việc

Xử phạt từ 20-30 triệu đồng

Liên quan đến vụ tiến sỹ, luật sư Bùi Quang Tín, giảng viên Trường đại học Ngân hàng TP.HCM rơi từ tầng 14 tử vong, Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu Ban giám hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật việc không chấp hành quy định phòng chống dịch, để tình trạng tổ chức ăn uống, tụ tập đông người.

Nguyên nhân cái chết của ông Tín đang được công an điều tra làm rõ nhưng hiện tại dư luận rất thắc mắc trong mùa dịch Covid-19 và Thủ tướng đã có Chỉ thị 16 nghiêm cấm tụ tập... nhưng 8 cán bộ tham gia và tổ chức ăn nhậu, sau đó xảy ra cái chết của ông Tín. Điều đáng nói, những người này đều là lãnh đạo cao cấp tại trường Đại học Ngân hàng TP.HCM. Việc tổ chức ăn nhậu trong đỉnh điểm mùa dịch là vi phạm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chiều 7/4, luật sư, Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM) cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 15 và 16, trong đó yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” và thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 1-15/4 trên phạm vi toàn quốc. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Như vậy, chống dịch lúc này là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Nhưng sự việc tụ tập tổ chức ăn, uống bia rượu đông người như các vị trên là trái với Chỉ thị của Thủ tướng. Các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị bị xử phạt từ 20 đến 30 triệu đồng. Việc này, các cơ quan chức năng sẽ đối chiếu tại điểm b, khoản 6 Điều 11 Nghị định 176/2013 của Chính phủ để xử phạt, luật sư Hoan nói.

Gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên thì có thể xử lý hình sự

Luật sư Lê Văn Hoan phân tích thêm, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình... Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...

Vậy nếu các cơ quan chức năng chứng minh những người vi phạm có gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì mới có thể bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 BLHS

Liên quan đến sự việc ông Bùi Quang Tín tử vong, ngày 7/4, ông Bùi Hữu Toàn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, ông Tín được lãnh đạo, đồng nghiệp, sinh viên đánh giá cao, sống hoà đồng, thân thiện, không có mâu thuẫn với ai.

Ban Giám hiệu nhà trường cùng với các cán bộ, giảng viên, sinh viên vô cùng đau xót trước sự ra đi của TS Bùi Quang Tín. Hiện, Ban Giám hiệu, cán bộ nhà trường đang chung tay cùng gia đình lo hậu sự một cách chu toàn cho giảng viên Tín. Hiên tại, nhà trường đang làm kiểm điểm theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Theo bản tường trình gửi cơ quan điều tra, ông Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, đã mời 8 cán bộ của trường tới ăn cơm tại căn hộ ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Tổng cộng họ đã cùng nhau uống 3 chai rượu và 12 chai bia trước khi ông Tín được xác định tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.