Y tế

Vụ sản phụ Bắc Ninh tử vong khi đẻ không đau: Bộ Y tế nói gì?

15/07/2019, 17:28

Trước vụ việc sản phụ tử vong khi đẻ không đau, Bộ Y tế yêu cầu BV Sản Nhi Bắc Ninh họp hội đồng chuyên môn, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

img
BV sản nhi Bắc Ninh, nơi sản phụ tử vong sau khi áp dụng phương pháp gây tê màng cứng, đẻ không đau

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế vừa có công văn số 4008/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu Sở này kiểm tra, xác minh thông tin mà báo chí đăng phản ánh về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị H. (33 tuổi, Tiên Du, Bắc Ninh), có thai lần hai, đến sinh con tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh tối ngày 8/7/2019 và đã tử vong sau khi sinh.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu BV Sản Nhi Bắc Ninh khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Nguyễn Thị H. và thông báo kết luận tới gia đình và các cơ quan truyền thông; xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp.

Trong trường hợp gia đình vẫn không đồng ý với kết luận của Hội đồng bệnh viện thì Sở Y tế cần thành lập Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh xem xét và kết luận trả lời gia đình.

Trước đó, gia đình của sản phụ H. "tố" BV Sản Nhi Bắc Ninh tiêm thuốc gây tê ngoài màng cứng cho chị H. với mong muốn đẻ không đau khiến chị H. bị tử vong.

Theo người nhà bệnh nhân, tối 8/7, chị H. có dấu hiệu đau bụng chuyển dạ khi mang thai lần 2, 39 tuần, được gia đình đưa vào BV Sản nhi Bắc Ninh chờ sinh. Sau thăm khám, do kết quả cả mẹ và thai nhi đều bình thường nên bác sĩ chỉ định đẻ thường.

Khi vào phòng đẻ, sản phụ H. đau nhiều, nên gia đình quyết định đóng 1,5 triệu đồng mua thuốc giảm đau cho vợ theo tư vấn của nhân viên y tế. 1h sáng ngày 9/7, chị H. được tiêm gây tê tủy sống. 30 phút sau, thai phụ có biểu hiện khó thở, tím tái, không bắt được mạch, không đo được huyết áp và có dấu hiệu ngừng tuần hoàn.

Ngay lập tức, thai phụ được cấp cứu tích cực với sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ BV đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Sau đó các bác sĩ quyết định phẫu thuật mổ lấy thai, bé gái ra đời nặng 2,7 kg, sức khỏe không tốt nên được chuyển thẳng sang khoa sơ sinh để chăm sóc.

Đến 2h50 cùng ngày, sản phụ được chuyển tới BV Bạch Mai để cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tuy nhiên trên đường cấp cứu, sản phụ đã có liên tiếp 3 cơn ngừng tim và tử vong trước khi đến BV Bạch Mai.

Theo ông Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh chị H. qua đời trên đường đi cấp cứu. Ông Nam cho hay ngay sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện và gia đình mời cơ quan điều tra đến lập biên bản vụ việc, đồng thời mời pháp y của Viện khoa học kĩ thuật hình sự đến giám định.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bắc Ninh cũng đã họp, bước đầu nghi ngờ nguyên nhân tử vong do tắc mạch ối, không phải sốc thuốc gây tê tủy sống.

Được biết, tắc mạch ối là cấp cứu sản khoa, là biến chứng vô cùng nguy hiểm nhưng không thể dự báo và dự phòng được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.