Xã hội

Sai phạm 11,2 tỉ ở Gia Lai: Bộ Tài chính từ chối hỗ trợ giám định thiệt hại

04/10/2019, 10:56

Thông tin trên được công an Gia Lai thông tin tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp báo vào chiều 3/10.

img
Đại tá Phan Thanh Tám - phó giám đốc công an tỉnh Gia Lai trả lời trong cuộc họp báo. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Chiều 3/10, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức cuộc họp báo thông tin với báo chí tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2019. Tại cuộc họp, phóng viên các báo cũng đặt câu hỏi về một số vụ việc "nóng" ở địa phương thời gian gần đây.

PV Báo Giao thông đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai, cơ quan công an thông tin thêm về kết quả điều tra của Công an tỉnh Gia Lai liên quan đến vụ 11,2 tỉ đồng sai phạm ngân sách tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai từ năm 2013 - 2016. Trong đó, có nội dung giám định là việc Văn phòng đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Gia Lai đã chi tiêu số tiền trên 2,3 tỉ đồng (để trả lương) cho 7 biên chế làm việc từ năm 2013 đến 2016 đã được Bộ Tài chính đồng ý cử giám định viên giám định thiệt hại.

Trả lời nội dung trên, Đại tá Phan Thanh Tám - phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, cho biết vụ việc hiện vẫn đang được tiến hành điều tra, chưa biết khi nào kết thúc. Cơ quan chức năng nhiều lần đình chỉ vụ án rồi lại phục hồi để điều tra.

"Các vụ việc liên quan đến kinh tế đòi hỏi rất dày công, xác minh nhiều vấn đề trong đó có nội dung giám định tài chính. Công an tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cử giám định viên giám định tài chính liên quan đến số tiền 2,3 tỷ đồng do Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND sử dụng ngân sách tỉnh cấp cho 7 công chức đang công tác tại Văn phòng Đoàn ĐBQH. (Trong khi đó 7 công chức này đã được Văn phòng Quốc hội trả lương - PV).

"Trước đây, Ban Nội chính Trung ương đã đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Tài chính cũng đồng ý giúp Công an Gia Lai cử giám định viên phối hợp giám định thiệt hại. Tuy nhiên, do Bộ Tài chính nhiều việc, các giám định viên bận cho các vụ án kinh tế khác nên sau đó, Bộ đã có văn bản từ chối giúp", đại tá Tám nói.

"Đến nay, vụ việc đã kéo dài rất lâu. Trong khi đó, quan trọng nhất là giám định thiệt hại thì vẫn chưa làm được nên chưa có căn cứ để xử lý vụ việc. Công an và các ngành đều muốn kết thúc điều tra xử lý nhưng tình hình này thì chưa biết khi nào mới xử lý được", đại tá Tám nói.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị cơ quan Công an đẩy nhanh tiến độ vụ việc, không để vụ việc kéo quá dài.

Ngoài ra, qua tìm hiểu, Công an tỉnh Gia Lai đang trưng cầu giám định tài chính đối với khoảng 1.000 bộ hồ sơ chứng từ mà văn phòng đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Gia Lai chi tiếp khách từ năm 2013 -2016 với số tiền ngân sách dùng tiếp khách trên 3,5 tỉ đồng giai đoạn 2013 -2016.

Trước đó, năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác thu chi ở Văn phòng đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh tính từ năm 2013-2016 với số tiền 11,221 tỷ đồng.

Riêng ông Nguyễn Thế Quang - nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Lựu - nguyên Phó chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai ký duyệt chi sai số tiền 10,7 tỉ đồng. Hai cá nhân đã nộp lại ngân sách đối với số tiền sai phạm gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.