Điều tra

Vụ “phù phép” lập trung tâm đăng kiểm: Lộ nhiều sai phạm

16/10/2019, 09:28

Sai mục đích đầu tư, cấp phép công trình; không có thiết kế, nghiệm thu… là những sai phạm cơ quan chức năng sẽ tập trung làm rõ.

img
Bên trong dây chuyền đăng kiểm của trung tâm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Bình Công, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cho biết, Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung được cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê đất làm kho bãi tại xóm 9, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương. UBND huyện Phú Lương chỉ cấp phép cho công ty này xây dựng nhà xưởng phục vụ kinh doanh kho bãi.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong, công ty treo biển trung tâm đăng kiểm nên UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng cùng UBND xã Cổ Lũng kiểm tra, phát hiện đơn vị xây dựng sai phép, tự ý cơi nới, mở rộng diện tích nhà xưởng. Vụ việc đã được tổ công tác lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ theo quy định.

Sau đó, Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung xin điều chỉnh, gia hạn giấy phép theo hiện trạng đã xây dựng và được ông Hoàng Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lương ký giấy phép điều chỉnh.

“Việc không xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung không phải vì ưu ái mà do Phú Lương là huyện miền núi, công tác thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn nên UBND huyện muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển”, ông Phạm Bình Công nói.

img
Đường dẫn vào Trung tâm đăng kiểm 20-04D là một con ngõ nhỏ.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Lương khẳng định: Do chỉ cấp phép xây nhà xưởng phục vụ kho bãi nên công trình không có thiết kế, nghiệm thu. Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị chức năng của huyện có xuống kiểm tra thực tế nhưng doanh nghiệp khóa trái cửa, cho biết đây chỉ là nhà kho nên huyện không biết việc lắp đặt thiết bị, máy móc, dây chuyền đăng kiểm bên trong.

Do vậy, việc thành lập trung tâm đăng kiểm trên là không đúng với mục đích công trình và dự án đầu tư được cấp. Nếu xây dựng trung tâm đăng kiểm phương tiện thì thẩm quyền cấp phép xây dựng là Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Lương cũng cho biết, một số cá nhân, đơn vị liên quan còn tự mua gom khoảng 700 m2 đất ở, đất vườn của các hộ xung quanh để mở rộng diện tích kinh doanh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. UBND huyện đã chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra lại quy trình cấp phép, hoạt động của Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung, báo cáo kết quả và đề xuất hướng xử lý với UBND tỉnh.

Một cán bộ UBND huyện Phú Lương cũng cho biết, thời gian qua đã xuất hiện một số người có thế lực, tầm ảnh hưởng trên địa bàn ra mặt đứng sau, ủng hộ trung tâm đăng kiểm này. Do vậy, trong thời gian kiểm tra, xử lý vi phạm, các đơn vị liên quan của huyện đã gặp phải áp lực lớn. Thậm chí, một số cá nhân, tổ chức còn bị đe nẹt, dọa dẫm nên UBND huyện vẫn chưa xử lý vi phạm liên quan theo quy định?!

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.