Điều tra

Vụ phá rừng giáp ranh Gia Lai-Đắk Lắk: 5 khu vực bị phá

27/04/2020, 16:28

Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết đã có kết quả kiểm tra ban đầu liên quan đến khu vực rừng bị phá ở khu vực rừng giáp ranh Gia Lai - Đắk Lắk.

img
Hiện trường một bãi gỗ lâm tặc tập kết trong rừng chờ vận chuyển đi tiêu thụ - Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Ngày 27/4, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, đã có kết quả kiểm tra rừng bị phá liên quan đến loạt bài Tan nát rừng giáp ranh Gia Lai - Đắk Lắk do Báo Giao thông phản ánh tại khu vực xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa.

Báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, khu vực rừng bị phá được xác định tại tiểu khu 1430, lâm phần UBND xã Ia Hdreh quản lý và tiểu khu 1432 thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Nam Sông Ba quản lý.

Tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với các tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra các vụ khai thác, phá rừng trái pháp luật trên địa bàn được giao quản lý.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các ngành chức năng huyện Krông Pa đã kiểm tra, phát hiện các khu vực trên có 58 cây bị chặt hạ nằm rải rác thuộc các chủng loại bằng lăng, thành ngạnh, trâm, trám trắng… với khối lượng gỗ thiệt hại hơn 9,5 m3 và 1,09 ster củi.

Quá trình kiểm tra lực lượng Công an đã tạm giữ 6,656 m3 gỗ xẻ các loại và 1 xe máy chưa rõ chủ phương tiện tại khu vực này.

Tình trạng phá rừng với mục đích làm nương rẫy, tại tiểu khu 1432 thuộc lâm phần do UBND xã Ia Hdreh quản lý đã có 5 khu vực bị phá mới với tổng diện tích là 1,03 ha. Tại khu vực này chưa xác định số cây, số gỗ bị thiệt hại.

Sở NN và PTNT và UBND huyện Krông Pa đã thống nhất chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, đơn vị chủ rừng phối hợp với các ngành chức năng của huyện tiếp tục mở rộng hiện trường kiểm tra tại các khu vực giáp ranh giữa lâm phần UBND xã Ia Hdreh và BQLRPH Nam Sông Ba quản lý, khu vực giáp ranh với Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, tỉnh Đắk Lắk nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ phá rừng do Báo Giao thông phản ánh, tỉnh Đắk Lắk đã có công văn đề nghị tỉnh Gia Lai tăng cường công tác phối hợp công tác bảo vệ rừng tại vùng giáp ranh hai tỉnh tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) với huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai).

Tỉnh Đắk Lắk cho biết, các đối tượng vi phạm chủ yếu là người dân tộc thiểu số sống tại xã Krông Năng và xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

Các đối tượng thường tập trung thành 7-8 nhóm, mỗi nhóm có khoảng 5-10 người và lợi dụng việc Công ty MDF Vinafor Gia Lai khai thác rừng trồng, trà trộn với nhân công khai thác rừng, dựng lán trại tại khu vực giáp ranh với Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô rồi từ đó thâm nhập để khai thác gỗ. Sau đó các đối tượng dùng xe máy độ chế để vận chuyển, tập kết tại khu vực rừng trồng của Công ty MDF Vinafor Gia Lai và được các đầu nậu mua, vận chuyển bằng ô tô để đi nơi khác tiêu thụ.

Thống kê, từ năm 2017-2019, tại khu vực này, đã phát hiện, xử lý 78 vụ với 96 đối tượng vi phạm, thu giữ 3,362 m3 gỗ các loại, nộp vào ngân sách hơn 286 triệu đồng. Điển hình như vụ việc ngày 22/9/2019, Hạt Kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên niên Ea Sô đã phát hiện tại tiểu khu 618 có 13 đối tượng đang dùng cưa máy khai thác gỗ giáng hương, thu giữ 1,756 m3 gỗ.

Trước đó, Báo Giao thông đăng tải bài viết: "Tan hoang rừng giáp ranh Gia Lai - Đắk Lắk", phản ánh tình trạng phá rừng quy mô lớn tại khu vực rừng thuộc quản lý của xã Ia Hdreh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bà và tình trạng lâm tặc mượn đường Gia Lai sang khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (tỉnh Đắk Lắk) phá rừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.