Xã hội

Vụ phải trả gần 13 triệu tiền gửi xe bị tạm giữ: Bãi xe thu trái quy định

06/05/2020, 22:10

Theo UBND quận Bình Tân và luật sư, xe bị tạm giữ điều tra tai nạn nhưng bãi xe thu phí giá 200.000đ/ngày là không đúng quy định.

img
Bãi giữ xe tải vi phạm của anh T. thu phí 200 nghìn/ngày gây bức xúc

Tối 6/5, lãnh đạo UBND Q. Bình Tân, TP HCM cho biết đã yêu cầu công an quận này báo cáo thông tin xe tải 7 tấn bị tạm giữ điều tra tai nạn nhưng bị thu phí hơn 2 tháng tổng cộng gần 13 triệu đồng gây bức xúc. Dự kiến trong ngày 7/5 sẽ có báo cáo và UBND Q. Bình Tân sẽ thông tin cụ thể đến báo chí.

Cũng theo vị lãnh đạo này, việc xe tải bị tạm giữ để điều tra nhưng bị thu phí giá 200.000đồng/ngày tại bãi giữ xe là không đúng quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trương Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP HCM khẳng định, việc bãi xe thu 200.000đồng/ngày đối với xe tải 7 tấn mà Báo Giao thông phản ánh là trái quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Tuấn, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ.

Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

“Đối với vụ việc thuộc trường hợp cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày. Do đó, tổng thời gian tạm giữ phương tiện không quá 60 ngày. Như vậy, việc công an tạm giữ phương tiện của tài xế 64 ngày là trái với qui định của pháp luật...”, Luật sư Tuấn phân tích.

img
Bên trong bãi giữ xe thu phí 200.000đồng/ngày

Cũng theo Luật sư Tuấn, căn cứ tại Điều 126 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: Người có tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chỉ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định tại khoản 8 Điều 125 của Luật này.

Không thu phí lưu kho, phí bến bãi và phí bảo quản trong thời gian tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nếu chủ tang vật, phương tiện không có lỗi trong việc vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp tịch thu đối với tang vật, phương tiện.

"Như vậy, trường hợp bãi xe nơi phương tiện của tài xế bị tạm giữ thu số tiền 12.800.000 đồng phí giữ phương tiện, trong khi chủ phương tiện không có lỗi là trái quy định của pháp luật. Chủ phương tiện cần gửi đơn khiếu nại đến Công an quận Bình Tân để được giải quyết, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật...", Luật sư Tuấn khẳng định.

img
Biên nhận mà anh T. nhận được từ bãi giữ xe Vinh Bảo

Như Báo Giao thông đã đưa tin, chiều 1/3, tài xế lái xe tải của anh T. (38 tuổi, ngụ quận Bình Tân) lưu thông trên QL1A, khi đến gần đoạn đường Tây Lân, quận Bình Tân, TP HCM thì xảy ra va chạm với xe máy chạy ngược chiều khiến 1 người tử vong.

Sau khi xảy ra tai nạn, phương tiện của anh T. bị Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - Công an quận Bình Tân tạm giữ 2 tháng để điều tra.

Đến ngày 4/5, anh được một cán bộ Công an quận Bình Tân gọi đến bãi xe do Công ty TNHH Vinh Bảo làm chủ bãi trên QL1A để nhận lại phương tiện. Tại đây, chủ bãi xe viết biên nhận, yêu cầu anh T. phải chi trả số tiền 12.800.000 đồng cho 2 tháng 3 ngày giữ xe tại bãi (thêm 1 ngày 4/5 phí giữ xe lúc anh T. đến nhận xe là 4 ngày).

“Tôi rất bức xúc khi phí giữ xe vi phạm lên đến 200 nghìn đồng/ngày, giá quá cao so với quy định. Tôi phản ứng thì chủ bãi giữ xe cho biết cứ đi khiếu nại, vì bãi xe chỉ làm theo yêu cầu của quận...”, anh T. nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.