Chính trị

Vụ PVN góp vốn 800 tỷ vào Oceanbank phức tạp, nghị án kéo dài

24/03/2018, 19:45

Theo HĐXX, vụ án PVN góp vốn 800 tỷ vào Oceanbank có tính chất phức tạp nên thời gian nghị án sẽ kéo dài.

PVN-gop-von-800-ty-vao-Oceanbank

Chiều 29/3, Toà án nhân dân TP Hà Nội sẽ tuyên án sơ thẩm vụ PVN góp vốn 800 tỷ vào Oceanbank

Chiều 24/3, sau gần một tuần xét xử với nhiều diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cho phép các bị các được nói lời sau cùng.

Trước đó, các bị cáo đã có những phần tự bào chữa, cùng với phần bào chữa của các luật sư. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà cũng đã có 1 ngày đối đáp, tranh luận với các quan điểm mà 7 bị cáo trong vụ án này cùng các luật sư bào chữa đưa ra.

Được phép nói lời cuối cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn VKS, cơ quan điều tra, luật sư bào chữa cho ông đã tận tâm chia sẻ những biến cố của cuộc đời. Trước việc VKS vẫn giữ quan điểm buộc tội với mình, trong khi các luật sư đã biện hộ, và trước mức án quá nặng, ông Thăng nghẹn lời khi trình bày. “Những phiên tòa và những bản án đặt lên bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội trước mắt. Chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án", nhắc đến ngày mở phiên toà chính là 49 ngày của người cha vừa qua đời, nhưng lại không thể thắp một nén hương cho cha, ông Thăng nghẹn ngào và không thể nói gì thêm trước toà.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng PVN bị truy tố 2 tội là Cố ý làm trái và tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong lời nói sau cùng, ông Quỳnh nhắc lại trong 37 năm công tác đã có nhiều thành tích, tuy nhiên, điều này cũng không thể bù đắp được những sai phạm mà ông mắc phải. “Bị cáo mong HĐXX xem xét, phán quyết cho bị cáo mức án nhẹ để bị cáo có cơ hội trở về với gia đình” - ông Quỳnh bày tỏ mong muốn trong lời nói sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó TGĐ PVN cũng cho rằng mình đã khai báo thành khẩn về các hành vi, nhưng trong quá trình làm việc, có thể do nhận thức pháp luật còn hạn chế mà dẫn đến sai phạm. “Xin HĐXX cho phép bị cáo nhận trách nhiệm của mình đã khiến các anh trong HĐTV PVN phải ra trước tòa hôm nay. Mong HĐXX có chính sách khoan hồng” - ông Sơn nói. Bị tạm giam gần 3 năm nay, ông Nguyễn Xuân Sơn nói ông mong muốn sự thật được làm sáng tỏ, để lòng mình và các bị cáo khác được thanh thản.

Được cho phép lên nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Khánh Trường - nguyên thành viên HĐTV PVN trình bày, trong lần góp vốn thứ 3 của PVN vào Oceanbank đã vi phạm song không cố ý mà chỉ là không hiểu biết về luật. Bị cáo này cho rằng điều đó dễ hiểu vì luật có hiệu lực chưa lâu, chưa đi vào cuộc sống. Bị cáo trình bày rằng mình có 40 năm công tác trong ngành, với nhiều thành tích được Nhà nước ghi nhận. Bên cạnh đó, bản thân ông cũng ốm yếu, “không còn sống được bao lâu nữa”. “Khi người nhà bị cáo xem tivi về đề nghị mức án, họ đã ngất xỉu. Bị cáo xin được hưởng khoan hồng, sống với mẹ già được ngày nào hay ngày đó để báo hiếu” - ông Trường bày tỏ.

Các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng,  Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức trong lời nói sau cùng đều trình bày về những đóng góp của cá nhân trong ngành dầu khí cũng như truyền thống gia đình. Các bị cáo xin HĐXX lưu tâm xem xét hoàn cảnh để cho họ được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX cho biết, do vụ án có tính chất phức tạp, HĐXX tuyên bố sẽ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 14h ngày 29/3.

Sáng 22/3, đại diện VKS đề nghị mức án với các bị cáo:

- Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch PVN bị đề nghị mức án 18-19 năm tù.

- Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN bị đề nghị 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái, 17-18 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung với bị cáo Quỳnh là 24-26 năm tù.

- Vũ Khánh Trường - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN bị đề nghị 7-8 năm tù.

- Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó tổng giám đốc PVN bị đề nghị 30-36 tháng tù.

- Nguyễn Xuân Thắng - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN bị đề nghị 24-20 tháng tù.

- Nguyễn Thanh Liêm - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN bị đề nghị 23-30 tháng cải tạo không giam giữ.

- Phan Đình Đức - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN bị đề nghị 23-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.