Thời sự Quốc tế

Vụ rơi máy bay xuống hồ: Ngư dân kể nỗ lực cứu phi công nhưng bất thành

Ngư dân Majaliwa Jackson tìm cách phá cửa để giải cứu hai phi công mắc kẹt trong buồng lái khi chiếc máy bay rơi xuống hồ nhưng bất thành.

Sau khi chiếc máy bay của hãng hàng không Precision Air gặp nạn, lao xuống hồ nước cạnh sân bay Bukoba, thành phố Mwanza, Tanzania ngày 6/11, hai phi công vẫn sống sót, dù mắc kẹt trong buồng lái nhưng giữ liên lạc với nhân viên cứu hộ trong suốt hai giờ.

Anh Majaliwa Jackson - một ngư dân địa phương cùng nhiều người khác có mặt tại hiện trường đã lập tức tiếp cận chiếc máy bay đang chìm gần hết dưới hồ nước để giải cứu hành khách.

Anh Jackson kể lại anh lặn xuống hồ nước, trao đổi với hai phi công bằng cách ra tín hiệu. Họ bị mắc kẹt trong buồng lái và đề nghị anh đập vỡ kính chắn gió. Tuy nhiên, khi anh ngoi lên mặt nước để hỏi nhân viên cứu hộ dụng cụ phá kính chắn gió, một quan chức chặn anh lại và nói rằng họ đang giữ liên lạc với hai phi công, nước không tràn vào buồng lái.

img

Chiếc máy bay số hiệu ATR 42-500 của hãng hàng không Precision Air rơi xuống hồ nước tại thị trấn Bukoba, Tanzania. Ảnh - Reuters

Anh Jackson lại lặn xuống nước một lần nữa, tìm cách tiếp cận hai phi công để vẫy tay chào tạm biệt. Tuy nhiên, hai phi công vẫn ra dấu cầu được cứu. Anh Jackson tiếp tục lặn xuống nhưng vô tình bị dây thừng đứt đập trúng mặt và bất tỉnh.

Sau đó, giới chức Tanzania thông báo khi đội cứu hộ tới nơi, hai phi công đã thiệt mạng do cạn dưỡng khí.

Chính phủ Tanzania thông báo sẽ trao thưởng 1 triệu shilling Tanzania (430 USD) cho anh Jackson để tuyên dương lòng dũng cảm và nỗ lực không ngừng nghỉ khi cố gắng giải cứu 2 phi công.

Một số hành khách có mặt trên máy bay cũng chia sẻ câu chuyện thể hiện lòng biết ơn đối với những người có mặt tại hiện trường đã không màng nguy hiểm để cứu giúp họ.

Cô Mectrida Samuel - một hành khách có mặt trên chuyến bay, kể lại máy bay va đập rất mạnh xuống hồ nước, khiến nước lập tức tràn vào bên trong. Lúc này, cô Samuel hiểu rằng cần hành động thật nhanh để giữ mạng sống. Xung quanh cô, các hành khách khác cũng đang vội vã tìm cách ngoi lên trên mặt nước trong khi nước không ngừng dân lên.

Cô Samuel tháo dây an toàn và bơi về phía cuối chiếc máy bay nơi một thành viên phi hành đoàn đã cố gắng mở được cửa thoát hiểm khẩn cấp. “Vài phút sau, các ngư dân địa phương tới nơi và giải cứu chúng tôi”, cô Samuel kể lại.

Một số video quay cảnh hiện trường cho thấy các ngư dân và đội cứu hộ tìm cách kéo chiếc máy bay ra khỏi hồ nước bằng cách buộc dây thừng vào đuôi máy bay.

Nhân chứng kể lại vụ tai nạn xảy ra khi máy bay gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trong mưa lớn, tầm nhìn kém. Phi công đã tìm cách hạ cánh xuống sân bay nhưng bất thành và lao xuống hồ nước. Khi gặp nạn, chiếc máy bay chở theo 43 người, trong đó 19 người đã thiệt mạng. Giới chức Tanzania chưa công bố nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.

Ngày 7/11, Tanzania đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm nạn nhân tại sân vận động ở thị trấn Bukoba. Nhiều quan chức chính phủ, lãnh đạo tôn giáo và thân nhân của 19 nạn nhân thiệt mạng đã có mặt tại buổi lễ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.