Đô thị

Vụ rào chắn đường rồi bỏ không, gây ùn tắc: Nhà thầu không đủ năng lực

14/11/2022, 08:31

Liên danh nhà thầu không đủ năng lực về nhân sự, thiết bị, tài chính dẫn đến một loạt các nội dung, hạng mục thi công đang bị chậm trễ hiện nay.

Nhà thầu không đủ năng lực còn chây ì

Như Báo Giao thông đã thông tin, thời gian qua, hàng loạt lô cốt được dựng trên đường Nguyễn Xiển gây ùn tắc liên miên. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) khi hàng chục lô cốt chiếm 2/3 lòng đường từ nhiều tháng nay nhưng nhà thầu không thi công.

img

Người tham gia giao thông qua đường Vũ Trọng Khánh những ngày gần gây phải "chật vật"

Thực tế, ghi nhận của PV, trên đường Vũ Trọng Khánh đang tồn tại 9 chiếc lô cốt đang được rào chắn chiếm 2/3 diện tích lòng đường. Tuyến phố 3 làn đường chỉ còn lại một làn cho lưu thông.

Tại tất cả các vị trí quây tôn bên trong công trường đều đã được đào thành hố sâu, nhưng đều không có công nhân thi công. Giờ cao điểm hàng ngày, hàng nghìn phương tiện từ đường Trần Phú (quận Hà Đông) ùn ùn đổ về đường Vũ Trọng Khánh. Để qua các lô cốt đang án ngữ tại đây, dòng phương tiện phải xếp hàng dài, nhích từng chút một. Để qua được tuyến đường dài hơn 200m này, người tham gia giao thông phải mất tới 25 - 30 phút.

Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có tổng diện tích 13,8ha, có tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (tương đương hơn 16.000 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án trọng điểm của thành phố này được khởi công xây dựng từ đầu tháng 10-2016, dự kiến được bàn giao vào năm 2022 với công suất 270.000 m3/ngày đêm nhằm thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ. Khi đi vào hoạt động sẽ xử lý một phần nước thải sinh hoạt cho các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì.

Đây cũng trở thành một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Trên đường Nguyễn Xiển, một tuần trôi qua (từ ngày 5/11 - 13/11), hàng vạn người tham gia giao thông lưu thông qua liên tục phải chịu cảnh ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc, đi lại do trên tuyến đường xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Cụ thể, 4 điểm quây tôn nằm đối diện chung cư Eco Green City, chung cư Housinco Premium, số 300 và 306 đường Nguyễn Xiển.

Trước các bất cập nêu trên, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp (đơn vị chủ đầu tư) vừa có văn bản báo cáo Sở GTVT Hà Nội về tình hình thi công, công tác đảm bảo ATGT, hạn chế ùn tắc trong quá trình thi công gói thầu số 2, 4 dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Xiển, Vũ Trọng Khánh.

Đối với gói thầu số 4 trên đường Vũ Trọng Khánh, đơn vị chủ đầu tư thừa nhận: " Liên danh nhà thầu không đủ năng lực về nhân sự, thiết bị, tài chính dẫn đến một loạt các nội dung, hạng mục thi công đang bị chậm trễ hiện nay. Ban QLDA có 12 văn bản thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo, đôn đốc và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tuy nhiên, nhà thầu vẫn cố tình chây ì, không thực hiện, tiến độ thi công chưa được cải thiện và rất đáng báo động, có nguy cơ phải kéo dài gói thầu".

Tại gói thầu số 2, đơn vị chủ đầu tư cho biết, Ban QLDA đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công để tránh ùn tắc.

img

Giao thông trên đường Nguyễn Xiển cả tuần qua liên tục ùn tắc, nhiều người phải xuống đi bộ

Sẽ xén hè, bổ sung nhà thầu phụ

Theo thông tin của Báo Giao thông, theo báo cáo mới nhất của chủ đầu tư gửi Sở GTVT Hà Nội, trên đường Nguyễn Xiển hiện nay đơn vị này đã lập biên bản nhà thầu và yêu cầu thu gọn rào, đảm bảo an toàn và tăng diện tích lưu thông, giảm ùn tắc giao thông.

Nhà thầu cũng đang triển khai công tác xén hè, thu hẹp một phần rào chắn giúp giảm ùn tắc tại khu vực triển khai các giếng 13/2.3 đến 13/2.7 trên đường Nguyễn Xiển.

Tuy nhiên, một số vị trí xén hè do vướng công trình ngầm tiện ích (đường điện, ống cấp nước, hộp kỹ thuật, cây xanh…) nên qua khảo sát sơ bộ Ban QLDA và nhà thầu cho hay chiều rộng mặt đường còn lại chỉ đạt 5,7m so với con số 7m như yêu cầu của Sở GTVT.

Đối với các vị trí rào chắn trên đường Vũ Trọng Khánh, Ban QLDA đã báo cáo UBND TP và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản xem xét chấp thuận chủ trương cho phép bổ sung nhà thầu phụ để tăng cường năng lực thực hiện của nhà thầu số 4 theo đúng quy định tài trợ vốn ODA và pháp luật Việt Nam. Hiện UBND TP đã có văn bản chấp thuận chủ trương và Ban đang chờ các ý kiến của JICA để đủ điều kiện triển khai các bước tiếp theo của gói thầu đảm bảo tiến độ của dự án.

Bên cạnh xây dựng nhà máy Yên Xá, dự án còn đặt 52km đường cống ngầm ở các quận, huyện: Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì để dẫn nước thải. Do vậy, tới đây không chỉ những tuyến đường nói trên, hàng loạt tuyến đường phố sẽ bị rào chắn để thi công dự án.

Gần nhất, theo thông tin của Báo Giao thông, đơn vị thi công sẽ tiếp tục xin giấy phép rào chắn thi công trên đường Nguyễn Trãi. Đây là tuyến đường Hà Nội đang thực hiện thí điểm tách làn cứng riêng ô tô, xe máy, giao thông thường xuyên quá tải, ùn tắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.