Xã hội

Vụ “qua mặt” tỉnh làm đường ống nước "khủng": Phạt... cho tồn tại?

07/04/2021, 15:41

Dù theo quy định khi triển khai dự án phải lập hồ sơ, xin chủ trương của tỉnh, xin cấp phép từ Bộ Xây dựng nhưng đơn vị vẫn phớt lờ.

img

Dù chưa được tỉnh chấp thuận, chưa có hồ sơ trình Bộ Xây dựng, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã cho công nhân ngày đêm đào hành lang đường QL1 lắp đặt hệ thống đường ống nước D1000.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về kết quả xử lý vụ việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An đào hành lang tuyến tránh QL1 thi công đường ống nước D1000 mà không xin chủ trương của tỉnh, xin thẩm định từ Bộ Xây dựng, ông Chu Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi Báo Giao thông và một số cơ quan báo chí phản ánh, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành và huyện Hưng Nguyên để làm rõ sự việc.

"Qua đó, chúng tôi xác định đây là công trình cấp 1, theo quy định Công ty CP Cấp nước Nghệ An phải trình hồ sơ thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật cho cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Xây dựng để thẩm định. Tuy nhiên, Công ty chưa làm việc đó, vì vậy Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản và tiến hành xử phạt 35 triệu đồng đối với hành vi đó. Đồng thời, yêu cầu công ty phải trình lại bộ hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật", ông Tuấn thông tin.

Về việc có yêu cầu tháo dỡ công trình sai phạm theo quy định pháp luật hay không, ông Tuấn cho rằng: Cái đó chỉ cần hoàn thiện thủ tục; trách nhiệm làm việc này là của chủ đầu tư - Công ty CP Cấp nước Nghệ An.

img

Khi tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra xử lý thì hệ thống đường ống đã được làm xong. Giờ Sở Xây dựng lại phạt... cho tồn tại.

Về trách nhiệm huyện Hưng Nguyên và cơ quan quản lý nhà nước liên quan khi buông lỏng quản lý để xảy ra sự việc, lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An không đề cập, mà chỉ nói rằng: “tỉnh giao Sở như thế nào thì Sở làm như vậy”.

Trước đó, ngày 21/12/2020, Báo Giao thông có bài viết: "Nghệ An: Doanh nghiệp làm đường ống nước khủng, tỉnh và sở bị “qua mặt"?". Bài viết phản ánh từ hơn nửa tháng trước đó, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã huy động công nhân, máy móc thi công lắp đặt đường ống nước DN 1000 từ Trạm cấp nước Hưng Nguyên chạy theo hành lang tuyến tránh TP Vinh ra nút giao với QL46.

Việc thi công đến thời điểm Báo phản ánh đã cơ bản hoàn thành. Thế nhưng đến nay công trình vẫn chưa được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được các cơ quan chức năng thẩm định.

Sau khi Báo phản ánh, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An - Thái Thanh Quý đã chỉ đạo UBND tỉnh và các sở ngành phải xác minh làm rõ. Cuối tháng 12/2020, Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An đã có báo cáo chi tiết về vụ việc và khẳng định: Hồ sơ kèm theo thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp thi công, thuyết minh thiết kế bản vẽ thi công… đều do Công ty CP Cấp nước Nghệ An thực hiện; chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định; chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; quyết định phê duyệt quy hoạch dự án của UBND tỉnh.

Việc tỉnh Nghệ An xử lý đối với hành vi vi phạm của Công ty CP Cấp nước Nghệ An theo kiểu “phạt... cho tồn tại” là không đúng với quy định của pháp luật đã được nêu tại Mục C, Khoản 5, Điều 15, Nghị định 139/ 2017/NĐ-CP. Ngoài ra, sự việc càng khiến dư luận bức xúc khi trước đó, có 1 công trình nhà dân vừa xây vượt tầng đã bị phạt, buộc tháo dỡ, nhưng nhiều công trình nhà Chung cư, công trình xây dựng của doanh nghiệp lại được địa phương này “phạt... cho tồn tại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.