Xã hội

Vụ phóng viên VTV bị dọa đánh được giải quyết thế nào?

25/06/2018, 15:28

UBND quận, Công an quận Ninh Kiều đã mời các bên có liên quan vụ phóng viên VTV bị dọa đánh đến làm việc.

25-6 VTV làm việc với Công an Ninh Kiều 1

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận cùng đại diện lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều chủ trì buổi làm việc

Sáng 25/6, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an TP Cần Thơ, UBND quận  phối hợp với Công an quận Ninh Kiều đã có buổi làm việc với đại diện Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP Cần Thơ (VTV Cần Thơ), đại diện chủ đầu tư chợ An Bình (quận Ninh Kiều) liên quan đến vụ việc nhóm phóng viên (PV) VTV Cần Thơ bị cản trở tác nghiệp trong ngày 21/6 gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Vào chợ tác nghiệp phải xin phép?

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thường, Phó Trưởng Phòng tin tức VTV Cần Thơ yêu cầu làm rõ tại khu vực chợ An Bình nói riêng và các chợ nói chung không có biển cấm nhưng khi PV vào tác nghiệp cần phải xin phép Ban quản lý chợ.

Ông Trần Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, đơn vị chủ đầu tư và quản lý chợ An Bình cho biết, theo Luật Báo chí quy định, PV được quyền tác nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam nhưng khi PV đến các cơ quan tổ chức thì phải trình thẻ nhà báo. Còn theo quy định của Bộ thương mại, cán bộ, nhân viên đến thi hành nhiệm vụ phải thông báo, xuất trình chứng minh thư và các giấy tờ liên quan với đơn vị quản lý. Do đó, không chỉ chợ của Nhà nước mà còn chợ của doanh nghiệp, khi cán bộ đến thi hành công vụ, tác nghiệp trên địa bàn chợ thì phải liên hệ với Ban điều hành chợ và xuất trình giấy tờ.

25-6 VTV làm việc với Công an Ninh Kiều 4

Ông Trần Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, đơn vị chủ đầu tư và quản lý chợ An Bình tại buổi làm việc.

“Đó là quy định pháp luật. Nhưng đối với doanh nghiệp của tôi, từ trước đến nay, rất nhiều cơ quan báo đài đến đây, chúng tôi chưa yêu cầu điều này mà chỉ cần vào báo là chúng tôi để anh em quay thoải mái, thậm chí chúng tôi còn bố trí lực lượng bảo vệ cho PV. Chúng tôi chưa hề cấm bất cứ đài truyền hình nào hết”, ông Thắng nói.

Không đồng ý với quan điểm này, đại diện VTV Cần Thơ phản bác: “Đó là khi đến liên hệ và làm việc những vấn đề liên quan đến anh, phản ánh về anh. Còn ở đây chúng tôi đến tác nghiệp việc không liên quan đến anh và không làm việc với anh. Ở đây có vẻ anh đã hiểu luật theo hướng sai”.

Chợ An Bình - Nơi xảy ra sự việc cản tro

Chợ An Bình, nơi xảy ra sự việc

Sẽ chấn chỉnh lực lượng bảo vệ

Chủ trì buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều bày tỏ, ở phương diện này cả hai bên đều hiểu và có quan điểm ở hai góc độ khác nhau. Bên chủ đầu tư nói là anh vào chợ thì phải thông báo cho tôi biết, nhưng chủ đầu tư cần xem lại dưới góc độ khi người khác vào liên hệ làm việc lại là vấn đề khác. Quy định luật có cái riêng và chung nhưng trong cái riêng, chúng ta vẫn phải chấp hành theo quy định chung.

“Nhà nước giao cho anh quyền khai thác, giao đất cho anh cất nhà thì anh được quyền quản lý căn nhà của mình. Nhưng chủ sở hữu của miếng đất và chủ sở hữu của căn nhà là hoàn toàn khác nhau”, ông Ánh nói.

Đồng quan điểm, đại diện lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều phân tích, cả hai bên đều giải thích theo một góc độ dựa trên lập trường và quan điểm của mỗi cá nhân. “Luật sẽ rất dễ hiểu sai và gây nhầm lẫn nếu chúng ta không nghiên cứu sâu và được hướng dẫn cụ thể. Khi anh đến nơi nào đó thì xuất trình giấy tờ là đúng. Tuy nhiên, ở đây là làm một việc không cần có sự phối hợp giữa cơ quan chính quyền thì cũng không cần thiết phải báo lại. Theo luật, báo chí có quyền tác nghiệp ở bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam.”, Đại diện lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều nói.

Nhóm bảo vệ có hành vi cản trở PV VTV tá

Nhóm bảo vệ được cho là có hành vi cản trở PV. (Ảnh cắt từ clip)

Đồng thời, ông Ánh cũng phân tích thêm: "Ở đây là do cách ứng xử của mỗi bên, phía chủ đầu tư cũng cần xem xét lại nếu “không có lửa sao có khói”. Nội bộ anh em PV, cũng cần rút kinh nghiệm như khi tác nghiệp gặp phải phản ứng không hay thì nên kiềm chế và báo cáo về trên để có hướng xử lý. Đề nghị cả hai bên thấy được sự hay dở, hạn chế của cả hai bên để tiến hành hòa giải, chấm dứt những hiệu ứng dư luận có chiều hướng không hay đang diễn ra trong những ngày qua".

Theo sự phân tích và vận động của các ngành chức năng, các bên đã thống nhất hòa giải sự việc. Về phía Ban quản lý chợ, ông Thắng cho biết, sẽ có phương pháp chấn chỉnh thái độ tác phong của bảo vệ. Đồng thời, sẽ có hình thức kiểm điểm đối với các bảo vệ này. Riêng quy định muốn vào chợ An Bình tác nghiệp phải báo lại với Ban quản lý chợ từ nay sẽ không còn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.