Đời sống

Vụ Quảng Nam cách ly 4 người ở Vĩnh Phúc: Chính quyền nói gì?

15/02/2020, 14:36

UBND TX. Điện Bàn (Quảng Nam) chỉ đạo các đơn vị thông tin đầy đủ về tình hình 4 người đến từ Vĩnh Phúc, tránh hoang mang về dịch Covid-19

img
Công tác phòng dịch Covid-19 ở Quảng Nam đang được thực hiện chu đáo, nghiêm ngặt. (Ảnh diễn tập phương án cách ly phòng dịch Covid-19 vừa diễn ra ở Quảng Nam)

Sáng 15/2, UBND TX. Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có công văn thông tin về tình hình các công dân đến từ tỉnh Vĩnh Phúc tạm trú tại xã Điện Thắng Bắc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Theo UBND TX. Điện Bàn, qua điều tra, khảo sát, các công dân này không ở vùng dịch tễ của tỉnh Vĩnh Phúc. Trong thời gian 14 ngày trước khi vào tạm trú tại xã Điện Thắng Bắc, các công dân ở huyện Lập Thạch và huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) không đi đến xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên - là vùng có ổ dịch tại tỉnh Vĩnh Phúc) và các xã này đều cách huyện Bình Xuyên trên 50km.

UBND TX. Điện Bàn cho biết, hiện tại, tình hình sức khỏe của các công dân này bình thường, không có các biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Theo UBND TX. Điện Bàn, căn cứ các nội dung hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp và cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), thì các công dân này không phải là một trường hợp bệnh, trường hợp có tiếp xúc gần và có liên quan khác nên các công dân này không phải là đối tượng thuộc diện cách ly.

Tuy nhiên, cán bộ y tế Trung tâm Y tế thị xã và Trạm Y tế vẫn tiến hành đo thân nhiệt và tư vấn cho các công dân theo dõi nhiệt độ hằng ngày và hướng dẫn các biện pháp phòng chống như: vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh tiếp xúc nơi đông người và theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân, nếu có biểu hiện: sốt, ho, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Yêu cầu các công dân tự nguyện phối hợp với ngành Y tế trong phòng chống bệnh.

Hiện nay, UBND TX. Điện Bàn đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Y tế, Phòng Y tế thị xã phối hợp với địa phương cử cán bộ y tế theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe đối với các công dân trên. Phòng VHTT, Trung tâm VHTT-TTTH, UBND các xã phường thông tin đầy đủ về tình hình các công dân đến từ Vĩnh Phúc trên địa bàn để cán bộ, nhân dân nắm rõ, tránh hoang mang về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

UBND TX. Điện Bàn cũng đề nghị Công an TX. Điện Bàn phối hợp với phòng VHTT, các ngành liên quan và các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch trên địa bàn theo đúng quy định.

Trước đó, Trạm Y tế xã Điện Thắng Bắc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) có báo cáo gửi UBND thị xã về việc 4 người dân từ Vĩnh Phúc - vùng có dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (nCoV), đến tạm trú tại xã Điện Thắng Bắc.

Theo Trạm Y tế xã Điện Thắng Bắc, 4 công dân đến từ Vĩnh Phúc tạm trú tại địa bàn, gồm có: Nguyễn Đại Quân (SN 1984), Lưu Đức Ân (SN 1986), Nguyễn Khánh Toàn (SN 1987) và Nguyễn Minh Tuấn (SN 1987).

Bà Thân Thị Tuyết Nhung, Trưởng trạm Y tế xã Điện Thắng Bắc cho hay: Những người này tới địa phương thuê trọ ở và hành nghề mua bán xe đạp từ năm ngoái (2019). Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, họ về quê. Ngày 13/2, chính quyền địa phương phát hiện những người này vào lại Quảng Nam để tiếp tục công việc.

"Trong những ngày qua, các nhân viên y tế địa phương triển khai phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại nơi ở và đo thân nhiệt của 4 người trên. Một trong số bốn người này có biểu hiện sốt nhẹ. Qua quá trình theo dõi, chúng tôi không thấy họ bộc lộ những triệu chứng của dịch viêm đường hô hấp cấp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Trạm Y tế xã đề nghị cấp trên bố trí phòng cách ly đối với những trường hợp này", bà Nhung thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.