Điều tra

Vụ phụ xe buýt Huế - Đà Nẵng bị đánh: Chuyển hồ sơ đề nghị VKS truy tố

CQĐT Công an TX. Hương Thủy chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đề nghị VKS truy tố 3 bị can đánh phụ xe buýt Huế - Đà Nẵng tội “Cố ý gây thương tích”.

img

Phụ xe buýt Huế - Đà Nẵng Ngô Văn Sang bất ngờ bị lái xe ô tô chở khách trá hình và 2 người đánh khi “mục kích” tại khu vực Trạm thu phí Phú Bài để báo cho tổ công tác liên ngành kiểm tra xử lý

“Hành vi côn đồ, hung hãn”

Liên quan đến vụ phụ xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng Ngô Văn Sang “mục kích xe trá hình bị 3 người đánh”, ngày 9/3, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TX. Hương Thủy đã Quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Bản kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị Viện KSND truy tố 3 bị can tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TX. Hương Thủy, vào khoảng 8h ngày 20/6/2020, Hà Văn Đạt (SN 1990, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) chạy xe ô tô BKS 75A - 05175 chở, đón khách từ Huế đi Đà Nẵng. Đến khoảng 8h30, Đạt đón được 4 người khách lạ mặt, không biết tên rồi chạy từ TP. Huế vào TP. Đà Nẵng.

Khi đến gần khu vực Trạm thu phí Phú Bài (xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy) Đạt phát hiện có tổ công tác liên ngành đang làm nhiệm vụ để kiểm tra các xe ô tô chở, đón khách không đúng quy định như xe ô tô của Đạt, nên Đạt đã rẽ vào đường nhựa hướng lên hồ Khe Lời- Bến Ván.

Đạt chạy khoảng 100m thì nói 4 người khách nói trên xuống xe để bắt xe ô tô khác, còn Đạt tiếp tục đi một đoạn thì bị tổ công tác liên ngành phát hiện và yêu cầu dừng xe ô tô để kiểm tra nhưng trên xe ô tô của Đạt không có khách nên Đạt không bị lập biên bản vi phạm.

Tiếp đó, Đạt chạy xe ô tô quay ra lại hướng QL1 rồi đi về hướng Phú Lộc. Trên đường đi Đạt gọi điện rủ em ruột của vợ Đạt là Bùi Văn Duy (SN 1996, trú tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) lên khu vực Trạm thu phí Phú Bài để tìm những người chạy xe khách (là những người thường hay đứng tại khu vực Trạm thu phí Phú Bài để ghi nhận các ô tô đón, chở khách không đúng quy định rồi báo tin cho tổ công tác liên ngành biết để kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính; là các xe ô tô kinh doanh, hoạt động như ô tô của Đạt) đánh dằn mặt thì Duy đồng ý.

Sau đó, Duy điện thoại cho Lê Long Lênh (SN 1997, trú tại xã Lộc Bổn) để rủ Lênh đi cùng với Đạt và Duy tìm những người có mâu thuẫn với Đạt đánh dằn mặt và Lênh đồng ý. Duy chạy xe mô tô BKS 75F8 - 0026 chở Lênh đến cổng chào thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn) để gặp Đạt.

Khi gặp Đạt tại cổng chào thôn Hòa Vang, Lênh và Duy đều biết là đi tìm những người có mâu thuẫn với Đạt tại khu vực gần Trạm thu phí Phú Bài để đánh dằn mặt và cả 2 đều đồng ý đi.

Sau đó, Đạt chạy ô tô nói trên chở Duy và Lênh lên hướng sân bay Phú Bài, do không phát hiện được người cần tìm đánh nên nhóm Đạt ngồi uống nước ở khu vực trước cổng vào sân bay.

Đến khoảng 9h30, nhóm Đạt chạy ô tô về lại hướng Phú Lộc và khi cách Trạm thu phí Phú Bài một đoạn khoảng 50m thì Đạt dừng xe ô tô để mua nước uống.

Lúc này, Đạt thấy Ngô Văn Sang (SN 1991, trú tại phường Thủy Dương, TX. Hương Thủy) và Đặng Văn Qúy (SN 1971, trú tại phường Phú Hiệp, TP. Huế) chạy từ phía bên kia đường qua hướng xe ô tô của Đạt.

Sang sử dụng điện thoại để chụp ảnh, quay video xe ô tô và người ngồi trên ô tô của Đạt nên Đạt xuống xe đến gặp Sang nói chuyện rồi hỏi với lý do vì sao lại quay video và chụp ảnh ô tô Đạt.

Duy đang ngồi trên ô tô và biết Sang là người mà Đạt đang tìm đánh nên Duy đã xuống xe ô tô, cầm chìa khóa xe mô tô đánh nhiều cái vào vùng đầu, vai, tay của Sang. Đạt dùng 2 tay ôm người của Sang. Lênh thấy vậy nên đã lượm cục đá đánh một cái trúng vào vùng đầu, bả vai của Sang.

Nhóm Đạt thấy anh Qúy cùng người dân đến can ngăn nên Đạt và Duy, Lênh lên xe ô tô để tẩu thoát về hướng Phú Lộc.

Hậu quả, anh Sang bị xây xát, bầm tím, rách da ở tay phải, ngực trái, phía sau đầu.

Chuyển hồ sơ vụ án đề nghị VKS truy tố tội “Cố ý gây thương tích”

Sau khi bị 3 người đánh, phụ xe buýt Ngô Văn Sang đã có đơn đề nghị giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án nói trên.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TX. Hương Thủy, căn cứ bản kết luận giám định pháp y về tổn thương trên cơ thể của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 15/7/2020, tỷ lệ tổn thương cơ thể chung hiện tại của Ngô Văn Sang là 5%.

Cơ quan CSĐT Công an TX. Hương Thủy nhận thấy, giữa anh Sang và nhóm của bị can Đạt không có mâu thuẫn hay quan hệ gì cả. Nhóm của bị can Đạt có hành vi đánh anh Sang gây thương tích một cách vô cớ nên hành vi của nhóm của bị can Đạt là có tính chất côn đồ, hung hãn.

Mặc dù các bị can Đạt, Duy và Lênh gây ra hậu quả với tỷ lệ tổn thương cơ thể cho anh Sang là 5% (dưới 11%), nhưng do các bị can đã sử dụng hung khí nguy hiểm và hành vi của các bị can là có tính chất côn đồ, hung hãn.

Ngoài ra, người bị hại là anh Sang có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, nên căn cứ vào Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 134 Bộ luật Hình sự thì hành vi của các bị can Đạt, Duy và Lênh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm a, i Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT nhận thấy vụ án nói trên có tính chất đồng phạm giản đơn, các bị can không có sự phân công và chuẩn bị hung khí gây án từ trước. Trong đó, bị can Đạt là người khởi xướng và trực tiếp rủ bị can Duy đi đánh người khác; bị can Duy và bị can Lênh là đồng phạm và tham gia với vai trò là người giúp sức cho bị can Đạt…

Cơ quan CSĐT Công an TX. Hương Thủy đã Quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Bản kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố đến Viện KSND TX. Hương Thủy để truy tố các bị can Hà Văn Đạt, Bùi Văn Duy và Lê Long Lênh can tội “Cố ý gây thương tích”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.