Điều tra

Vụ phá rừng ở Bình Định: Một người chăn trâu tự nhận chủ mưu

21/09/2017, 10:22

Một người chăn trâu tự nhận là chủ mưu vụ phá rừng tự nhiên ở Bình Định...

Hien-truong-tan-hoang-34ha-rung-bi-xoa-so-6

Một người chăn trâu tự nhận là chủ mưu vụ phá rừng tự nhiên ở Bình Định. 

Theo đó, 2 nghi phạm gồm Phan Dễ (SN 1960, trú thôn An Đỗ, xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) và Nguyễn Văn Ri (SN 1975, trú thôn Gia An Đông, xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn). Hai đối tượng bị tạm giam để tiếp tục điều tra về hành vi hủy hoại rừng xảy ra ở khoảnh 7, khoảnh 8, tiểu khu 1, xã An Hưng (huyện An Lão, Bình Định).

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, hiện tại cơ quan chức năng đã tạm giữ hơn 26m3 và 28 ster củi cháy không có giấy tờ được phát hiện tại Nhà máy sản xuất dăm gỗ Trường Sơn tại xã Hoài Sơn (trực thuộc Công ty CP Đầu tư - kinh doanh tổng hợp Thương Thảo, do ông Lê Văn Thiệt làm Tổng Giám đốc). Lô gỗ này được nghi ngờ có nguồn gốc từ vụ phá rừng ở xã An Hưng.

“Ban đầu làm việc, có đến 5 người nhận nhưng qua đấu tranh thì còn lại 2 người nhận số gỗ trên. Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang phối hợp điều tra làm rõ đối tượng phá rừng, khai thác gỗ trái phép" - ông Dũng nói.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, có tình trạng doanh nghiệp kêu gọi nông dân chia nhỏ để nhận trách nhiệm phá rừng với mục đích chạy tội. Có rất nhiều người tự nhận chính mình là kẻ phá rừng. Đặc biệt, có một người đàn ông chăn trâu đã đến gặp tổ công tác và tự nhận mình là người tổ chức phá rừng. 

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, cuối tháng 8/2017, lực lượng Kiểm lâm phát hiện 60,9 ha rừng bị lâm tặc đốn hạ ở khoảnh 7, khoảnh 8, tiểu khu 1, xã An Hưng. Ngày 15/9, Chi cục Kiểm lâm đã khởi tố vụ án về tội “Hủy hoại rừng” gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chi cục Kiểm lâm cũng chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định để tiếp tục điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chỉ đạo phải điều tra cho ra người chủ mưu, cầm đầu vụ phá rừng. Tập trung xử lý trách nhiệm các cán bộ ở huyện An Lão và Hoài Nhơn có liên quan đến vụ phá rừng, kể cả trách nhiệm của Chi cục kiểm lâm tỉnh, tạm đình chỉ công tác Hạt phó hạt kiểm lâm tỉnh... 

Theo ông Phan Trọng Hổ, thủ phạm gây ra vụ phá rừng chỉ có thể là doanh nghiệp, có khả năng thuê người, mở đường và mục đích phá rừng là để trồng keo. Có rất nhiều vị trí tại khu vực rừng bị phá đã được trồng cây keo con. Hạt Kiểm lâm huyện An Lão đã nhổ bỏ tất cả 7ha cây keo vừa được trồng mới trên diện tích rừng bị tàn phá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.