Thời sự Quốc tế

Vụ Ryanair: Belarus công bố video thẩm vấn blogger Protasevich trên TV

03/06/2021, 08:55

Nhà hoạt động, blogger bị chính quyền Belarus bắt giữ trong vụ máy bay Ryanair hạ cánh khẩn tại Minsk xuất hiện lần thứ 2 trên truyền hình.

img

Blogger Roman Protasevich cầm mic phát biểu trong một hoạt động trước khi bị chính quyền Minsk bắt giữ - ảnh tư liệu

Ngày 3/6, theo hãng tin Reuters, nhà hoạt động, blogger chống chính phủ Belarus Roman Protasevich xuất hiện lần thứ 2 trên sóng truyền hình quốc gia Belarus, trả lời nhiều câu hỏi về hoạt động biểu tình của phe đối lập.

Theo các hình ảnh do truyền hình Belarus đăng tải, Protasevich có vẻ rất thư giãn, ngồi hút thuốc khi trả lời câu hỏi từ một người không rõ danh tính.

Blogger 26 tuổi khẳng định: “Không thể thực hiện các hoạt động (phản đối chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - PV) ở thời điểm này. Khi ở Vilnius (Lithuania), tôi đã công khai khẳng định, hiện tại những cuộc biểu tình trên phố là không cần thiết. Ít nhất chúng tôi phải chờ cho tình hình kinh tế nóng lên để những người xuống đường có bát súp mà ăn”.

Roman Protasevich, 26 tuổi, bị Belarus truy nã vì cáo buộc phát động các cuộc biểu tình lớn của phe đối lập ở thủ đô Minsk vào năm ngoái chống lại Tổng thống Lukashenko. Người này đã bị chính quyền Minsk bắt giữ trong vụ lùm xùm Belarus điều chiến cơ hộ tống máy bay Ryanair hạ cánh xuống thủ đô Minsk vì cảnh báo bom giả hồi cuối tháng 5.

Mỹ và phương Tây coi đây là hành động khống chế máy bay dân sự. Trong thông báo tối 28/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki chỉ trích: "Hành động của Minsk là sự xúc phạm trực tiếp tới chuẩn mực quốc tế" đồng thời thông báo một loạt các biện pháp trừng phạt với nước này.

Từ Châu Âu, các lãnh đạo Liên minh Châu Âu đã quyết định trừng phạt Belarus về không phận và đang cân nhắc bổ sung trừng phạt về kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.