Thế giới giao thông

Vụ QZ8501: Phi công phụ cầm lái khi máy bay rơi

30/01/2015, 07:27

Hãng CNN đưa tin, phi công phụ Remi Emmanuel Plesel là người điều khiển máy bay QZ8501 tại thời điểm gặp nạn.

112

Quân đội Indonesia ngừng tìm kiếmmáy bay mất tích QZ8501 từ ngày 27/1

Ông Ertata Lanang Galih, điều tra viên của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, khi máy bay đang bay ở độ cao 32 nghìn feet, phi công yêu cầu được tăng lên 38 nghìn feet. Khoảng bốnphút sau, kiểm soát không lưu mới cho phép tăng lên 34 nghìn feet. Tuy nhiên, trước khi nhận được sự đồng ý, phi công cho máy bay tăng độ cao lên 37.400 feet chỉ trong khoảng 30 giây theo chiều thẳng đứng. Ngay khi bắt đầu “leo dốc”, máy bay phát cảnh báo mất lực nâng và kéo dài cho đến khi bị rơi.

Về trình độ của phi công phụ - Remi Emmanuel Plesel, ít kinh nghiệm hơn cơ trưởng Irianto. Remi Emmanuel Plesel, 46 tuổi có 2.275 giờ bay tại Hãng Air Asia Indonesia. Trong khi đó, cơ trưởng Irianto có 6.100 giờ bay chiếc Airbus 320 cho AirAsia. Tuy nhiên, việc phi công phụ điều khiển máy bay thay cơ trưởng là chuyện bình thường. “Họ có thể đổi ca cho nhau” - ông David Soucie, chuyên gia hàng không được CNN dẫn lời cho biết.

Trước đó, quân đội Indonesia dừng tìm kiếm xác máy bay QZ8501 kể từ ngày 27/1. Hai ngày 29-30/1, toàn bộ đội tìm kiếm cứu hộ của Indonesia tạm dừng tìm kiếm vì thời tiết xấu và nhiều vấn đề về kỹ thuật. Đến nay, đã tìm được 72 thi thể, vẫn còn 90 nạn nhân khác chưa tìm thấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.