Thời sự

Vụ phản đối nhà máy thép Đà Nẵng: Đối thoại vẫn “chưa thông”

27/02/2018, 21:01

Chiều 27/2, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã đối thoại với người dân vì nhà máy thép gây ô nhiễm.

DSCF6393

Rất nhiều người dân đã đến trước nhà văn hóa nhưng không tham dự buổi đối thoại vì không tin tưởng vào lời hứa của chính quyền nữa.

Tuy nhiên, buổi đối thoại chưa được trọn vẹn vì nhiều lý do. Được mời đến dự đối thoại lúc 15 giờ, nhưng quá giờ, nhiều người dân tụ tập bên ngoài nhà văn hóa thôn, không chịu vào vì cho rằng người dân đã rất nhiều lần đối thoại với chính quyền TP Đà Nẵng về vấn đề này nhưng nhiều năm nay vẫn không có kết quả gì.

Đến khi cán bộ địa phương ra vận động, khoảng 30 người dân mới vào dự. Theo ông Nguyễn Thành Lợi (xã Hoà Liên, Hoà Vang), nhiều năm qua, người dân có khoảng 20 cuộc họp với chính quyền TP Đà Nẵng, nhưng mọi việc không giải quyết triệt để.

20180227_105704

2 Công ty sản xuất thép quy mô lớn đều được quy hoạch nằm giữa khu dân cư nên tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo người dân, việc thành phố chậm di dời hộ dân ra khỏi khu vực nhà máy gây khó khăn sinh hoạt, xáo trộn sản xuất, dân sống chung ô nhiễm. Một số hộ yêu cầu thay vì dân, hai nhà máy thép này phải di dời...

“Công ty sản xuất thép đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu phải đặt quyền lợi của người dân lên trên tất cả, lo cho dân mới là sự phát triển bền vững”, các hộ dân ý kiến.

28555530_10209063521943668_1262809683_o

Tối ngày 26/2, hàng trăm người dân đã thức trắng đêm bao vây 2 nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc tại KCN Thành Vinh (P.Hòa Khánh Bắc - Q.Liên Chiểu - TP Đà Nẵng)

Theo ông Hồ Kỳ Minh, thành phố ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân và tổ chức cuộc gặp tiếp theo sẽ diễn ra vào 14h chiều 28/2.

Ông Hồ Kỳ Minh trao đổi thành phố tính đến cả hai phương án. Một là di dời hai nhà máy thép thì vướng hai việc là chưa có vị trí quy hoạch, thứ hai là kinh phí lớn. Di dời nhà máy mà đường DT601 và Nguyễn Tất Thành nối dài xong thì chỗ này cũng bị ngập úng. Hai là di dời dân nhưng trong bán kính nhỏ quá nên không hiệu quả, không đạt.

DSCF6394

Buổi đối thoại đã diễn ra không trọn vẹn do người dân đến tham dự quá ít.

Trước đó, tối ngày 26/2, hàng trăm người dân ở xã Hòa Liên tập trung trước Nhà máy thép Dana Ý để phản đối chuyện công ty này chậm di dời.

Theo Ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2, chính quyền TP Đà Nẵng hứa cuối năm 2017 sẽ di dời khoảng 50% số hộ dân ra khỏi khu vực nhà máy. Trong năm 2018 này sẽ giải tỏa dứt điểm. Nhưng hiện nay, công tác di dời dân chưa thực hiện như kỳ vọng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana- Ý cho hay: nhà máy đảm bảo hồ sơ pháp lý về môi trường, quy hoạch, và hiểu được nỗi bức xúc của người dân, nỗ lực dung hoà lợi ích các bên trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, rất mong người dân chia sẻ với địa phương, doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.