Pháp luật

Vụ phá hoại cân tại Hà Tĩnh: Cơ quan điều tra huyện làm đúng (!?)

22/11/2014, 10:14

Mặc dù trong video clip ghi lại hình ảnh đối tượng Võ Thành Trung đã có dấu hiệu chống người thi hành công vụ, nhưng Công an huyện Kỳ Anh chỉ xử phạt hành chính khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi...

Đối tượng Võ Thành Trung (áo phông trắng) có những hành vi hết sức manh động đe dọa, cản trở lực lượng liên ngành xử lý xe quá tải.
Đối tượng Võ Thành Trung (áo phông trắng) có những hành vi hết sức manh động đe dọa, cản trở lực lượng liên ngành xử lý xe quá tải.

Tại Công văn số 555/CV-CSĐT ngày 5/11/2014 của Công an huyện Kỳ Anh gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các bên liên quan đã nêu rõ một số hành vi, tình tiết của vụ việc xảy ra ngày 23/10 khẳng định việc đối tượng Trung có những câu nói, hành động ngang ngược, thách thức lực lượng chức năng và cố tình điều khiển phương tiện hai lần trèo lên cân làm hư hỏng cân của TTGT.

Tuy nhiên, kết quả giám định, cân không bị hỏng và hành vi của Võ Thành Trung là không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ, tuy gây dư luận xấu nhưng không cấu thành tội phạm. Trên cơ sở đó, cơ quan công an chỉ ra quyết định xử lý hành chính về hành vi cản trở hoạt động bình thường của cơ quan tổ chức, tước GPLX và  yêu cầu chủ xe  phải cắt thùng xe theo quy định.

Một phần công văn của Công an huyện Kỳ Anh gửi các cơ quan chức năng
Một phần công văn 555/CV-CSĐT của Công an huyện Kỳ Anh gửi các cơ quan chức năng

Kết quả này khiến những người thực thi công vụ cũng như dư luận không khỏi hoài nghi bởi trước đó, phát ngôn của lãnh đạo công an huyện Kỳ Anh được một số cơ quan báo chí thông tin: Sáng ngày 30/10, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho hay, việc đối tượng Trung vi phạm pháp luật, chống đối người thi hành công vụ là có và công an huyện đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án. Ông Sơn khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm nghiêm chứ không có chuyện bao che cho bất cứ ai”. Và theo phản ánh của báo Dân trí thì đối tượng Trung vi phạm lần này là lần thứ 2, trước đó vào tháng 8, đối tượng này cũng từng vi phạm với hành vi tương tự. Thậm chí Báo Dân trí cũng thông tin “Không chỉ hai lần lái xe cán nát thiết bị cân tải trọng, đối tượng còn nhiều lần chống đối người thi hành công vụ. Có nguồn tin cho rằng, sở dĩ đối tượng này có thể thách thức pháp luật là do được bảo kê?”.

Như vậy, Đại tá Sơn, Trưởng Công an huyện đã khẳng định “việc đối tượng Trung vi phạm pháp luật, chống đối người thi hành công vụ là có” nhưng không hiểu tại sao trong công văn của Công an huyện Kỳ Anh gửi các cơ quan chức năng do Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Phó trưởng công an huyện ký thì lại vênh với phát ngôn trên báo chí của người giữ vị trí cao nhất của Công an huyện Kỳ Anh, Đại tá Đặng Hoài Sơn đó là hành vi của Võ Thành Trung không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ gây dư luận xấu nhưng không cấu thành tội phạm.

Chủ xe cố tình cho xe chẹt qua bàn cân nhiều lần hòng phá hoại hệ thống cân kiểm tra tải trọng
Chủ xe cố tình cho xe chẹt qua bàn cân nhiều lần hòng phá hoại hệ thống cân kiểm tra tải trọng

Có ý kiến cho rằng, Công an huyện Kỳ Anh đã xử lý hành vi vi phạm của tài xế Võ Thành Trung về hành vi “Cản trở hoạt động bình thường của cơ quan tổ chức” theo quy định tại điểm h, khoản 3, điều 5 Nghị định 167/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự…, mà không khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo điều 257 Bộ luật Hình sự là có thể nương nhẹ, bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí là tạo tiền lệ, bật đèn xanh cho các đối tượng chống người thi hành công vụ sau này.

Bởi chúng ta cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa tội phạm và vi phạm pháp luật hành chính. Tội phạm là có tính nguy hiểm cho xã hội và có tính nguy hiểm cao hơn hành vi vi phạm pháp luật hành chính. Trong video clip về hành vi vi phạm của đối tượng Trung là quá rõ ràng và đây cũng là chứng cứ để cơ quan điều tra, Viện kiểm sát làm cơ sở đánh giá đúng tính chất vụ việc. Dư luận cũng cho rằng để đánh giá chính xác tính nguy hiểm cho xã hội của một hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan thực thi pháp luật cần phải xem xét một cách toàn diện từ các yếu tố khách quan, chủ quan, cần nhận thức đúng đắn bản chất của vụ việc để xác định đúng đường lối xử lý phù hợp, tương xứng với tính nguy hiểm cho xã hội của từng hành vi cụ thể, có như vậy mới phát huy tác dụng trong công tác đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật.

P.V

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.