Thời sự

Vụ phá rừng Mang Yang: Cùng lắm chỉ... rút kinh nghiệm thôi!

16/07/2017, 05:55

Sau khi báo chí thông tin về vụ phá rừng ở xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, cơ quan chức năng đã vào cuộc...

17

Một khúc gỗ sơn “vương vãi” trên đường vận chuyển

Ngày 13/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Nhĩ, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho biết, sau khi báo chí thông tin về vụ phá rừng ở xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, cơ quan chức năng đã vào cuộc và có kết luận kiểm tra. “Qua kiểm tra và đo đếm, phát hiện 3 người dân tại xã Lơ Pang đang làm nhà. Số gỗ này phù hợp với dấu vết cưa xẻ nhỏ để làm nhà chứ không phải dấu vết mục đích thương mại. Hiện, chúng tôi đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, xem xét xử lý trách nhiệm” ông Nhĩ nói.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, qua kiểm đếm, tại tiểu khu 527, đoàn kiểm tra phát hiện 16 cây bị khai thác, có khối lượng 19,978m3. Trong đó, số gỗ đã cưa, xẻ và vận chuyển đi là 10,617m3, còn lại hiện trường 8 cây, lóng gỗ có khối lượng 9,361m3 không sử dụng được. Tại tiểu khu 528 thuộc rừng sản xuất của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Chiêng quản lý, đoàn kiểm tra phát hiện 2 cây bị khai thác có khối lượng 1,509m3. Theo UBND huyện Mang Yang, nguyên nhân do 3 hộ gia đình khó khăn tại làng Hlim đã vào rừng khai thác gỗ, vận chuyển về làm nhà. Ông Phạm Ngọc Cơ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mang Yang cho biết: “Bây giờ việc cũng đã rồi, những người vi phạm là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, nên xử phạt thì không có tiền nộp mà dỡ nhà họ ra thì không được”, ông Cơ nói.

Liên quan đến vụ phá rừng trên, ông Nguyễn Long Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang cho biết: “Kiểm lâm địa bàn và UBND xã không báo cáo có phá rừng thì làm sao tôi biết được, rừng của người ta tôi vô đó kiểm tra làm gì. Khi nào có báo cáo phá rừng mà tôi không xuống kiểm tra thì mới là chịu trách nhiệm, chứ như thế này thì cùng lắm cũng chỉ rút kinh nghiệm thôi”. Khi được hỏi về thông tin công tác quản lý bảo vệ rừng được giao, ông Sơn nói: “Không nắm được cụ thể tổng diện tích đơn vị mình đang quản lý là bao nhiêu, vì mỗi lần đi họp đều có người thống kê giúp”. Tương tự, khi hỏi về diện tích rừng tại xã Lơ Pang là bao nhiêu? Ông Sơn phải gọi nhân viên của mình cầm bảng kê vào đọc cho ông nghe rồi báo lại với PV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.