Xã hội

Vụ Phó Chủ tịch MTTQ xã bớt 3 tạ heo, vẫn nhận hỗ trợ: Dân lại “kêu cứu”

21/09/2020, 16:56

Không thống nhất với Kết luận của UBND huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), các hộ dân có heo bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi tiếp tục khiếu nại.

img
Trụ sở xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu).

Liên quan vụ "Phó Chủ tịch MTTQ xã bớt 3 tạ lợn (heo) để thịt, vẫn nhận hỗ trợ", xảy ra ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), ngày 21/9, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản trả lời đơn khiếu nại của 17 hộ dân ở xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân.

Yêu cầu thu hồi, hủy bỏ kết luận

Theo đó, có 17 hộ dân cùng ký vào đơn khiếu nại để yêu cầu thu hồi, hủy bỏ Kết luận số 03 ngày 28/8 của Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân về nội dung phản ánh, kiến nghị của 17 hộ dân thuộc các ấp: Lái Viết Vàm, Phú Tân, Ninh Phú, Ngan Kè thuộc xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, do Kết luận này được ban hành không đúng quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Đồng thời, 17 hộ dân cũng yêu cầu tiến hành cho cán bộ có thẩm quyền xác minh lại thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây ra cho các hộ dân để kịp thời có mức hỗ trợ thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đơn khiếu nại, các hộ dân cho biết: "Việc xác minh của UBND huyện Hồng Dân không được thực hiện công khai, minh bạch; không tiến hành xác minh đối với người dân. Việc xác minh này cũng không thực hiện việc đối thoại trực tiếp giữa người dân và những cán bộ trên".

Từ đó, các hộ dân khẳng định: "Kết quả xác minh của UBND huyện Hồng Dân là không có giá trị hiệu lực và cần thiết phải bị bác bỏ".

Ngoài ra, các hộ dân cũng cho rằng, việc cán bộ đã biết bệnh dịch tả heo châu Phi đang bùng phát tại địa phương, nhưng vẫn kêu gọi người dân bán heo cho thương lái. Hành vi này là vi phạm pháp luật, làm xấu hơn tình hình dịch bệnh, dẫn đến tình trạng lây lan dịch bệnh.

Sau khi xem xét đơn phản ánh, khiếu nại của các hộ dân, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đã chuyển đơn khiếu nại đến UBND Hồng Dân xử lý theo thẩm quyền.

img
Kết luận số 03 của UBND huyện Hồng Dân về nội dung phản ánh, kiến nghị của 17 hộ dân ở xã Ninh Quới.

Dân kêu hơn 1 năm, vẫn chưa xử lý

Trước đó, khoảng tháng 5/2019, người dân trên địa bàn huyện Hồng Dân phát hiện đàn lợn có dấu hiệu bệnh và chết nên đã báo với cơ quan chức năng, nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhận được tin báo, Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh Bạc Liêu phối hợp với huyện lấy mẫu heo bệnh gửi đi xét nghiệm. Kết quả, phát hiện có 5 ổ dịch dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại ở 3 xã: Ninh Hòa, Ninh Quới và Ninh Quới A.

Dù vậy nhưng đến ngày 19/8/2019, UBND huyện Hồng Dân mới ký quyết định về việc công bố vùng có dịch tả lợn Châu Phi.

Quá bức xúc trước cách giải quyết này, hàng chục hộ dân đã gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Bạc Liêu. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã nhiều lần có văn bản yêu cầu UBND huyện Hồng Dân báo cáo.

Ngày 1/6/2020, ông Nguyễn Văn Thới, Phó chủ tịch UBND huyện Hồng Dân có buổi đối thoại với các hộ dân và đề nghị UBND xã Ninh Quới sớm báo cáo rõ vụ việc.

Đến ngày 28/8, UBND huyện Hồng Dân có kết luận về nội dung phản ánh, kiến nghị của 17 hộ dân. Nội dung kết luận cho thấy, UBND huyện Hồng Dân khẳng định, cán bộ có sai phạm trong việc thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Đó là trường hợp ông Phạm Văn Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ninh Quới.

Ông Phương đã tự ý khai man số heo của gia đình để được hưởng hỗ trợ không đúng quy định số tiền gần 8,5 triệu đồng, gây bức xúc trong nhân dân. Cụ thể, ông Phương có nuôi heo ở ấp Ninh Phú và có biểu hiện của bệnh dịch tả heo châu Phi, có báo cáo chính quyền xã, ấp. Đến ngày 15/8/2019, hội đồng kiểm tra đến thống kê đàn heo (23 con) và lập biên bản tiêu hủy số heo này.

Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hủy, hộ ông Phương đã để lại 2 con heo còn sống (tổng trọng lượng gần 290kg) và tổ chức giết mổ ăn thịt, nhưng vẫn được đưa vào kiểm đếm và nhận hỗ trợ đủ 23 con, với tổng số tiền được hỗ trợ gần 52 triệu đồng.

Từ kết quả xác minh, UBND huyện Hồng Dân yêu cầu xã Ninh Quới thu hồi số tiền gần 8,5 triệu đồng mà ông Phương đã hưởng lợi không đúng quy định, đồng thời, có hình thức kiểm điểm đối với ông Phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.