Xã hội

Vụ “phá thai thủng tử cung”: Bộ Y tế vào cuộc

18/04/2015, 05:05

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin bệnh nhân M. bị thủng tử cung khi đi nạo phá thai.

phong-kham-da-khoa-quoc-te-tphcm-cec8a
Nơi xảy ra vụ việc "phá thai gây thủng tử cung" của bệnh nhân

Ngày 17/4, Cục trưởng Cục Khám chữa Bệnh (Bộ Y tế) đã yêu cầu Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra thông tin bệnh nhân thủng tử cung vì “nhờ” bác sĩ Trung Quốc phá thai tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế (Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Theo đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cần khẩn trương xác minh thông tin; Xem xét nguyên nhân gây tai biến.

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh cũng cần nghiêm túc chấn chỉnh việc hành nghề khám chữa bệnh của các phòng khám, các bác sĩ người nước ngoài thực hiện việc khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố và xử lý nghiêm cá nhân, tập thể liên quan nếu có sai phạm.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP Hồ Chí Minh báo cáo vụ việc về Bộ trước ngày 27/4.

Được biết, trước đó, ngày 10/4, bà M.T.M. (48 tuổi, ngụ tại Bình Dương) tìm đến phòng khám trên để bỏ thai nhi đã 16-17 tuần tuổi. Tại đây, bà M. được một viên nữ bác sĩ người Trung Quốc thực hiện thủ thuật phá thai. Nhiều giờ trôi qua sau khi vị bác sĩ đặt thuốc và can thiệp bằng các dụng cụ hỗ trợ, bà M. quằn quại trong đau đớn nhưng thai nhi vẫn không được lấy ra ngoài.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ đã phải tiến hành mổ cấp cứu cho người bệnh, trong quá trình can thiệp, ê kíp phẫu thuật phát hiện ổ bụng bà M. có nhiều máu, thai nhi đã bị cắt ngang, tử cung mặt sau bệnh nhân bị thủng.

Người thực hiện phá thai cho bệnh nhân M. là nữ bác sĩ sản khoa Liang Xing Fang (57 tuổi, người Trung Quốc), có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp năm 2012 và Giấy phép lao động cho người nước ngoài được Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh cấp.

Tuy nhiên, trong giấy phép hoạt động, Phòng khám Đa khoa Quốc tế không được phép thực hiện thủ thuật phá thai mà chỉ được khám phụ khoa, khám và theo dõi thai sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.