Xã hội

Vụ san ủi đồi lấy đất khi tỉnh chưa cho phép ở Bình Định sẽ xử lý thế nào?

05/01/2023, 11:20

Sở TNMT tỉnh Bình Định đề nghị kiểm tra, xử lý việc Công ty TNHH TPV khai thác đất, đá khi chưa được UBND tỉnh cấp phép tại TX Hoài Nhơn.

Ngày 5/1, Sở TNMT tỉnh Bình Định cho biết, đã có văn bản gửi UBND TX Hoài Nhơn về kiểm tra, xử lý việc khai thác đất, đá trái phép tại khu vực đồi Đầu Cấm, thôn Tường Sơn, xã Hoài Sơn, TX Hoài Nhơn sau khi Báo Giao thông phản ánh.

Theo đó, Sở TNMT Bình Định đề nghị TX Hoài Nhơn tiến hành kiểm tra, xử lý việc Công ty TNHH TPV khai thác đất, đá khi chưa được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản, chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát các nghĩa vụ đối với Nhà nước trước việc khai thác tại khu vực trên.

img

Dù chưa có chủ trương của tỉnh nhưng Công ty TNHH TPV đưa máy móc vào khai thác đất tại đồi Đầu Cấm, xã Hoài Sơn, TX Hoài Nhơn trái quy định

Ngoài ra, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc khai thác trái phép và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về khai thác khoáng sản theo quy định.

Cũng theo Sở TNMT Bình Định, ngày 14/6/2022, UBND tỉnh có văn bản về chủ trương sử dụng mỏ đất tại xã Hoài Sơn để phục vụ thi công dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước tại địa phương, sở đã có văn bản yêu cầu TX Hoài Nhơn hướng dẫn nhà thầu trúng thầu lập hồ sơ xin cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản để sở trình UBND tỉnh cấp phép.

Tuy nhiên, đến nay sở vẫn chưa nhận hồ sơ xin cấp phép khai thác đất thi công các công trình theo chủ trương của UBND tỉnh.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở TNMT Bình Định) cho biết, đến thời điểm hiện tại, sở cũng chưa nắm được thông tin TX Hoài Nhơn xử phạt Công ty TNHH TPV bao nhiêu và cũng chưa nhận được báo cáo về số lượng đất đá tại Cụm Công nghiệp Tường Sơn (xã Hoài Sơn, TX Hoài Nhơn) bị doanh nghiệp này khai thác.

img

img

Khối lượng lớn đất bị lấy đi khỏi khu vực

"Sau khi Sở nhận được báo cáo của TX Hoài Nhơn về số lượng đất, đá khai thác trái phép, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh xử lý. Trường hợp tổ chức, cá nhân có vi phạm, sẽ đề nghị kiểm điểm theo quy định.

Nếu để xảy ra việc khai thác trái phép thì trách nhiệm sẽ thuộc về địa phương. Sở chỉ có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ cấp phép và bảo vệ khoáng sản. Nơi nào xảy ra tình trạng khai thác trái phép theo quy chế của UBND tỉnh, Sở sẽ có văn bản đề nghị địa phương đó chấn chỉnh, xử lý", vị này khẳng định.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, dù đến ngày 14/6/2022, UBND tỉnh mới có chủ trương và chưa cấp phép khai thác đất tại khu vực đồi Đầu Cấm, nhưng Công ty TNHH TPV đã đưa máy móc vào khai thác đất tại khu vực này từ tháng 3/2022. Toàn bộ khối lượng đất đã khai thác tại vị trí này, công ty vận chuyển đến san lấp tại Cụm công nghiệp Hoài Châu.

Và phải đến tháng 8/2022, UBND TX Hoài Nhơn mới lập biên bản về vi phạm trên. Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH TPV cung cấp khối lượng đã khai thác tại khu vực trên qua phòng TNMT trước ngày 12/8 và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định trước ngày 20/8 đối với khối lượng đã khai thác. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này vẫn chưa thực hiện các yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.