Y tế

Vụ sản phụ trẻ tử vong: Gia đình chờ, BV Việt Pháp và Bộ Y tế đùn đẩy nhau

10/11/2020, 11:25

Sau gần một tuần sản phụ trẻ tử vong tại BV Việt Pháp, gia đình vẫn chờ đợi kết luận hội đồng chuyên môn nhưng BV và Bộ Y tế vẫn đùn đẩy nhau!

img
BV Việt Pháp, nơi xảy ra vụ việc sản phụ trẻ tuổi tử vong sau khi sinh thường

Sáng nay 10/11, trao đổi với PV Báo Giao Thông, giọng nói ông Nguyễn Văn Bình (bố của sản phụ trẻ tuổi tử vong do chảy máu sau sinh thường tại BV Việt Pháp) vẫn nghẹn lại khi nhắc đến con gái. "Gia đình vẫn chờ đợi kết luận của Hội đồng chuyên môn đúng sự thật và sự cầu thị, nhận ra cái sai của mình từ phía BV Việt Pháp trước vụ việc này. Từ sau P. mất, BV có hẹn làm việc với gia đình 2 lần (thứ 7 ngày 7/11 và thứ 2 ngày 9/11) sau đó tiếp tục lùi lịch hẹn chưa biết khi nào. Và gia đình vẫn sẽ chờ nhưng sức chịu đựng của con người có giới hạn, chúng tôi sẽ lên tiếng", ông Bình chia sẻ.

Ông Bình cũng cho biết thêm: Đến thời điểm hiện tại gia đình cũng chưa nhìn thấy kết luận của hội đồng chuyên môn, tuy nhiên gia đình rất mong muốn đó là một kết luận chuyên môn đúng mực, trung thực. Gia đình sẽ đi đến tận cùng nếu kết luận đó chưa đúng sự thật.

Trước đó, sau khi sản phụ P. tử vong 1 ngày, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu BV gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của BV với sản phụ này. Đồng thời, thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P. Báo cáo được yêu cầu gửi về Vụ Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em (Bộ Y tế) trong ngày 9/11.

Ngày 10/11, liên quan đến báo cáo về vụ việc trên, ông Đinh Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ, trẻ em, Bộ Y tế thông tin: Hiện lãnh đạo đang đi công tác nên chưa nắm được Vụ đã nhận báo cáo của BV Việt Pháp hay chưa. Tuy nhiên, Vụ không thể cung cấp nội dung báo cáo của BV cho báo chí. Báo cáo kết luận của BV thì BV sẽ thông tin (nếu BV đồng ý). Vụ cũng chưa thể đánh giá, hay nhận định gì vụ việc này vì chưa nắm hết ngọn ngành vụ việc do đang đi công tác.

Mặc dù trong công văn khẩn của Bộ Y tế có yêu cầu BV thông báo kết quả của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông, nhưng đại diện của BV Việt Pháp cho biết: "BV Việt Pháp đã báo cáo kết luận hội đồng chuyên môn của BV về trường hợp sản phụ tử vong lên Bộ Y tế. BV không thể cung cấp thông tin cho báo chí vì gia đình chưa có ý kiến đồng ý. Nếu cần thiết báo chí hỏi trên Bộ. Hiện BV không phát ngôn gì về vụ việc này. Nếu gia đình có ý kiến BV sẽ gửi tóm tắt đầy đủ thông tin kết luận. Đến thời điểm này chưa thấy gia đình chính thức có ý kiến gì với BV".

Sản phụ N.Q.P sinh thường vào khoảng 11h ngày 2/11 tại BV Việt Pháp và sử dụng dịch vụ “thai sản và sinh trọn gói” với chi phí khoảng 40 triệu đồng. Không may sau khi sinh, cô bị băng huyết và phải trải qua 3 lần phẫu thuật cấp cứu trong khoảng thời gian gần 2 ngày, nhưng không qua khỏi.

Phía người nhà bệnh nhân cho rằng BV Việt - Pháp xử lý thiếu trình độ, kinh nghiệm, ứng phó rất chậm... là nguyên nhân dẫn đến hậu quả tử vong oan trái cho sản phụ. Cái chết thương tâm của cô gái trẻ đã gây rúng động dư luận, nhất là khi lại xảy ra tại một BV lớn, chi phí đắt đỏ như Việt Pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.