Xã hội

Vụ sập cổng trường khiến 3 học sinh tử vong: Tang thương bao phủ bản nghèo

08/09/2020, 18:54

Ba đám tang ở 3 ngôi nhà nằm gần nhau và chỉ cách điểm trường nơi xảy ra vụ sập cổng trường thương tâm chưa đầy 100 mét.

img
Người dân cùng gia đình lo hậu sự cho các bé

Không khí tang thương bao trùm bản nghèo

Chiều 8/9, có mặt tại thôn Bản Phung, xã Khánh Yên Thượng của huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai). Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, không khí tang thương bao trùm bản làng, gia đình, người thân, bà con hàng xóm vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc 3 cháu nhỏ trong bản tử vong vì cổng trường đổ sập.

Nơi đây đa phần là đồng bào người Mông, đời sống đang còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đang bước vào mùa gặt, thế nhưng ngày hôm nay cả thôn nghỉ việc để đến giúp các gia đình có các bé vừa tử vong lo hậu sự.

Trong căn nhà phên vách nứa xiêu vẹo, chị Giàng Thị Chế (SN 1992) ôm đứa con nhỏ chưa đầy 1 tuổi ngồi bần thần. Gia cảnh chị thuộc diện nghèo nhất thôn. Cách đây chưa đầy 1 năm, chị đã phải chứng kiến cái chết đau đớn của đứa con đầu lòng bởi căn bệnh máu trắng.

Và giờ đây, cô con gái thứ 2 của chị là cháu Ma Thị X. đã vĩnh viễn ra đi trong vụ tai nạn bất ngờ mà đến giờ chị vẫn không tin điều đó là sự thật. Hơn 1 năm, làm đám tang cho 2 đứa con nhỏ, nỗi đau quá lớn đối với người phụ nữ 28 tuổi này.

Còn chị Vàng Thị Dính (em dâu của chị Chế) nghẹn lòng kể lại: “Mới được lên lớp 1 nên buổi học đầu tiên cháu rất háo hức đến trường. Vì nhà ngay gần trường nên từ khi học mẫu giáo cháu tự đi bộ đi học.

Hôm qua, mặc dù 14h mới vào lớp học nhưng hơn 12h trưa, cháu cùng mấy đứa trẻ trong bản đến trường sớm hơn. Đến hơn 13h, tôi nhận được tin cháu bị ngã ở cổng trường. Tưởng chỉ bị thương, tôi vội vàng chạy ra, thì thấy 3 cháu nằm bất động dưới trụ cổng”.

img
Không khí tang thương bao trùm xóm nhỏ

Nằm cách ngôi nhà chị Giàng Thị Chế chỉ vài mét, hôm nay gia đình chị Sùng Thị Sớ vừa tổ chức đám tang cho cháu Vàng Thị Hồng T. (6 tuổi). Năm nay bước vào lớp 1, mặc dù gia đình thuộc diện khó khăn nhưng chị cũng cố gắng để mua 1 bộ quần áo mới, sách vở để cho con bước vào năm học mới.

Chị Sớ luôn tự nhủ sẽ cố gắng dành sự yêu thương chăm sóc nuôi con ăn học thành người, để đời con mình không phải bám lấy ruộng nương, cuộc sống đỡ cực. “Mới vài hôm trước, cả gia đình rất vui khi đưa con bé đi dự lễ khai giảng năm học mới tại trường. Nhưng giờ thì….”, chị Sớ nói trong tiếng nấc không thành tiếng.

Khi nghe tin 2 học sinh lớp mình chủ nhiệm tử vong, từ chiều qua đến nay, cô Đỗ Thị Thắng đã túc trực tại đây để động viên, giúp đỡ gia đình.

“Năm học này, tôi được giao chủ nhiệm lớp 1D với 13 học sinh. Thế nhưng giờ đây sĩ số lớp chỉ còn 11, bởi 2 em đã vĩnh viễn ra đi khi vừa kịp đến trường buổi học đầu tiên. Chứng kiến cái chết đau lòng của các em mà không sao cầm được nước mắt”, cô Thắng chia sẻ.

img
Bộ GD&ĐT yêu cầu tỉnh Lào Cai rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất trường lớp học

Sớm điều tra làm rõ nguyên nhân

Ngay khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, ông Hoàng Quốc Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng nhiều tổ chức, cán nhâ cũng đã trực tiếp xuống thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ những nỗi đau mất mát đối với gia đình có học sinh bị tử nạn và bị thương.

Chính quyền địa phương và nhà trường cũng đã cắt cử cán bộ, giáo viên xuống giúp đỡ gia đình có học sinh bị tử vong lo thủ tục mai táng, chăm sóc 3 học sinh hiện đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn.

Cũng trong sáng nay, ngày 8/9, Đoàn công tác của Bộ giáo dục và đào tạo đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho các gia đình có học sinh bị nạn.

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT đề nghị nhà trường, chính quyền địa phương cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để đi đến kết luận nguyên nhân vụ việc, làm rõ trách nhiệm đúng sai.

“Việc rà soát các hạng mục, công trình đảm bảo an toàn trong các trường học của địa phương cũng cần tiếp tục được triển khai, phải cụ thể hóa từng nội dung để lấp đầy các khoảng trống chưa hoàn thiện sao cho kịp thời, phù hợp”, ông Linh nói.

img
Nhiều cơ quan chức năng đến thăm hỏi, động viên các gia đình có con gặp nạn

Với điều kiện khó khăn của giáo dục vùng cao Lào Cai, ông Linh đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ các gia đình học sinh khó khăn, nhất là gia đình các em bị nạn.

Đặc biệt, ông Linh nhấn mạnh, do yêu cầu dạy và học vẫn phải duy trì nên nhà trường cần nhanh chóng ổn định tâm lý cho cán bộ giáo viên, học sinh; tổ chức họp phụ huynh, động viên gia đình yên tâm cho con em đến lớp, đến trường.

Liên quan đến vụ việc này, tỉnh Lào Cai đang yêu cầu công an tỉnh Lào Cai sớm điều tra, xác định rõ nguyên nhân gây ra vụ sập cổng trường, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.