Thời sự Quốc tế

Vụ sập cầu ở Ấn Độ: Xót xa nhiều gia đình mất gần hết người thân

10/11/2022, 20:15

Trong vụ sập cầu ở bang Gujarat, Ấn Độ hôm 30/10, đã có không ít gia đình mất nhiều người thân cùng 1 lúc, nỗi đau xót không diễn tả thành lời.

Một đêm, mất tới 12 người con/cháu

Nhớ lại vụ sập cầu Morbi khiến 135 người thiệt mạng vào cuối tháng 10, ông Sundarji Bodha, người dân tại thị trấn Morbi quặn thắt lòng vì có tới 5 người cháu, 4 con gái và 3 con rể của ông nằm trong số những người thiệt mạng. Với ông, không còn ngôn từ nào có thể diễn ra nỗi đau mất 12 người con/ cháu chỉ trong 1 đêm như vậy.

Cũng như ông Sundarji Bodha, người dân khác là ông Prabhulal Bodha cũng có người thân mất trong thảm kịch này. "Với tôi, bọn trẻ là tất cả. Nhưng giờ đây chúng không còn nữa. Tôi đau đớn, không biết làm sao để vượt qua nỗi đau này” - ông Bodha chia sẻ.

Thảm kịch sập cầu xảy ra khi hàng trăm người tụ tập trên và xung quanh cầu treo Morbi, thị trấn Morbi, bang Gujarat để tham dự lễ hội ánh sáng Diwali của đạo Hindu vào đêm 30/10. Giới chức bang Gujarat ước tính khoảng 200 người đã có mặt trên cầu khi cây cầu bất ngờ bị sập, vượt quá tải trọng cho phép.

img

Hình ảnh một số thành viên trong gia đình Bodha thiệt mạng trong vụ sập cầu Morbi.

Đã hơn 10 ngày kể từ khi xảy ra vụ việc nhưng nỗi kinh hoàng đêm sập cầu vẫn ám ảnh bà Himilaben Khumbhar. Khi xảy ra vụ tai nạn bà cũng có mặt trên cầu. "Cầu bất ngờ sập trong sự hoang mang của tất cả mọi người. Tôi cố bơi và may mắn được mọi người xung quanh cứu giúp nhưng con gái, con rể và các cháu tôi thì không may mắn như vậy" - bà Khumbhar kể.

Hai cháu của bà ở độ 8 và 5 tuổi đã ra đi khi chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày các em đi học trở lại. Cặp sách của hai em vẫn đặt ở góc phòng khách trong khi nỗi đau, mất mát của những người còn lại trong gia đình chưa thể nguôi ngoai.

img

Bà Himilaben Khumbhar và ông Ibrahim Mojothi thất thần trước nỗi đau mất đi người thân.

Ông Ibrahim Mojothi, họ hàng của bà Kumbhar cho biết: “Chúng tôi cần những người có trách nhiệm trong vụ sập cầu phải bị trừng phạt. Không chỉ riêng tôi mà còn rất nhiều người khác đã mất đi người thân. Anh trai tôi, chị dâu tôi, cháu gái, cháu trai tôi đều qua đời trong vụ tai nạn".

Một người khác có mặt trên cầu và cũng mất cháu gái, cháu trai mới 6 và 4 tuổi vì vụ tai nạn là bà Divya Ravardeo. "Chết lặng!" là hai từ duy nhất bà thốt lên để mô tả nỗi đau đớn của gia đình mình lúc này.

Đơn vị tu sửa chỉ kéo dây điện, sơn cầu chứ không gia cố?!

Cầu treo Morbi tại bang Gujarat đã bị sập dù vừa được tu sửa xong cách đó vài ngày. Cảnh sát điều tra cho rằng công ty Oreva chịu trách nhiệm tu sửa cây cầu đã không thực hiện những hạng mục sửa chữa cần thiết, không kiểm tra độ an toàn của cầu trong quá trình thi công.

“Họ chỉ lắp đường dây điện và sơn cầu chứ không hề kiểm tra tải trọng cầu”, ông P. A. Zala, thuộc lực lượng cảnh sát Gujarat cho biết.

Công ty Oreva chưa phản hồi trước đề nghị bình luận của hãng tin CNN.

img

Hình ảnh cầu Morbi sau vụ tai nạn đêm 30/10.

Theo thông tin từ trang web của Oreva, khi mới thành lập, công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ sau đó mở rộng sang lĩnh vực điện tử. Công ty được mô tả là “hãng sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới” và là “một trong những thương hiệu lớn tại Ấn Độ”. Công ty có trụ sở tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat.

Trong buổi lễ mở lại cầu hôm 26/10, ông Jaysukhbhai Patel, Giám đốc điều hành (CEO) công ty Oreva khẳng định công ty đã hoàn thành sửa cầu trong 6 tháng, với tổng số tiền 250.000 USD, không vượt dự toán.

Khi được hỏi công ty đã thực hiện những hạng mục tu sửa nào, ông Patel cho biết vì cầu Morbi là một cây cầu treo nên công ty đã phải sử dụng kỹ thuật mới. Thậm chí, vị CEO còn đảm bảo không cần phải sửa cầu trong 8-10 năm tới.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát Gujarat đã bắt 9 nghi phạm đều liên quan tới công ty Oreva bao gồm 2 quản lý, 2 nhân viên thu vé, 2 nhà thầu và 3 nhân viên an ninh. Cảnh sát đang điều tra theo hướng cáo buộc tội cố ý giết người nhưng chưa chính thức đưa ra cáo buộc với nghi phạm nào.

Ông Patel không nằm trong số những người bị bắt. Ông cũng chưa chính thức lên tiếng sau khi vụ sập cầu xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.