Thời sự Quốc tế

Vụ rơi máy bay Boeing 737 tại Quảng Tây có thể là vụ "tai nạn cực hiếm"

22/03/2022, 07:43
image

Trên mạng xã hội đang lan truyền một video cho thấy một máy bay thương mại chúi mũi, lao gần như thẳng đứng xuống đất.

Sự cố máy bay chúi mũi, lao thẳng xuống đất là "cực hiếm"

Video được chia sẻ ngay sau khi thông tin về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 mang số hiệu MU 5735 của China Eastern được công bố.

Theo trang The Paper (Trung Quốc), đoạn video được ghi lại từ camera an ninh của một công ty khai thác mỏ địa phương. Nhiều người cho rằng, video này dường như ghi lại những phút cuối cùng của chuyến bay MU 5735 đang trên lộ trình từ Côn Minh tới Quảng Châu và gặp nạn tại vùng núi của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc ngày 21/3.

img

Đội cứu hộ đang thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn tại hiện trường. Ảnh - VCG

Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác thực video này. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã bắt đầu điều tra, giới chức an toàn hàng không nước này đang nghiên cứu video cùng dữ liệu chuyến bay để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn.

Tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời ông Juan Browne, phi công máy bay Boeing 777 và người làm vlogger nổi tiếng về hàng không, chuyên phân tích các sự cố trên không cho rằng: “Điều đầu tiên các nhà điều tra tai nạn máy bay sẽ làm đó là tìm hiểu xem chiếc máy bay có còn nguyên một khối trước khi lao xuống đất hoặc liệu có gì rơi khỏi máy bay trước khi phương tiện gặp nạn hay không?”

“Dữ liệu video cho tôi thấy máy bay vẫn nguyên khối trước khi rơi xuống đất”, ông Browne nói.

Còn dữ liệu chuyến bay do trang Flightradar24 ghi lại theo thời gian thực chỉ ra, máy bay đang hành trình ở độ cao 8.869m trong khoảng 2h19 chiều, theo giờ địa phương thì đột ngột hạ độ cao. Có lúc máy bay lấy lại được độ cao 2.133m nhưng rất nhanh sau đó, chiếc Boeing tiếp tục lao xuống, giảm 8.869m trong 1 phút. Vài giây sau, chiếc máy bay mất tín hiệu.

Nếu hình ảnh từ video đang lan truyền trên mạng xã hội là chính xác thì đây là một trong những sự cố “cực kỳ hiếm” khi máy bay thương mại dân dụng lao xuống đất theo chiều gần như thẳng đứng.

Video cho thấy một chiếc máy bay thương mại dường như lao thẳng xuống đất (Từ 0:10 giây - hết) (Video: Twitter Breaking Aviation News & Video):

Ông Jean-Paul Troadec, một cựu giám đốc Cơ quan Điều tra và Phân tích về An toàn Hàng không Dân dụng của Pháp chia sẻ với AFP cho biết, dữ liệu về chuyến bay cho thấy rất bất thường nhưng ông nhấn mạnh lúc này còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Hiện các điều tra viên và đội cứu hộ chưa tìm được hộp đen máy bay.

Cùng ngày, Cục hàng không Liên bang Mỹ cũng thông báo sẵn sàng hỗ trợ điều tra nếu phía Trung Quốc yêu cầu.

Hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết, họ đang phối hợp và sẵn sàng hỗ trợ hãng China Eastern Airlines.

“Boeing đang giữ liên lạc với Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc”, theo thông báo của Boeing trên trang Twitter.

Boeing vừa chấp chới hồi phục lại nhận thêm cú giáng

Sau vụ tai nạn, cổ phiếu của Boeing và các nhà cung cấp giảm mạnh, gần như bồi thêm một cú giáng nữa vào hãng máy bay sau 3 năm lận đận vì mẫu máy bay 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới liên quan tới 2 vụ tai nạn năm 2018 và 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Dòng máy bay Boeing 737–800 NG trong vụ tai nạn của China Eastern Airlines là cũ hơn dòng Boeing 737 MAX.

img

China Eastern Airlines dừng toàn bộ chuyến bay liên quan tới Boeing 737-800 NG

Hiện tại, China Eastern Airlines thông báo dừng toàn bộ các chuyến bay liên quan tới dòng máy bay này để chờ kết luận điều tra.

Boeing 737-800 là dòng phổ biến trên thế giới.

Theo công ty Cirium chuyên cung cấp dữ liệu hàng không, trong gần 25.000 máy bay đang phục vụ trên toàn cầu, có 4.200 chiếc (chiếm 17%) là máy bay Boeing 737-800 NG.

Trung Quốc là quốc gia mua nhiều nhất với gần 1.200 chiếc, theo sau là khu vực châu Âu (với gần 1.000 chiếc), đứng thứ 3 là Mỹ với gần 800 chiếc.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Boeing (xét về tất cả các dòng máy bay), chỉ sau Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.