Xã hội

Vụ rơi hố thang máy tử vong: Vì sao cửa đang đóng, cabin đã di chuyển?

20/07/2022, 11:07

Theo một chuyên gia có thâm niên trong nghề làm thang máy, nếu cửa còn mở, dù chỉ là một khoảng nhỏ, cabin sẽ không bao giờ di chuyển.

Như Báo Giao thông đã thông tin, bà P. (SN 1970, ngụ tỉnh An Giang) đi nuôi bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ.

img

Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ nơi xảy ra vụ việc.

Vào ngày thứ Bảy (16/7), bà P. đến khu vực thang máy số 9, lầu 6 của bệnh viện để sử dụng.

Theo phía bệnh viện, lúc bà P. vừa đến, cửa thang máy cũng vừa đóng lại. Do sợ trễ thời gian, bà P. đã dùng tay chặn cửa lại để mở ra, rồi bước vào trong.

Tuy nhiên, lúc này thang máy đã di chuyển lên phía trên, ở phía dưới là một khoảng trống, nên bà P. đã bị té xuống hố thang máy dẫn đến tử vong.

Sau khi vụ việc xảy ra, phía công an đã đến hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Còn bà P. đã được đưa về quê nhà an táng…

Sự việc thu hút sự quan tâm lớn từ phía dư luận. Nhiều ý kiến thắc mắc, vì sao bà P. lại có thể gặp nạn trong một tình huống hy hữu như vậy?

Hiện nay, trong quá trình vận hành, có 2 bộ phận chính được người sử dụng biết đến nhiều nhất là cabin và cửa thang máy.

Cabin, nhiều người vẫn hay gọi là buồng thang máy. Khi cửa thang máy mở ra, người sử dụng sẽ bước vào trong và chọn các tầng muốn di chuyển đến.

Anh H., người đã có thâm niên 15 năm trong nghề làm thang máy ở Cần Thơ cho biết: "Trong quá trình hoạt động thang máy, có những nguyên tắc rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn".

Cụ thể, nếu cửa thang máy còn mở, dù chỉ là một khoảng nhỏ, thì cabin sẽ không bao giờ di chuyển. Ngược lại, khi cabin đã di chuyển thì cửa thang máy sẽ không bao giờ mở được, và được cố định bằng một chốt an toàn.

“Trong trường hợp thang máy gặp sự cố, để mở cửa sẽ có 2 cách. Cách thứ nhất là mở bằng ổ khóa được lắp đặt trước cửa thang máy. Nếu như ổ khóa này bị hư, thì cách tiếp theo là phải dùng xà beng để nạy và phá cửa.

Trong hầu hết những trường hợp này, cửa thang máy sẽ bị phá hư toàn bộ để mở ra. Và việc này đòi hỏi rất nhiều công sức, nên không thể có chuyện chỉ dùng tay mà mở được cửa thang máy như trường hợp vụ tại nạn ở Bệnh viện Nhi Đồng.

Chỉ có một khả năng là cửa thang máy có vấn đề về kỹ thuật. Và bà P. sẽ không thể gặp tai nạn, nếu như thang máy hoạt động bình thường, đúng quy trình kỹ thuật”, anh H. nói.

Trả lời vấn đề này, Th.BS Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết: Theo báo cáo về mặt kiểm định kỹ thuật thì thang máy bệnh viện vẫn hoạt động bình thường.

Qua kiểm tra diễn biến vụ việc, vào lúc xảy ra tai nạn, bà P., trong một nỗ lực muốn đi thang máy sớm, đã kịp đưa tay vào khoảng hở giữa 2 cánh cửa đang khép lại.

“Nghĩa là lúc này 2 cánh cửa vẫn chưa đóng lại hoàn toàn và bà P. vẫn kịp đưa lại để chặn cửa lại”, ông Thanh nói.

PV đặt vấn đề: “Vì sao cửa thang máy chưa đóng nhưng cabin vẫn di chuyển?”, ông Thanh nói: Hiện công an vẫn đang điều tra làm rõ nguyên và chưa có kết luận chính thức về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.