Xã hội

Vụ sập cổng trường khiến 3 học sinh tử vong: Trụ cổng không có cốt thép

08/09/2020, 16:13

Tại hiện trường, trụ cổng trường bị đổ sập khiến 6 học sinh thương vong được kết cấu bằng gạch và xi măng, không có cốt thép.

img
Trụ bê tông bị đổ sập lộ rõ bên trong không có cốt thép

Trụ cổng trường bị sập không có cốt thép

Ngày 8/9, PV Báo Giao thông có mặt tại điểm trường Bản Phung, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai - nơi xảy ra vụ sập cổng trường khiến 3 học sinh tử vong hôm 7/8.

Theo quan sát của PV tại hiện trường vụ tai nạn, một trụ bê tông đã bị sập đổ, gãy làm đôi để lộ ra phần lõi trụ bê tông chỉ được kết cấu bằng gạch vữa, không có cốt thép. Công trình gồm 2 trụ bê tông và 2 cánh cửa (mỗi cánh cửa nặng 80kg). Được biết, công trình này được xây dựng từ năm 2016 do UBND xã Khánh Yên Thượng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là một Công ty xây dựng lớn trên địa bàn huyện.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Kim Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Khánh Yên Thượng cho biết: Sáng hôm nay (8/9), chỉ có duy nhất 1 lớp học mầm non được duy trì, còn lại nhà trường cho học sinh nghỉ, các giáo viên được huy động đến động viên, phụ giúp các gia đình có học sinh tử nạn lo thủ tục ma chay.

"Vụ việc xảy ra đúng vào ngày đầu tiên của năm học, chúng tôi cũng hết sức bàng hoàng và đau đớn. Nguyên nhân ban đầu là do một số học sinh trèo lên cánh cổng đu đưa khiến trụ cổng bị đổ sập. Về phía nhà trường, chúng tôi xin nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc đau lòng trên", ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, trước khi vào năm học mới, thực hiện chỉ đạo của huyện, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất trường, lớp học nhưng không phát hiện ra những biểu hiện nứt, gẫy ở trụ cổng.

Phút chứng kiến tai nạn ám ảnh giáo viên

Chị Đinh Thúy Lương, giáo viên mầm non có mặt tại điểm trường thời điểm xảy ra vụ tai nạn đau lòng kể lại: “Do xảy ra vào giờ nghỉ trưa nên học sinh được phụ huynh đón về nhà, có vài cô giáo ở lại điểm trường để sửa chữa cơ sở vật chất do bị ảnh hưởng của trận mưa đêm hôm trước. Vào khoảng 13h10, tôi nghe tiếng rầm, chạy ra đã thấy cổng trường bị đổ, 6 học sinh nằm dưới đất. Một số em bị trụ cột trường đè lên người, nằm bất tỉnh nhìn vô cùng thương tâm. Trong 6 học sinh có 3 học sinh mầm non ở lớp tôi phụ trách, 1 cháu tử vong và 2 cháu bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

“Ngày 5/9, đích thân tôi còn trèo lên trụ cột cổng trường này để treo băng rôn để chuẩn bị ngày khai giảng. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, bất ngờ và trở thành nỗi ám ảnh với những ai từng chứng kiến” chị Lương nói.

img
Cô giáo Đinh Thúy Lương nghẹn ngào kể lại sự việc

Sớm ổn định tâm lý học sinh

Liên quan đến vụ việc, sáng nay (8/9), Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến động viên và chia buồn với gia đình có học sinh bị tử nạn và hỗ trợ 3 triệu đồng/học sinh tử nạn.

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị phía chính quyền địa phương, nhà trường cần sớm ổn định tâm lý cho học sinh để các em yên tâm bước vào năm học mới; hỗ trợ giúp đỡ gia đình có học sinh bị nạn. Đồng thời, Đoàn yêu cầu tỉnh Lào Cai triển khai nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về đảm bảo an toàn cơ sở vật chất trường học; tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng các trường học; kiểm tra việc cải tạo các công trình trường học đã xuống cấp.

Đoàn cũng đến thăm hỏi 3 học sinh bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn.

img
Đoàn công tác Bộ GDĐT đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình có học sinh bị tử vong

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng như nhiều tổ chức cá nhân trong tỉnh đã đến thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ gia đình những học sinh bị nạn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hiện Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Viện kỹ thuật hình sự Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để báo cáo Thủ tướng trước 15/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.