Điều tra

Vụ phụ nữ giết 3 người: Hung thủ có thể phải chịu án tử

13/04/2015, 13:19

Nếu không bị tâm thần, bà Vóc sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người cộng thêm tình tiết tăng nặng.

anh-2-(1)-37214
Hiện trường vụ án

Trả lời trên báo Người Đưa Tin, Luật sư Hồ Ngọc Hải – Giám đốc công ty Luật TNHH MTV Công Phúc, đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, đây là một vụ án có tính chất vô cùng nghiêm trọng.

Trước thông tin cho rằng, đối tượng Vóc khi gây án có biểu hiện trầm cảm, tâm thần không ổn định. 

Luật sư Hồ Hải cho biết: “Nếu đối tượng Vóc là một người mắc tâm thần thực hiện hành vi phạm tội và việc mất năng lực hành vi đó được cơ quan y khoa kết luận bằng văn bản thì đối tượng này không phải chịu trách nhiệm hình sự với tội mình gây ra (vì không nhận thức được hành vi tội phạm của mình). Dù vậy, về mặt nguyên tắc, đối tượng Vóc bắt buộc phải đi chữa bệnh.

Tuy nhiên, trong trường hợp đối tượng Vóc không bị tâm thần thì đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người, với tình tiết tăng nặng là thực hiện phạm tội với trẻ em. 

Cũng theo Luật sư Hồ Ngọc Hải, hành vi của đối tượng Vóc có thể coi là giết người mang tính chất man rợ, côn đồ, giết người chỉ vì xích mích nhỏ và giết nhiều người (2 người trở lên). 

Đặc biệt, vụ án có hai nạn nhân dưới 13 tuổi (cháu Đ - 8 tuổi và cháu M - 3 tuổi) nên đối tượng Vóc còn được xác định là thực hiện phạm tội với trẻ em. Với các tình tiết này thì mức án cao nhất mà đối tượng Vóc phải đối mặt có thể lên tới tử hình.

Trường hợp đối tượng Vóc bị hạn chế năng lực nhận thức khi thực hiện hành vi phạm tội (lúc tỉnh lúc mê). Nếu cơ quan thi hành tố tụng chứng minh được rằng, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, hung thủ Vóc nhận thức được hành vi giết người của mình thì đối tượng này sẽ vẫn bị xử lý về tội giết người. 

Đến chiều ngày 12/4 cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng, khiến 3 bà cháu bị sát hại ở xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Tuy nhiên, bước đầu cơ quan chức năng nhận định hung thủ của vụ án mạng là bà Mai Thị Vóc có dấu hiệu trầm cảm. 

Những người hàng xóm của hung thủ cho biết, kể từ ngày mẹ chồng của bà Vóc qua đời vào tháng 2/2015, bà Vóc có thay đổi về tính cách, ít nói, lầm lì và có nhiều hành động không bình thường. Tuy nhiên, người phụ nữ này chưa hề đi khám bệnh nên không có bệnh án về tâm thần.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Thanh Niên, chị Nguyễn Thị Thơm (30 tuổi), mẹ của 2 bé trai bị Vóc thảm sát thì hai gia đình không hề có mâu thuẫn. Do nhà giáp vách và là cháu dâu trong một gia đình, nên chị Thơm xác nhận hung thủ có nhiều thay đổi sau ngày mẹ chồng chết. "Tôi thấy Vóc thường hay cáu gắt với chồng con. Mọi người cũng nói chị ấy có nhiều hành động kỳ lạ nhưng không ngờ cuối cùng gia đình tôi lại là nạn nhân”, chị Thơm nói.

Như đã đưa tin, ngày 11/4, tại xóm 3, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xảy ra vụ trọng án. 3 người gồm có Nguyễn Thị Ng. (50 tuổi) cùng hai cháu nội là Đỗ Văn Đ. (8 tuổi), Đỗ Văn M. (3 tuổi) bị đối tượng Mai Thị Vóc (SN 1975) dùng dao sát hại dã man. 3 nạn nhân bị chém đã tử vong tại chỗ.

Ngoài ra, chị Thơm, anh Kiên – bố mẹ hai cháu Đỗ Văn Đ. Và Đỗ Văn M. cũng bị đối tượng Vóc chém thương, phải đi cấp cứu. Đối tượng này sau đó đã bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.