Pháp đình

Vụ phóng viên kiện Chánh Thanh tra Sở ở Cần Thơ: Vì sao tòa bác đơn kiện?

31/05/2022, 17:50

Phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM khởi kiện hành chính Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP Cần Thơ, tuy nhiên toà đã bác đơn kiện.

Sau một ngày nghị án, chiều 31/5, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã tuyên án vụ ông Châu Lê Anh Hào (41 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) - phóng viên Báo Pháp luật TP.HCM kiện Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ.

img

Hội đồng xét xử tuyên án.

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, những thông tin chia sẻ của ông Hào làm cho người đọc hiểu sai lệch về quy định pháp luật, các vấn đề thực tế mà các cơ quan chức năng địa phương đã và đang giải quyết; xem thường lãnh đạo và cơ quan Nhà nước...

Qua đó, HĐXX tuyên án, bác toàn bộ đơn khởi kiện của ông Hào.

Vụ kiện hành chính này được đưa ra xét xử sơ thẩm vào hôm qua (30/5), giữa người khởi kiện là ông Châu Lê Anh Hào và người bị kiện là ông Nguyễn Việt Thanh - Chánh Thanh tra Sở TTTT TP Cần Thơ.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 22/7/2021, Thanh tra Sở TTTT TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Hào với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân", trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Theo Thanh tra Sở TTTT TP Cần Thơ, những bài viết của ông Hào cung cấp, chia sẻ lên mạng xã hội đã tạo dư luận không tốt cho địa phương trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, trang Facebook của cá nhân ông Hào có nhiều người theo dõi, trong đó chủ yếu là người làm báo, người có trình độ.

Ông Hào và báo Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều đơn, văn bản gửi Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP Cần Thơ để có ý kiến, đề nghị xem xét lại việc xử phạt nhưng cơ quan này vẫn bác bỏ, giữ nguyên quyết định.

Trong đơn khởi kiện, ông Hào cho rằng Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP Cần Thơ đã quy kết, khi những "status" có nội dung chủ yếu được chia sẻ, dẫn lại từ những tin, bài đã được báo chí xuất bản. Ngoài ra, những nội dung đã được đăng từ năm 2020 nhưng vẫn bị mang ra quy chụp gây "ảnh hưởng công tác phòng chống dịch" ở thời điểm hiện tại.

Do đó, tất cả biên bản làm việc với thanh tra ông Hào đều ghi nội dung "tôi không đồng tình với nội dung biên bản này".

Chánh Thanh tra Sở TTTT vẫn quyết định xử phạt vì cho rằng ông Hào vi phạm. Sau đó, ông Hào khởi kiện ra tòa yêu cầu tòa án tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 7 ngày 22/7/2021 của Chánh Thanh tra Sở TTTT TP Cần Thơ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.